Wednesday, March 4, 2015

Nghệ An: Nhà văn hóa thể thao xã bị “rút ruột”?

Thi công sai thiết kế, chậm tiến độ, nhiều hạng mục có dấu hiệu bị bớt xén, chất lượng không đảm bảo… đó là thực trạng công trình các hạng mục phụ trợ khu văn hóa thể thao (VHTT) xã Tân Phú, huyện Tân Kỳ sau khi thời hạn thi công theo hợp đồng đã kết thúc 6 tháng.



Sân khấu xây dựng không đúng thiết kế, khung làm bằng thép cũ 

Đường thiết kế dài 146m, thi công 101,5 m…

Ngày 15.6.2013, Chủ tịch UBND xã Tân Phú Hồ Sỹ Nguyên ký Quyết định số 286 chỉ định Công ty TNHH Khôi Ánh (xã Nghĩa Hoàn, huyện Tân Kỳ) là nhà thầu xây dựng công trình trung tâm VHTT xã với giá trị hơn 2,9 tỉ đồng, thời hạn thi công 9 tháng. Đơn vị được chỉ định tư vấn giám sát là Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Đồng Thuận (khối 2 thị trấn Tân Kỳ) với giá trị hợp đồng gần 76 triệu đồng. Ngoài ra, xã Tân Phú còn có một ban giám sát cộng đồng của HĐND xã. Theo hợp đồng số 03 ngày 16.6.2013 thì ngày khởi công là 18.6.2013 và công trình sẽ hoàn thành trong thời gian 9 tháng.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 9.2014, sau khi thời hạn thi công đã kết thúc 6 tháng, công trình vẫn còn dở dang, nhiều hạng mục có dấu hiệu bị rút ruột, không đảm bảo chất lượng, thi công sai lệch so với thiết kế.

Cụ thể, hạng mục đường nội bộ N1 theo thiết kế dài 146m rộng 5,2m nhưng trong thực tế chỉ được làm 101,5m, rộng 4,3m; không có 15cm đá dăm đệm, bêtông đá 1x2 mác 250 không đúng như thiết kế. Đường nội bộ N2 thiết kế dài 75m nhưng chỉ làm được 46,3m, không có cốt đá dăm như trong thiết kế.

Đường chạy N1 bị bớt cả chiều dài lẫn chiều rộng.

Đường nội bộ N4 dài 173,6m, rộng 5,3m không có cốt đá dăm. Khán đài A thiết kế móng xây bằng đá hộc bê tông mác 200 dày 8cm nhưng thực tế được xây bằng gạch. Sân khấu ngoài trời cũng xây không đúng thiết kế, đã bị lún, được làm bằng khung thép cũ trong khi thiết kế là thép mới.

Bên cạnh đó, mặc dù thời hạn thi công đã hết nửa năm, nhiều hạng mục vẫn chưa được làm như đường chạy pit N3 (dài 320m, rộng 3m), đèn cao áp chiếu sáng, bồn hoa, cột cờ, một số hố ga.

Ngoài ra, sau khi có yêu cầu của ban giám sát, chủ đầu tư và nhà thầu cung cấp hồ sơ nhưng vẫn còn thiếu hồ sơ về năng lực nhà thầu, nhật ký thi công, biên bản nghiệm thu từng giai đoạn thi công và hồ sơ giám sát của ban giám sát cộng đồng.

Có mặt tại hiện trường nhà VHTT xã Tân Phú vào ngày 27.2, chúng tôi thấy ngổn ngang vật liệu xây dựng, một số vị trí đã bị xuống cấp, lún nghiêm trọng như mặt sân bóng chuyền, khán đài, đường chạy… Đến nay, theo xác nhận của nhà thầu và chủ đầu tư thì UBND xã Tân Phú đã thanh toán số tiền 1 tỉ đồng/2,9 tỉ đồng giá nhận thầu công trình.

Mặt sân bị xuống cấp.

“Ông nói gà, bà nói vịt”

Ông Đinh Công Khôi, Giám đốc Công ty THHH Khôi Ánh, nhà thầu công nhận một số hạng mục thi công không đúng thiết kế đã được phê duyệt như hạng mục đường nội bộ N1 theo thiết kế dài 146m rộng 5,2m nhưng trong thực tế chỉ được làm dài 101,5m, rộng 4,3m, một số hạng mục không có đá dăm đệm, một số hạng mục chưa thi công…

Nguyên nhân, theo ông Khôi là do đã có ý kiến thống nhất của lãnh đạo xã Tân Phú cho phép nhà thầu thay đổi thiết kế; thậm chí cho phép bớt lớp đá dăm cho kịp phục vụ đại hội TDTT, thi công xong vào 10h đêm thì sáng hôm sau đã đưa vào sử dụng(?).

