Sunday, March 1, 2015

Mua vé đi máy bay nhưng phải ngồi xe buýt

HÀ NỘI 1-3 (NV) .- Trừ Nội Bài, các phi trường còn lại ở miền Bắc Việt Nam đều chưa có hệ thống tự động  hướng dẫn cất và hạ cánh. Đó là lý do mua vé đi máy bay nhưng phải ngồi xe buýt.


Do thiếu hệ thống tự động hướng dẫn cất và hạ cánh, chỉ cần trời có sương mù hay mưa phùn là nhiều phi trường tại Việt Nam tê liệt. (Hình: TBKTSG)

Do “thời tiết xấu”, cuối tuần qua, các chuyến bay đến phi trường Cát Bi ở Hải Phòng đã phải đổi hướng, đáp xuống phi trường Nội Bài ở Hà Nội và hành khách được xe buýt chở về Hải Phòng.

Những hành khách có chuyến bay từ Cát Bi đi các nơi khác thì được xe buýt chở đến phi trường Nội Bài rồi mới lên phi cơ tại đó.

Miền Bắc Việt Nam đang trong mùa Đông. Chỉ cần trời có sương mù và mưa phùn, tầm nhìn của phi công bị hạn chế là các hãng hàng không đổi giờ cất cánh, hủy các chuyến bay, hoặc thả hành khách xuống phi trường Nội Bài, rồi bảo hành khách lên xe buýt chở họ tới điểm đến. Hay bảo khách lên xe buýt, chở hành khách đến phi trường Nội Bài rồi mới cho họ lên phi cơ!

Lý do khiến sương mù và mưa phùn có thể làm xáo trộn hoạt động trong lĩnh vực hang không tại Việt Nam là vì trừ phi trường Nội Bài, các phi trường còn lại ở miền Bắc Việt Nam đều không có hệ thống tự động hướng dẫn cất và hạ cánh.

Riêng trong tháng này đã có hai đợt khách mua vé máy bay nhưng phải đi xe buýt. Hồi giữa tháng 2, trước Tết âm lịch vài ngày, hàng loạt chuyến bay của nhiều hãng hàng không từ Sài Gòn đến Thanh Hóa và Hải Phòng, hoặc ngược lại đã bị hủy do thời tiết xấu.

Lúc đó, đại diện các hãng hàng không như: Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, VietJet Air cho biết, lý do những hãng này đồng loạt hủy các chuyến bay từ Sài Gòn đến Thanh Hóa và Hải Phòng hoặc ngược lại vì khu vực phi trường Thanh Hóa và Hải Phòng có sương mù, không bảo đảm an toàn cho việc cất cánh hay hạ cánh.

Nhiều hành khách kể rằng, họ đã lên phi cơ để từ Sài Gòn bay đến Thanh Hóa, Hải Phòng hoặc ngược lại nhưng sau đó tất cả được đề nghị rời khỏi phi cơ.

Đối với những hành khách có chuyến bay từ Sài Gòn đến Thanh Hóa, Hải Phòng và muốn rời Sài Gòn ngay trong ngày “thời tiết xấu”, các hãng hàng không chỉ hứa sẽ sắp xếp cho họ lên những phi cơ bay từ Sài Gòn đến Hà Nội rồi họ phải tự tìm phương tiện về Thanh Hóa hay Hải Phòng. Nếu không chấp nhận giải pháp đó, họ sẽ phải chờ cho đến khi thời tiết đủ tốt để bay thẳng từ Sài Gòn đến Thanh Hóa hay Hải Phòng.

Đáng chú ý là trong khi nhiều phi trường tại Việt Nam thiếu hệ thống tự động  hướng dẫn cất và hạ cánh để duy trì sự ổn định và an toàn cho hoạt động trong lĩnh vực hàng không thì Bộ Giao thông – Vận tải CSVN lại nằng nặc xin chi 18.7 tỉ Mỹ kim để thực hiện dự án xây dựng phi trường Long Thành.

Sau khi dự án này bị nhiều giới phản đối vì tính khả thi thấp, chi phí quá cao trong bối cảnh ngân sách eo hẹp, nợ nần chồng chất, Bộ Giao thông – Vận tải CSVN mới vừa “tính toán lại” và chi phí đầu tư cho phi trường Long Thành đã được bớt đi… 2.9 tỉ Mỹ kim, với lý do mức độ chính xác của các tính toán trước đó “chưa cao”. (G.Đ.)
03-01-2015 9:42:40 AM

No comments:

Post a Comment