Tuesday, February 3, 2015

TPHCM: Bác sĩ "cò mồi" bệnh nhân đi chụp CT ở bên ngoài?

Dân trí Bà Lường Thị Thiềm (phường Linh Đông, Thủ Đức) bức xúc cho rằng bác sĩ BV Bệnh Nhiệt đới vô cảm, và còn cò mồi muốn đưa anh của bà đi chụp CT ở BV Thần kinh Quốc tế với giá 2,5 triệu đồng.

Trong đơn thư, bà Thiềm cho biết: “Cuối tháng 9/2014, anh tôi - Lường Đình Trọng, nhập vào phòng cấp cứu của BV Bệnh Nhiệt đới, trong tình trạng bị vàng da, suy yếu vì 20 ngày không ăn được, đi không vững, … Sau khi, anh tôi được siêu âm, BS nghi ngờ bị ung thư gan, do đó chỉ định chụp CT scanner.  BS làm việc tại phòng cấp cứu hôm đó, BS. Đ. đã làm những điều không đúng với lương tâm.”
Bà Thiềm kể, lúc đó, BS Đ lớn tiếng thông báo “người nhà chị bị ung thư gan, như chị đã biết’, lớn giọng đến nỗi anh của bà nằm cách đó 4-5m cũng phải giật mình bật dậy vì bản án tử hình vừa được thông báo.
“Sau đó, BS Đ. còn cò mồi cho tôi đi chụp CT tại BV Thần kinh Quốc tế gì đó ở Bình Tân với giá 2,5 triệu đồng, có xe đưa đón miễn phí, cho dù chị có đi sang BV Chợ Rẫy cũng phải đưa qua BV này chụp vì BV Chợ Rẫy máy không tốt. Tuy nhiên, tôi quyết định không theo lời khuyên của BS Đ, và đề nghị chuyển anh tôi sang BV Chợ Rẫy,” bà Thiềm kể lại.
Thậm chí, bà Thiềm còn cho rằng cả khi BS Đ “hằn học” chuyển bệnh nhân đi, hai điều dưỡng còn ráng “vớt vát” xem có cò được bà đưa bệnh nhân đi chụp CT Scanner ở BV bên ngoài. Bà thắc mắc, các BS của BV Bệnh Nhiệt đới có làm nghề cứu người hay chỉ lợi dụng vị trí làm việc để cò mồi, bất chấp điều đó có hại cho bệnh nhân như thế nào?
Bác sĩ cò mồi bệnh nhân đi chụp CT ở bên ngoài?
Việc chọn nơi chụp CTscan đã được hội đồng chuyên môn BV thông qua vào ngày 20/1/2014. BV đã rất cân nhắc chọn dịch vụ tốt nhất cho bệnh nhân. Ảnh minh họa: Bệnh nhân đang điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới

Sau khi tiếp nhận đơn thư bạn đọc do Báo Điện tử Dân trí chuyển qua, ThS. BS. Lâm Minh Yến – Phó Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, cho biết, ban giám đốc BV đã làm việc với kíp trực ngày hôm đó và BS Bùi Thị P. Đ cùng kíp điều dưỡng trực đã làm bảng tường trình.
Đối với việc BS Đông “lớn giọng” thông báo bệnh nhân bị ung thư gan với thân nhân bệnh nhân khiến bệnh nhân “hoang mang với bản án tử hình. BS. Yến cho biết: “Theo tường trình, thật ra BS Đ không cố tình lớn tiếng khi do giao tiếp. Sau khi có kết quả siêu âm, BS đã nhiệt tình giải thích với bà Thiềm, nhưng do thói quen với giọng nói không được nhẹ nhàng, BS Đ đã gây hiểu lầm trong khi bà đang hoang mang với bệnh tình của anh trai. BV hoàn toàn chia sẻ với bức xúc này, và nhắc nhở BS rút kinh nghiệm khi giao tiếp với bệnh nhân, thân nhân.”
Còn việc bà Thiềm phản ánh BS. Đ làm “cò mồi” cho bà đưa bệnh nhân sang BV Ngoại Thần kinh Quốc tế chụp CT Scanner với giá 2,5 triệu đồng, BV mong bà Thiềm nhớ lại buổi tiếp xúc ngày hôm đó. Theo bệnh án chuyển viện, bệnh nhân Lường Đình Trọng đã được tuyến trước chẩn đoán ung thư gan, nên BS. Đ đã tư vấn chuyển bệnh nhân sang BV Ung Bướu, nhưng bà không tin kết quả chẩn đoán của tuyến trước và đề nghị xác định lại chẩn đoán trước.
“BS. Đ tư vấn bà nên đưa bệnh nhân sang Medic để chụp CTscan nhưng bà Thiềm cho biết bệnh nhân đi lại khó khăn, tốn kém, nên một lần nữa, BS Đ tư vấn bà nên đưa anh đi chụp ở BV Ngoại Thần kinh Quốc tế vì ở đây có xe đưa đón bệnh nhân miễn phí, có nhân viên y tế đi cùng để hỗ trợ cho bệnh nhân mà giá cả như nhau,” BS. Yến cho biết.
Giải thích thêm về điều này, lãnh đạo BV Bệnh Nhiệt đới cho biết: “BV hiện chưa có máy CTscan nên đối với các chỉ định này, bệnh nhân phải gửi sang cơ sở y tế khác để thực hiện. Việc chọn chụp CTscan tại hai cơ sở Medic và BV Ngoại Thần kinh Quốc tế đã được hội đồng chuyên môn BV thông qua vào ngày 20/1/2014. BV đã rất cân nhắc, tham khảo nhiều nơi để chọn dịch vụ tốt nhất cho bệnh nhân. Do đó, sự vụ trên là hoàn toàn để đảm bảo thực hiện các dịch vụ hỗ trợ tốt nhất cho bệnh nhân chứ không có chuyện cò mồi.”
Còn đối với chuyện điều dưỡng “vớt vát” có cò mồi được hay không, là điều không thể. Một khi bác sĩ đã ra y lệnh, điều dưỡng không thể làm khác được. 
Thứ Ba, 03/02/2015 - 07:58
An Quý

No comments:

Post a Comment