Friday, March 27, 2015

Sọ Dừa’ được sinh ra khi người mẹ uống nước từ ‘sọ người’?

Trong tập truyện dành cho trẻ nhỏ của Nhà xuất bản Hồng Đức, nhân vật Sọ Dừa không phải được sinh ra sau khi mẹ cậu uống nước đựng trong chiếc sọ dừa mà trong chiếc sọ… người.

‘Sọ Dừa’ được sinh ra khi người mẹ uống nước từ ‘sọ người’? 

 ‘Sọ Dừa’ được sinh ra khi người mẹ uống nước từ ‘sọ người’?
Truyện Sọ Dừa của NXB Hồng Đức.

Tin tức đưa trên báo VnExpress, nhân dịp sinh nhật con gái nhỏ, chị Hồng Anh, nhà ở quận 1, đến một nhà sách lớn để tìm mua các tập truyện cổ tích tặng con. Sau khi về, tình cờ mở truyện Sọ Dừa ra xem, ngay từ trang đầu tiên, chị giật mình vì một số chi tiết trong truyện.

Cụ thể, đoạn dẫn có câu: “Xưa có hai vợ chồng kia đi ở cho phú ông, ngoài năm mươi vẫn chưa có mụn con. Một hôm trời nắng gắt, người vợ vào rừng lấy củi, khát nước quá mà không tìm đâu ra nước, nên đành liều uống nước trong cái sọ người ở một gốc cây”.

Ngoài ra, trong truyện còn dùng một số ngôn từ khá “mạnh” với trẻ nhỏ như: “quái thai”, “đem chôn sống nó đi…”.

1

Hình ảnh minh họa trong sách còn khá rùng rợn với cảnh người đàn bà cầm trên tay chiếc đầu lâu.

Tập Sọ Dừa nằm trong bộ Truyện cổ tích Việt Nam do NXB Hồng Đức ấn hành. Bộ sách được in khổ nhỏ 13x19cm, theo dạng truyện giản lược kèm hình minh họa bắt mắt cho nhiều sự tích phổ biến trong kho tàng truyện cổ Việt Nam như: Sự tích con muỗi, Sự tích Chú Cuội, Sự tích Trầu cau… Mỗi tập truyện, trong đó có tập Sọ Dừa, được in khoảng 1.000 cuốn, nộp lưu chiểu từ cuối năm 2013, nhưng đến nay vẫn còn trên kệ sách.

2
Một trang trong tập “Sọ Dừa” của một ấn bản của một nhà xuất bản khác.

Trên VnEpxress, một người bạn của chị Hồng Anh từng chia sẻ về chi tiết “sọ dừa” trong truyện cổ lại bị biến thành “sọ người” đầy phản cảm trong một cuốn sách khác.

Cách đây không lâu, dư luận được phen “hú hồn” với dị bản của truyện Thạch Sanh trong ấn phẩm Truyện cổ tích Việt Nam (quyển I) của Nhà xuất bản Kim Đồng (tái bản vào tháng 10/2014). Trong đó, truyện Thạch Sanh có chi tiết mẹ nhường quần cho con. Thêm nữa, bộ truyện “Thần thoại Hy Lạp” cũng của NXB này gây sốc với những hình vẽ lõa thể.

03-27-2015
Nguồn : Nguoiduatin.vn

No comments:

Post a Comment