Friday, March 27, 2015

Kêu gọi biểu tình bảo vệ cây xanh tại Hà Nội

HÀ NỘI (NV) .- Một chiến dịch kêu gọi cư dân đi biểu tình bảo vệ môi trường, phản ứng lại nhà cầm quyền chặt hơn 500 cây xanh trong số 6,700 cây dự trù chặt ở Hà nội, gây phẫn nộ dư luận.


 Logo vận động cho chiến dịch diễn hành bảo vệ môi trường vào Chủ Nhật 29/3/2015. (Hình: Facebook /Green Walk)

Trên mạng xã hội Facebook đang loan truyền nhanh chóng lời kêu gọi đi biểu tình tuần hành trong thành phố Hà Nội vào ngày Chủ Nhật 29/3/2015 để “cùng chung tay góp sức bảo vệ cây xanh của thủ đô Hà Nội, bảo vệ thiên nhiên, môi trường xanh tươi cho chúng ta và cho chính thế hệ con cháu sau này.”

Một trang mạng được lập ra cấp tốc với địa chỉ truy cập 'https://www.facebook.com/groups/6700cayxanh'  hoặc 'https://www.facebook.com/events/915437341855581' kêu gọi mọi người tham gia biểu tình tuần hành bắt đầu từ 9 giờ 30 sáng chủ nhật ngày 29 tháng 3- 2015. Địa điểm là Đài phun nước Hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội.

Ngày 20/3/2015 vừa qua, nhiều người đã cầm biểu ngữ chống chặt cây xanh hàng loạt, bầy tỏ thái độ không đồng ý với chủ trương của nhà cầm quyền thành phố.

Trước sự phản đối mạnh mẽ của người dân và với sự tiếp tay tích cực của báo chí, nhà cầm quyền thành phố Hà Nội đã phải dừng lại, nhưng người ta không rõ có phải chỉ tạm dừng chờ cho dư luận êm đi rồi khởi động trở lại, hoặc dừng hẳn.

Trong lời thông báo kêu gọi biểu tình tuần hành, người ta thấy đả kích nhà cầm quyền thành phố rằng “dự án "thay thế 6700 cây xanh" Hà Nội không được công khai cho nhân dân, rất thiếu sự minh bạch rõ ràng, rất thiếu thiếu cơ sở khoa học dẫn đến nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận. Thời gian vừa qua, tuy chính quyền Hà Nội đã có những hàng động cố gắng thể hiện sự thay đổi tích cực, nhưng vẫn không thuyết phục lòng dân và thậm chí làm gây xôn xao trong dư luận.”

Qua cuộc biểu tình tuần hành bầy tỏ thái độ, họ hy vọng nhà cầm quyền thành phố Hà Nội sẽ dừng hẳn kế hoạch chặt cây xanh ồ ạt bất chấp cây mới trồng, cây xanh tốt chứ không phải sâu bệnh, già cỗi hay nghiêng ngả.


Cư dân thành phố Hà Nội biểu tình chống nhà cầm quyền chặt 6,700 cây xanh, tàn phá môi trường sống. (Hình:  HOANG DINH NAM/AFP/Getty Images)

Nhà cầm quyền thành phố Hà Nội, qua ông phó chủ tịch UBND Nguyễn Quốc Hùng, họp báo nhưng tránh né tất cả các câu hỏi. Mấy ngày sau thì cho Sở Xây Dụng Thành phố trả lời 21 câu hỏi, mà ông Hùng bỏ chạy, cũng chỉ là trả lời chung chung, không đi thẳng vào những vấn đề cốt lõi mà người dân và dư luận muốn biết.

Hiện nay, theo tin tờ Dân Trí, “Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo việc tiến hành thanh tra, kiểm tra, làm rõ chủ trương, trình tự, thủ tục, thẩm định dự án chặt hạ cây xanh và phải xử lý nghiêm những sai phạm của tổ chức, cá nhân theo quy định pháp luật”.

Trước áp lực của dư luận ba viên chức cấp thấp của Sở Xây Dụng của thành phố Hà Nội mà dư luận nhiều người cho đó là các “dê tế thần”. (TN)
03-26-2015 5:09:45 PM

No comments:

Post a Comment