Việc dùng khung thép cũ là nhằm tiết kiệm cho địa phương, còn một số hạng mục khác chưa thi công là do chưa đủ kinh phí… “Hiện nay chưa nghiệm thu, chưa bàn giao nên không thể nói chúng tôi sai được, nếu có gì chưa đúng chúng tôi sẽ làm lại”, ông Khôi nói. Khi chúng tôi hỏi văn bản về việc chủ đầu tư đồng ý thay đổi thiết kế, ông Khôi nói là không có, hai bên chỉ trao đổi bằng miệng(!?).

Tuy nhiên, ông Hồ Sỹ Nguyên, Chủ tịch UBND xã Tân Phú khẳng định chủ đầu tư chưa bao giờ cho phép nhà thầu thay đổi thiết kế. “Chúng tôi yêu cầu nhà thầu thi công theo đúng thiết kế, nếu có sự điều chỉnh phải thực hiện đúng quy trình”, ông Nguyên cho hay. Ông Nguyên cũng thừa nhận các thông tin nhà thầu thi công không đúng thiết kế, chất lượng không đảm bảo và một số hạng mục chưa làm là đúng.

Vệt lún dài trên mặt sân.

Theo ông Nguyên, “Quan điểm của chúng tôi là yêu cầu nhà thầu làm đúng thiết kế, nếu sai hay không đảm bảo chất lượng thì phải làm lại cho đúng”. Nguyên nhân chậm tiến độ được ông Nguyên giải thích là do khó khăn về vốn. Chúng tôi chất vấn tại sao cả quá trình thi công dài, có tư vấn giám sát và giám sát cộng đồng nhưng không phát hiện ra các sai sót nói trên, ông Nguyên cho biết là các bộ phận giám sát đã có ý kiến và chủ đầu tư đã đề nghị nhà thầu khắc phục.

Công ty tư vấn giám sát phải chịu trách nhiệm khi quá trình thi công có vấn đề. Nhưng khi chúng tôi trao đổi với ông Trần Thanh Long, Chủ tịch UBMTTQ kiêm trưởng ban giám sát cộng đồng xã thì ông Long thừa nhận đối với công trình nhà VHTT xã, ban giám sát cộng đồng không được giao nhiệm vụ nên không làm việc. “Đây là một lỗ hổng, chúng tôi đã rút kinh nghiệm” - ông Long nói.

Nhưng ông Long cũng lưu ý thêm là ban giám sát cộng đồng không phải là pháp nhân, đối tượng ký hợp đồng có tư cách pháp nhân là đơn vị tư vấn giám sát. Ngày 27.2, trực tiếp đến đơn vị tư vấn giám sát là Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Đồng Thuận, giám đốc là ông Thái Khắc Cường Đồng đi vắng, chúng tôi giới thiệu nội dung làm việc và để lại số điện thoại. Phía công ty này hứa sẽ liên lạc, nhưng đã 4 ngày trôi qua vẫn “bặt vô âm tín”.

Ông Hồ Sỹ Nguyên, Chủ tịch UBND xã Tân Phú cho hay Giám đốc Công ty Khôi Ánh là người quê xã Tân Phú nên đã thi công nhiều công trình trên địa bàn xã. Khi xã chưa có tiền thì công ty tự bỏ kinh phí thi công, đến nay, xã còn nợ công ty này khoảng 8 tỉ đồng. Xã Tân Phú đã được thẩm định đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới, nhưng chưa làm lễ trao bằng được, bởi vì còn vướng công trình nhà VHTT chưa hoàn thành. Ông Hồ Sỹ Nguyên dự kiến sau khi được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới sẽ có nguồn kinh phí được cấp khoảng vài tỉ đồng; số tiền này sẽ được trích ra để trả nợ cho Công ty TNHH Khôi Ánh. Theo nguồn tin của Lao Động, hiện nay ông Hồ Sỹ Nguyên đang bị tố cáo phải chịu trách nhiệm về công trình nhà VHTT xã thi công không đảm bảo chất lượng theo thiết kế và một số hành vi khác.
 Thứ ba - 03/03/2015 21:28
Tác giả bài viết: Quang Đại
Nguồn tin: Báo Lao Động

No comments:

Post a Comment