Tuesday, February 3, 2015

Trộm cướp lộng hành ở làng đại học

“Bọn cướp đi hai xe máy, một tên dừng lại hỏi đường, xe kia từ phía sau chạy đến cố ý đâm xe vào "con mồi” để gây cảnh hỗn loạn...", một chủ quán ăn ở làng đại học kể.

Thời điểm giáp tết, tình hình trộm cướp lộng hành ở khu vực Làng đại học Thủ Đức nằm giáp ranh giữa thị xã Dĩ An, Bình Dương và quận Thủ Đức, TP.HCM khiến người dân và sinh viên tại đây bất an.

Sơ hở là bị giật ba lô

Khoảng 8h30 ngày 20/1, Đinh Hồng Nhi (sinh viên Trường ĐH KHXH&NV) vừa đến cổng trường bị 2 thanh niên đi xe máy áp sát, nhanh tay giật ba lô để trong giỏ xe.

Nhi buồn rầu: "Do nhà trọ không có người nên em mang luôn máy tính xách tay và máy ảnh lên thư viện, không ngờ bị giật, may là em chưa bị ngã xe”.

Cũng trong ngày 20/1 lúc 13h, một nữ sinh vừa xuống trạm xe buýt đã bị hai thanh niên chạy xe máy giật phăng túi xách có tiền và một số giấy tờ. Nạn nhân chỉ biết khóc rồi đến trình báo với bảo vệ gần Trường ĐH Khoa học tự nhiên.

Trộm cướp lộng hành ở làng đại học
Xe máy để san sát nhau, chỉ cần lơ là là bọn trộm cướp sẽ ra tay bẻ khóa.

Trước đó, trưa 10/1, Công an phường Linh Trung (Thủ Đức) nhận được trình báo về vụ một nam sinh viên bị cướp ba lô. Trong ba lô có laptop, máy ảnh... và nhiều tài sản giá trị ước tính hơn 20 triệu đồng. Sinh viên này đang đi bộ gần Trường ĐH Nông Lâm thì có một người đi xe máy rà theo, giả vờ hỏi thăm đường rồi giật mạnh ba lô. Nạn nhân cố kéo lại nhưng bị kẻ cướp táo tợn xô ngã.

Vờ hỏi đường để gây án

Ông Phạm Hồng Hùng (bảo vệ khu phố ở chốt dân phòng gần Trường ĐH Khoa học tự nhiên) cho biết: “Từ ngày lập chốt, tình trạng cướp giật đã giảm nhưng gần đây rộ lên tình trạng đối tượng giả vờ hỏi thăm đường rồi nhanh tay cướp giật”.

Anh Tuấn (chủ một quán ăn ở làng ĐH) từng chứng kiến một vụ cướp kể lại: “Bọn cướp đi hai xe máy, một tên dừng lại hỏi đường, xe kia từ phía sau chạy đến cố ý đâm xe vào “con mồi” để gây cảnh hỗn loạn. Lợi dụng sinh viên bối rối, mất cảnh giác chúng ép sát rút bóp tiền trong túi nhưng bị người đi đường phát giác, tri hô. Thấy bất lợi chúng rồ ga vọt mất”.

“Đá xế” và trấn lột

Ngoài tệ nạn cướp giật, gần đây các nghi can còn lợi dụng tình hình đông đúc, lộn xộn ở các quán ăn trên các con đường quanh làng ĐH để trộm cắp xe máy. “Lúc đó tầm 17h, ở quán cháo 777 (gần Trường ĐH Khoa học tự nhiên có hai người chạy xe máy đến quán. Một người vào trong giả vờ mua cháo, người còn lại ở ngoài bẻ khóa xe.

Khi đã phá được khóa, đồng bọn trong quán chạy nhanh ra ngoài nhảy lên xe, rú ga tẩu thoát. Nhiều thực khách trông thấy chạy ra tri hô nhưng không ai đuổi kịp”, một sinh viên năm thứ 4 trường ĐH Thể dục Thể thao kể lại vụ “đá xế” gần đây nhất.

Tương tự, một sinh viên khoa Báo chí và Truyền thông Trường ĐH KHXH&NV) vừa dựng xe trước quán lẩu 44 gần ngã ba ký túc xá ĐH Quốc gia. 10 phút sau,  quay ra thì chiếc xe tay ga mới mua hơn 40 triệu đồng đã không cánh mà bay dù được khóa cổ cẩn thận.

Theo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự xã hội, Công an thị xã Dĩ An, các nhóm tội phạm thường đi nhóm đông, dùng xe phân khối lớn. Một số vào quán ăn, cửa tiệm giả vờ mua hàng đánh lạc hướng. Nhóm bên ngoài quan sát tình hình, lựa chọn thời điểm thích hợp để bẻ khóa dắt xe. Trường hợp bị rượt đuổi, chúng sẽ có người cản địa hoặc dùng hung khí tấn công để đồng bọn tẩu thoát.

Gần đây khu vực hồ tam giác gần nhà điều hành ĐH Quốc gia thường xuyên xảy ra cảnh trấn lột. Nhiều bạn trẻ sinh viên thích đến đây tâm sự, hóng gió đã trở thành “mồi ngon” cho kẻ cướp. Nhiều cặp nam nữ phải lẳng lặng móc tiền, điện thoại giao cho bọn trấn lột vì lúc tối vắng chẳng thể kêu cứu được ai.

Ông Huỳnh Văn Tân, Trưởng Công an phường Đông Hòa (Dĩ An, Bình Dương), thông tin: “Tình hình tội phạm ở khu làng ĐH đã giảm rất nhiều so với những năm trước. Chúng tôi đã cho lập thêm nhiều chốt bảo vệ, luân phiên cho các chiến sĩ công an tuần tra, kiểm soát các khu vực. nếu gần đây có dấu hiệu phức tạp trở lại, người dân bị hại hãy mạnh dạn trình báo giúp chúng tôi kịp thời nắm tình hình để điều tra, giải quyết”.
Thứ Hai, 02/02/2015 | 13:15
Theo Pháp luật TP.HCM

No comments:

Post a Comment