Friday, March 27, 2015

83.000 công nhân ngừng việc phản đối chế độ BHXH một lần

 PHONG ĐIỀN - Thứ Sáu, ngày 27/3/2015 - 19:02
(PLO)- Trong hai ngày 26 và 27-3, khoảng 83.000 công nhân của Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam (D10/89 Quốc lộ 1A, Phường Tân Tạo, quận Bình Tân) chuyên sản xuất giày da, nguồn vốn 100% nước ngoài (Đài Loan) đã đồng loạt ngừng việc.
Sau buổi tuyên truyền Luật BHXH sửa đổi năm 2014, đến trưa ngày 26-3 khoảng 30 nam công nhân ở xưởng D3 kéo qua D4 tắt đèn làm 500 công nhân không làm việc được. Chiều cùng ngày 700 công nhân  ngừng việc.
Sáng 27- 3, Công ty Pouyuen Việt Nam tổ chức Hội nghị người lao động nhưng không tiến hành được vì chỉ có 1/3 công nhân đến dự hội nghị, số công nhân còn lại tại các phân xưởng đều ngưng việc.

 Hàng chục nghìn công nhân Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam ngưng việc
Lý do là các công nhân này phản đối điều luật nhận BHXH một lần khi nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH (theo Điều 60 Luật BHXH sửa đổi năm 2014) thì phải đợi đến tuổi nghỉ hưu (theo quy định tại điều 54) mới được hưởng.
Các công nhân cho rằng quy định hưởng BHXH một lần tại điều 54 là khắt khe và bất lợi cho người lao động. Bởi có nhiều nguyên nhân khiến người lao động nghỉ việc nhưng phải chờ đến tuổi nghỉ hưu mới được hưởng bảo hiểm thì quá lâu, thậm chí có người bị bệnh tật kéo dài rất khó khăn trong cuộc sống.
Trong khi đó, tại điều 55, Luật BHXH 2006 quy định người lao động sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng BHXH và có yêu cầu, dù chưa đóng bảo hiểm đủ hai mươi năm, vẫn được giải quyết chế độ hưởng BHXH một lần.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Điều Bá Được, Trưởng ban Chính sách BHXH Việt Nam, cho biết quy định mới nhằm đảm bảo lợi ích lâu dài cho người lao động khi về già. Còn việc hưởng chế độ một lần khi chưa đủ tuổi về hưu chỉ giải quyết khó khăn trước mắt.
Ngày 27-3, ông Nguyễn Văn Khải, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.HCM, cho biết LĐLĐ TP đã có báo cáo nhanh về tình hình công nhân ngưng việc tại Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam đến Tổng LĐLĐ Việt Nam, lãnh đạo TP.HCM và các cơ quan chức năng.
PHONG ĐIỀN

No comments:

Post a Comment