Thursday, March 26, 2015

Công tố viên: Phi công phụ hãng Germanwings cố ý đâm máy bay

Theo VOA-27.03.2015
Công tố viên thành phố Marseille Brice Robin nói trong cuộc họp báo rằng vào thời điểm này, lời giải thích xác đáng nhất là viên phi công phụ người Đức Andreas Lubitz, 28 tuổi, cố ý phá hủy máy bay.
Công tố viên thành phố Marseille Brice Robin nói trong cuộc họp báo rằng vào thời điểm này, lời giải thích xác đáng nhất là viên phi công phụ người Đức Andreas Lubitz, 28 tuổi, cố ý phá hủy máy bay.
PARIS—Viên phi công phụ của hãng Germanwings dường như đã cố ý đâm chiếc máy vào rặng núi Alps ở miền nam Pháp, nhưng hành động này dường như không phải là một vụ tấn công khủng bố. Từ Paris, thông tín viên Lisa Bryant tường thuật cho đài VOA rằng đó là kết luận sơ khởi về nguyên do tai nạn hôm thứ ba, dựa vào lời đối thoại trong buồng lái mà một trong những chiếc hộp đen của máy bay ghi được.

Công tố viên thành phố Marseille Brice Robin nói phi công phụ người Đức Andreas Lubitz ở một mình trong buồng lái khi ông ta cố ý đưa chiếc máy bay của hãng Germanwings ra khỏi chế độ bay tự động và khởi động việc hạ cánh dẫn đến tai nạn đâm vào sườn núi hôm thứ ba.

Lời giải thích chính đáng nhất

Cảnh sát phía trước tòa nhà nơi phi công phụ Andreas Lubitz, 28 tuổi, sống trong một căn hộ ở Duesseldorf, Đức, ngày 26/3/2015.
Cảnh sát phía trước tòa nhà nơi phi công phụ Andreas Lubitz, 28 tuổi, sống trong một căn hộ ở Duesseldorf, Đức, ngày 26/3/2015.

Tại một cuộc họp báo ở Marseille, ông Robin nói vào thời điểm này, lời giải thích xác đáng nhất là viên phi công phụ muốn cố ý phá hủy chiếc máy bay.

Công tố viên nhấn mạnh rằng đây là một kết luận sơ khởi dựa vào lời thoại trong nửa giờ đồng hồ giữa viên phi công chính và viên phi công phụ lấy ra từ máy ghi âm buồng lái. Ông Robin mô tả những phút trước và trong thời gian 8 phút máy bay hạ cánh, và kết thúc bằng những tiếng la hét trong buồng lái.

Ông Robin nói 20 phút đầu ghi âm được cho thấy một cuộc trao đổi bình thường giữa phi công chính và phi công phụ. Sau đó, khi viên phi công chính chuẩn bị cho máy bay đáp xuống Dusseldorf, thì viên phi công phụ đã tỏ ra căng thẳng, trả lời bằng những câu nhát gừng.

Sau đó, ông Robin nói có tiếng một chiếc ghế bị đẩy và viên phi công chính yêu cầu phi công phụ kiểm soát thay, bởi vì có thể là ông cần dùng nhà vệ sinh.

Ông Robin nói vào lúc đó, khi ở lại một mình trong buồng lái, viên phi công phụ 28 tuổi đã điều khiển các nút trong hệ thống theo dõi chuyến bay để bắt đầu cho máy bay đáp xuống. Hành động này, theo lời công tố viên, chỉ có thể làm được với chủ đích.

Phi công chính bị nhốt ngoài buồng lái

Phi công phụ Andreas Lubitz, 28 tuổi.
Phi công phụ Andreas Lubitz, 28 tuổi.

Ông Robin nói đoạn ghi âm cho thấy viên phi công chính tìm cách trở lại buồng lái, nhưng cửa bị khóa và phi công phụ Lubitz không mở cửa. Viên phi công phụ cũng không đáp lại những lời kêu goi từ tháp kiểm soát không lưu ở Marseille. Nhưng có tiếng thở trong suốt thời gian máy bay hạ cánh, mà ông Robin nói cho thấy phi công phụ Lubitz vẫn còn sống. Cuối cùng có một tiếng động mạnh, dường như viên phi công chính tìm cách phá cửa để vào buồng lái trước khi máy bay đâm vào núi.

Công tố viên Robin nói hiện không có gì gợi ý về một vụ tấn công khủng bố.

Trước đó, ông Robin đã tường trình cho gia đình các nạn nhân đến Pháp và lên đường đến địa điểm tai nạn. Tất cả 150 người trên khoang chuyến bay của hãng Germanwings đều thiệt mạng trong tai nạn hàng không tệ hại nhất ở Châu Âu từ mấy chục năm nay. Nhân viên tìm kiếm tiếp tục tìm thêm các thi hài nạn nhân và chiếc hộp đen thứ hai.

Cuộc điều tra đã mở rộng để tìm hiểu lai lịch của phi công phụ Lubitz. Năm 1999, một máy bay của hãng EgyptAir đã bị rơi trên đường bay từ New York đến Cairo trong những tình huống ghê rợn tương tự. Một báo cáo của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ kết luận rằng nguyên do là “viên phi công phụ tìm cách điều khiển các nút kiểm soát máy bay,” nhưng đã không dùng từ “tự tử”.

No comments:

Post a Comment