Sunday, March 1, 2015

Cảnh sát Hồng Kông xịt hơi cay, bắt giữ người biểu tình

HỒNG KÔNG (AFP) - Cảnh sát Hồng Kông xịt hơi cay và bắt giữ 33 người trong các cuộc đụng độ trên đường phố nơi này hôm Chủ Nhật, sau khi người dân nơi đây biểu tình phản đối việc gia tăng số người từ lục địa Trung Quốc kéo đến nơi này.


Cảnh sát Hồng Kông bắt một người biểu tình. (Hình: AP Photo/Vincent Yu)

Người dân Hồng Kông ngày càng giận dữ hơn trước việc người dân lục địa ồ ạt kéo đến để thu mua hàng hóa đưa về Trung Quốc, gây cản trở đời sống người dân địa phương và làm tắc nghẽn hệ thống vận chuyển công cộng.

Những người dân lục địa thường dùng xe điện để vào Hồng Kông và thu mua đủ mọi thứ từ iPad cho tới sữa bột trẻ em, lợi dụng việc có nhiều mặt hàng tốt, giá rẻ ở nơi này, nhưng cũng tạo ra sự thiếu hụt hàng hóa cho dân địa phương.

Các cuộc xô xát với nhóm biểu tình thân Trung Quốc đã diễn ra tại khu thương mại Yuen Long, sát biên giới Trung Quốc, khiến cảnh sát phải giải tán đám đông.

Cảnh sát Hồng Kông nói rằng nhiều người biểu tình sau đó kéo sang các con đường cạnh đó, làm cản trở lưu thông và sự làm ăn của các cửa hàng nên họ phải dùng hơi cay và dùi cui nhằm “ngăn chặn các hành vi bạo động” và bắt giữ những người liên hệ.

Một bản thông cáo của cảnh sát cho hay họ bắt giữ 33 người, gồm 31 nam và 2 nữ, tuổi từ 13 tới 74.

Trước đó trong tuần, giới lãnh đạo Hồng Kông nói rằng đang tính tới việc giới hạn số du khách từ lục địa vào Hồng Kông, sau khi có than phiền của dân chúng nơi này. (V.Giang)

No comments:

Post a Comment