Tuesday, February 3, 2015

Ban Tiếp dân Trung ương làm việc ra sao?

Mặc Lâm, biên tập viên RFA, Bangkok 2015-02-03
Nhiều lần ông Nguyễn Văn Thông 49 tuổi bị các nhóm công an, mật vụ, côn đồ xô đẩy đàn áp mạnh bạo gây thương tích.
Nhiều lần ông Nguyễn Văn Thông 49 tuổi bị các nhóm công an, mật vụ, côn đồ xô đẩy đàn áp mạnh bạo gây thương tích.Ảnh trên là bà con dân oan đang chăm sóc ông Thông- Citizen photo/danquyenvn
Ban Tiếp dân Trung ương tại Hà Nội là cơ quan cao nhất mà người dân hy vọng sẽ giải quyết nguyện vọng của họ sau khi bị các cấp địa phương trù dập, đàn áp và che giấu sự sai trái mà họ đã làm cho người dân. Tuy nhiên, qua lời kể của hàng chục người hiện đang có mặt tại đó thì sự việc tồi tệ hơn nhiều người tưởng. Mặc Lâm phỏng vấn ông Nguyễn Văn Thông, người có 7 tháng theo đuổi tố cáo UBND Tỉnh Tây Ninh nhưng lại bị chính Ban Tiếp dân Trung ương cho rằng đang dẫn đầu dân oan và kích động họ.
Mặc Lâm: Xin ông cho biết tên ông và những gì đang xảy ra cho ông và gia đình khiến ông phải ra tới Hà Nội để kêu oan?
Ông Nguyễn Văn Thông: Tôi tên Nguyễn Văn Thông là dân oan Tây Ninh, tôi cùng với hơn 100 dân oan Tây Ninh ra Hà Nội khiếu kiện hiện nay đã hơn 7 tháng rồi anh à. Chúng tôi đã gửi rất nhiều đơn, từ trung ương cho tới các lãnh đạo trung ương đến trụ sở Ban tiếp dân, rất nhiều đơn tố cáo nhưng đến nay đã hơn 7 tháng nhưng đơn thư chúng tôi vẫn chưa được giải quyết.
Mặc Lâm: Xin ông cho biết khi tiếp xúc với Ban Tiếp dân Trung ương thì thái độ và cách làm việc của họ có đúng như kỳ vọng mà người dân oan tại các tỉnh kéo về Hà Nội mong đợi hay không?
Ông Nguyễn Văn Thông: Ở Ban Tiếp dân Trung ương họ vẫn tìm cách đùn đẩy chúng tôi vể địa phương nhưng mà theo luật tố cáo thì tố cáo tới Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Tỉnh thì thẩm quyền giải quyết là Thủ tướng nhưng họ nhận đơn rồi họ không trình lên Thủ tướng mà họ cứ gởi đơn về địa phương và buộc chúng tôi về để mà gọi là đối thoại.
Rồi ông Dương Hồng Huế, Phó trưởng ban Tiếp dân Trung ương có gởi cho chúng tôi một công văn cũng vẫn thúc đẩy chúng tôi để về địa phương để mà đối thoại, trong này có một công văn nữa của ông Đồng bên thanh tra nói là đối thoại nhưng theo dự thống nhất giữa thanh tra và Ủy ban nhân dân tỉnh.
Họ thống nhất cái gì? Trong văn bản họ thống nhất là sẽ hỗ trợ cho những hộ gia đình khó khăn và giúp vốn cho những gia đình thiếu vốn thôi.
Chúng tôi đòi bồi thường hỗ trợ vể giá đất đúng theo nghị định do chính phủ quy định ở điểm a khoản 1 điều 22 quy định hỗ trợ bằng tiền từ 1,5 đến 5 lần giá đất nông nghiệp...bị thu hồi
Ông Nguyễn Văn Thông
Nhưng chúng tôi đi đòi quyền lợi mà! Quyền và lợi ích hợp pháp của chúng tôi đã được quy định. Chúng tôi đòi bồi thường hỗ trợ vể giá đất đúng theo nghị định do chính phủ quy định ở điểm a khoản 1 điều 22 quy định hỗ trợ bằng tiền từ 1,5 đến 5 lần giá đất nông nghiệp đối với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi. Diện tích được hỗ trợ không vượt quá hạn mức đất nông nghiệp tại địa phương.
Mặc Lâm: Ông có thể nói rõ hơn một chút về cách mà chính quyền địa phương đã dùng để tính toán và bồi thường đối với người dân là như thế nào?
