Sunday, March 1, 2015

'Các yêu sách của Trung Quốc ở biển Đông là quá đáng'

Báo The Guardian dẫn lời Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper đã phát biểu trước các Thượng nghị sĩ rằng “điểm nóng” biển Đông ngày càng đáng lo ngại.

Giám đốc Tình báo Mỹ hôm 26-2 cho biết, Trung Quốc đang mở rộng các tiền đồn ở Biển Đông, bao gồm bến đỗ cho tàu thuyền và xây dựng sân bay, một cách “hung hăng” nhằm mở rộng chủ quyền.

Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper đã phát biểu tại buổi điều trần của Ủy ban Quân vụ Thượng viện về các mối đe dọa trên toàn thế giới. Bình luận của ông nhấn mạnh Mỹ lo ngại hoạt động “xây lấp” trái luật quốc tế của Trung Quốc có thể làm gia tăng căng thẳng giữa Trung Quốc và các nước láng giềng trên vùng đảo và rạn san hô mà Bắc Kinh tham vọng chiếm giữ.



Giám đốc Tình báo Mỹ James Clapper phát biểu tại phiên điều trần của Ủy ban Quân vụ Thượng viện ngày 26-2 (Ảnh: AFP)

"Mặc dù Trung Quốc đang tìm kiếm các mối quan hệ ổn định với Mỹ, nhưng nước này vẫn sẵn sàng chấp nhận những căng thẳng song phương và khu vực hòng theo đuổi lợi ích của mình, đặc biệt là về vấn đề chủ quyền biển.”

Ông Clapper mô tả các yêu sách của Trung Quốc thể hiện qua cái gọi là đường chín đoạn, một tranh giới thô với 80% diện tích Biển Đông, là “quá đáng.”

Mỹ không có yêu sách về lãnh thổ trên Biển Đông nhưng có lợi ích quốc gia trong việc giải quyết hòa bình các tranh chấp ở khu vực quan trọng đối với thương mại thế giới.

Dù rất vô lý và không tuân theo luật pháp quốc tế, nhưng Trung Quốc vẫn tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của họ là có cơ sở lịch sử và phản đối những gì mà nước này cho là có sự can thiệp của Mỹ.

Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, đã đưa ra các hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang mở rộng diện tích đảo Gaven vốn bị Bắc Kinh chiếm đóng bất hợp pháp ở quần đảo Trường Sa trong năm vừa qua.


Một tàu tuần duyên của Trung Quốc gần giàn khoan HD-981 trên Biển Đông, cách bờ biển Việt Nam khoảng 210km (Ảnh: Reuters)

Ông cho biết việc mở rộng đảo của Trung Quốc cho phép nước này triển khai các loại vũ khí, bao gồm vũ khí phòng không và các loại khác.

Ông Clapper cho biết Trung Quốc vẫn còn đang trong giai đoạn xây dựng nên vẫn chưa rõ loại vũ khí hay lực lượng nào mà nước này định triển khai ở đó.

Theo ông Clapper, các hoạt động của Trung Quốc trong 1,5 năm qua, kết hợp với việc đặt giàn khoan trái phép trong khu đặc quyền kinh tế của Việt Nam, là một “xu hướng đáng lo ngại.”

Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế tuần trước cho biết so với các quốc gia liên quan đến vấn đề biển Đông, Trung Quốc là quốc gia bất thường nhất với việc “thay đổi đáng kể kích thước và cấu trúc vật lý của các vùng đất”.

Trung Quốc đã có đội quân và cơ sở hậu cần đồn trú ở Đá Gaven từ năm 2003, nhưng từ năm ngoái, nước này mới bắt đầu xây dựng những công trình quan trọng, với việc xây dựng một đảo nhân tạo mới, diện tích hơn 72.000 m2. Các tòa nhà chính trên hòn đảo mới xuất hiện này có cả tháp phòng không.
Chủ nhật, 01/03/2015, 16:19
Theo An Miên (Pháp luật TP.HCM)

No comments:

Post a Comment