Wednesday, March 25, 2015

Mỹ chưa ký hợp đồng bán vũ khí nào cho Việt Nam

WASHINGTON DC (NV) .- Hoa Kỳ “chưa ký một hợp đồng nào” về bán võ khí sát thương cho Việt Nam, theo lời ông Ted Osius, đại sứ Mỹ tại Việt Nam nói tại “Diễn Đàn Việt Nam” ở Washington DC hôm 24 tháng Ba, 2015.

 
Một kiểu tàu tuần nhỏ thuộc lớp Defiant 140 do công ty Metal Shark ở Louisiana sản xuất mà Jane's Defense nói Mỹ có thể cung cấp cho Cảnh Sát Biển Việt Nam. (Hình: Metal Shark)

Ngày 24 tháng 3, 2015, Viện Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế (CSIS) tại Washington DC. tổ chức một cuộc thảo luận về mối quan hệ giữa hai nước Hoa Kỳ và Việt Nam với đại sứ hai bên là diễn giả chính và với sự tham dự của một số chuyên viên và khách mời.

Trong phần hỏi đáp giữa các diễn giả với cử tọa, đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius, cho hay tới nay, “chưa có hợp đồng nào được ký kết” để bán võ khí cho Việt Nam. Theo ông, sự chậm chạp của vấn đề, một phần vì thủ tục mà Việt Nam không quen thuộc.

Nhân dịp này, khi được cử tọa hỏi về vấn đề gỡ bỏ toàn bộ lệnh cấm bán võ khí sát thương cho Việt Nam, ông Osius cho hay nó còn tùy thuộc vào sự tiến bộ nhân quyền tại Việt nam. Ông Phạm Quang Vinh, đại sứ CSVN tại Mỹ thì mong muốn Mỹ 'tháo bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán võ khí sát thương nay đã là 20 năm hai nước thiết lập bang giao.'

Lời phát biểu của đại sứ Ted Osius khác hẳn lời xác nhận của ông Puneet Talwar, phụ tá Ngoại trưởng Mỹ, ngày 4 tháng 2, 2015, nói với đài VOA rằng Mỹ đã chuyển giao cho Việt Nam một số tàu tuần tra biển theo một thỏa tuận mà ngoại trưởng John Kerry loan báo cuối năm 2013 khi đến Hà Nội, trong gói viện trợ 18 triệu đô la.

Tại cuộc họp báo ngày 6 tháng 3, 2015 tại Hà Nội, thiếu tá Lý V. Thắng, một sĩ quan Lục quân Mỹ, Trưởng Văn phòng Hợp tác quốc phòng Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cho hay một số viên chức Cảnh sát biển của Việt Nam đang được huấn luyện tại Hoa Kỳ về tuần tra biển với tàu cao tốc.

Theo lời ông Thắng cho hay các sĩ quan Cảnh sát biển của Việt Nam còn được học cả sử dụng cũng như bảo dưỡng “các xuồng cao tốc” để khi về Việt Nam sẽ huấn luyện lại cho người khác. Thêm nữa, phía Hoa Kỳ còn trao luôn các phụ tùng và các trang thiết bị thay thế và giúp Việt Nam lập xưởng sửa chữa theo một chương trình yểm trợ “trọn gói” lâu dài.

Dù vậy, đến nay không ai biết những tàu tuần tra cao tốc hay xuồng máy cao tốc đó thuộc loại nào, công ty nào sản xuất, trị giá bao nhiêu, cũ hay mới, lớn nhỏ ra sao, có được trang bị võ khí nào không hay phía Việt Nam phải tự lo lấy khoản này.

Mới đây, ngày 18 tháng 3, 2015, một bản tin trên tạp chí an ninh quốc phòng quốc tế Jane's Defense tiết lộ theo nguồn tin từ một giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam (VCG) sẽ nhận 6 tàu tuần tra tốc độ cao lớp Defiant do Công ty Metal Shark (tiểu bang Louisiana) chế tạo nhằm nâng cao khả năng bảo đảm an ninh hàng hải của Việt Nam.

Hãng Metal Shark sản xuất các loại tàu tuần tra cao tốc cỡ nhỏ và xuồng cao tốc cho quân đội Hoa Kỳ cho nhiều hoạt động khác nhau. Một số kiểu tàu lớp Defiant mà công ty này sản xuất mua mẫu từ công ty đóng tàu Damen của Hòa Lan, tương tự như mẫu công ty Sông Thu ở Đà Nẵng sản xuất cùng nguồn gốc.

Lời nói của đại sứ Ted Osius trong cuộc hội thảo nói trên hé lộ cho thấy, thủ tục bán hay cung cấp trang bị an ninh quốc phòng cho nước ngoài của Hoa Kỳ phải qua sự chuẩn y của Quốc hội. Không ít nghị sĩ, dân biểu Mỹ chống lại quyết định bán trang bị an ninh quốc phòng cho Việt Nam khi nhân quyền vẫn không có gì tiến bộ đáng kể mà ông Osius nhìn nhận trong cuộc hội thảo là vấn đề thảo luận gay go nhất giữa hai nước.

Trong cuộc hội thảo nói trên của tổ chức CSIS, ông Phạm Quang Vinh phủ nhận nhà cầm quyền Việt Nam đàn áp nhân quyền cũng như không có tù nhân lương tâm tại Việt Nam. Đây là luận điệu quen thuộc của viên chức Việt Nam mà ai cũng biết chỉ là sự dối trá.


Mục sư Nguyễn Hồng Quang bị an ninh Việt Nam đánh đổ máu tại Bình Dương buổi sáng 25/3/2015. (Hình: Facebook)

Để tạo áp lực tiến bộ nhân quyền hơn tại Việt Nam, Đại sứ Osius cho hay Hoa Kỳ thúc đẩy Việt Nam sửa đổi một số điều luật hình sự cho phù hợp với bản hiến pháp của chế độ. Hiến pháp CSVN, bản sửa đổi mới nhất công bố năm 2013, tuy công nhận các quyền căn bản của công dân nhưng Bộ Luật Hình Sự vẫn giữ những điều khoản kết án tù người dân chỉ vì người ta sử dụng các quyền đó.

Guồng máy an ninh vẫn núp bóng xã hội đen thường xuyên đánh đập, hành hung dã man tất cả những ai có các hành động mà họ thấy không rập khuôn theo nhu cầu cai trị độc tài. Trên mạng xã hội Facebook hôm Thứ Tư 25 tháng 3, 2015, người ta thấy phổ biến tấm hình mục sư Nguyễn Hồng Quang bị an ninh đánh máu me đầy mặt.

Khoảng 9 giờ 30 sáng 25 tháng 3, 2015, mục sư Nguyễn Hồng Quang cùng con trai là Nguyễn Quang Triệu đã bị công an hành hung dã man khi đến dọn dẹp nhà thờ Hội Thánh Tin Lành Mennonite Mỹ Phước, thuộc huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương. (TN)
03-25-2015 4:00:14 PM

No comments:

Post a Comment