Ông Nguyễn Văn Thông: Khi hỗ trợ thì họ tự tiện thay đổi tất cả các giá đất từ 45-47-55 ngàn, họ tuột xuống tất cả các giá trên còn là 11 ngàn. Họ tự áp cái mức hỗ trợ thấp nhất là 1,5 lần để mà hỗ trợ cho chúng tôi. Như vậy đáng lẽ chúng tôi phải nhận khoản hỗ trợ là 675 triệu đồng một héc ta đất mà họ chỉ hỗ trợ cho chúng tôi có 165 triệu đồng một héc ta đất, như vậy họ đang gian lận của chúng tôi 510 triệu đồng một héc ta đất. Cái đó là nói sai phạm vể khoản hỗ trợ, còn rất nhiều khoản sai phạm khác. Dự án Phước Đông Bời Lời Tây Ninh này rất nhiều sai phạm. Tôi xin kể ra tuần tự các sai phạm. Thứ nhất là sai phạm về pháp lý thành lập dự án. Thứ hai sai phạm về giao đất. Thứ ba sai phạm về trình tự thủ tục thu hồi đất. Thứ tư sai phạm về bồi thường hỗ trợ tái định cư. Thứ năm sia phạm về cưỡng chế thu hồi đất. Thứ sáu sai phạm về đàn áp người khiếu nại tố cáo. Thừ bảy sia phạm về không chấp hành sự chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ.
Họ tự áp cái mức hỗ trợ thấp nhất là 1,5 lần để mà hỗ trợ cho chúng tôi. Như vậy đáng lẽ chúng tôi phải nhận khoản hỗ trợ là 675 triệu đồng một héc ta đất mà họ chỉ hỗ trợ cho chúng tôi có 165 triệu đồng
Ông Nguyễn Văn Thông
Chúng tôi đã ra đây để nhờ chính quyền trung ương can thiệp, để buộc những người làm sai phải trả lại quyền và lợi ích cho chúng tôi. Nhưng mà chẳng những không được đáp ứng mà năm 2011 chúng tôi đã bị đàn áp rất là khốc liệt. 30 người bị bắt đi rồi sau đó kêu án 8 người hơn 10 năm tù rồi đánh trọng thương một số người nữa.
Mặc Lâm: Có thể là vì ông am hiểu luật quá nhiều nên Ban Tiếp dân Trung ương có những thái độ khá dè dặt với ông hay không?
Ông Nguyễn Văn Thông: Thì ngày hôm qua ông Dương Hồng Huế mời gần 30 người dân oan đến làm việc. Trước đó ông đã gởi một văn bản sai luật và bị người dân quăng trả. Bữa hôm qua ông rất là lồng lộn, ông quy chụp tôi là đứng đầu, dồn tôi vào chân tường. tôi vừa hả miệng ra thì ông ta không cho nói mà để ổng nói, ông truy sát người dân dồn tôi như người cầm đầu đặng chuẩn bị có thể sẽ bắt tôi vì tôi là một người rất hiểu luật, đại diện cho người dân để mà lên tiếng nói của người dân chỉ ra những sai phạm của chánh quyền địa phương và cái bọn bao che để cho họ sửa. Nhưng mà bây giờ họ đang bao che cho nhau, tụi làm sai thì không sửa mà trên trung ương thì tôi thấy cái chiều hướng đang bao che cho nhau.
Chúng tôi đã ra đây hơn 7 tháng chúng tôi hết tiền rồi. Vừa rồi chúng tôi nằm ở ngoài vỉa hè vì đã hết tiền để à đóng tiền trọ rồi. Chúng tôi diang nằm vỉa hè thì những công an hàng trăm người tới giật sập lều trại, cướp bạt che
Ông Nguyễn Văn Thông
Mặc Lâm: Tình trạng chung của những người dân oan hiện đang chờ đợi trước cửa Ban Tiếp dân Trung ương hiện nay ra sao?
Ông Nguyễn Văn Thông: Chúng tôi đã ra đây hơn 7 tháng chúng tôi hết tiền rồi. Vừa rồi chúng tôi nằm ở ngoài vỉa hè vì đã hết tiền để à đóng tiền trọ rồi. Chúng tôi diang nằm vỉa hè thì những công an hàng trăm người tới giật sập lều trại, cướp bạt che và vừa rồi tạt cả hai bịch nước mắm vào những người dân chúng tôi đang ngủ. Ngay chỗ Ban Tiếp dân Trung ương này chúng tôi đã ở hơn 7 tháng nay. Bảy tháng nay tôi chưa về nhà một lần, tôi dã thấy rõ tất cả. Ở đây không giải quyết được gì hết.
Ở trong địa phương là tụi quỷ nhỏ còn ở ngay chỗ Ban Tiếp dân này đây là quỷ lớn nó nằm chỗ này. Tất cả những đơn thư của người dân tới đây đều bị chặn lại hoặc có đưa thì tới Văn phòng Chánh phủ là bị chặn lại ngay chỗ Văn phòng Chánh phủ thôi. Thủ tướng và các vị ở Trung ương, bốn vị trung ương trụ cột cả nước không được biết những oan sai của chúng tôi.
Chúng tôi lên tiếng rất nhiểu mong tất cả những người trí thức trong nước và ngoài nước, tất cả những cựu chiến binh, vể hưu tất cả những người có tấm lòng nhân ái, thương người hãy cứu giúp chúng tôi, những người dân oan mất đất mất nhà không còn chỗ nương tựa cũng như không còn tư liệu sản xuất.
Mặc Lâm: Xin cám ơn ông.

No comments:

Post a Comment