Saturday, February 21, 2015

TQ "đắng lòng" vì mua Sim của công ty "nghi bị Anh, Mỹ hack"

 Hải Võ | 21/02/2015 07:50

Thêm một vụ bê bối đánh cắp thông tin di động mà báo chí phương Tây tố cáo là hành vi của tình báo Anh và Mỹ. Lần này, "nạn nhân" lớn nhất nhiều khả năng là... Trung Quốc.

    Tài liệu mật được công bố hôm thứ Năm (19/2) "tố" Cơ quan tình báo Anh (GCHQ) và Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) đột nhập vào hệ thống của nhà sản xuất thẻ Sim Gemalto và đánh cắp mật mã để nghe lén điện thoại di động vào năm 2010.
    Sputnik News ngày 20/2 cho hay, gần một nửa lượng Sim của hãng sản xuất Sim và bảo mật số lớn nhất thế giới này được tiêu thụ tại Trung Quốc.
    Theo đó, sau "phi vụ Gemalto", cả NSA và GCHQ đều bắt đầu theo dõi các cuộc gọi và truyền dữ liệu trên các phương tiện di động khắp toàn cầu.
    Trung Quốc tiêu thụ gần một nửa lượng thẻ Sim của Gemalto.
    Trung Quốc tiêu thụ gần một nửa lượng thẻ Sim của Gemalto.
    Số liệu công khai gần nhất của năm 2010 cho thấy Trung Quốc mua 45% lượng Sim của Gemalto, tương đương gần một nửa lượng tiêu thụ toàn cầu của hãng này.
    Gemalto có trụ sở đặt tại thủ đô Amsterdam, Hà Lan, lần đầu tiên xâm nhập thị trường Trung Quốc vào thập niên 1990.
    Cả 3 nhà mạng lớn nhất Trung Quốc - China Mobile, China Unicom và China Telecom - đều là đối tác của Gemalto.
    Cũng trong ngày 20, Gemalto đã ra thông cáo, tuyên bố họ không thể xác minh được những tiết lộ mới nhất có liên quan tới nhiều cuộc tấn công nhằm vào nhà sản xuất này trong quá khư hay không.
    "Chúng tôi đánh giá thông tin (về vụ hack Sim) này hết sức nghiêm trọng và sẽ dồn toàn lực để điều tra" - hãng Gemalto cho hay.
    Hôm 19/2, Phó giám đốc điều hành của Gemalto Paul Beverly nói với tờ The Intercept (Mỹ) - tờ báo đã tiết lộ thông tin trên - rằng mục đích và nguồn gốc của cuộc tấn công vẫn chưa được xác định.
    "Kẻ lộ mật" Edward Snowden chính là người tiết lộ thông tin cáo buộc tình báo Anh, Mỹ hack hệ thống nhà sản xuất Sim Gemalto.
    "Kẻ lộ mật" Edward Snowden chính là người tiết lộ thông tin cáo buộc tình báo Anh, Mỹ hack hệ thống nhà sản xuất Sim Gemalto.
    Thông tin về vụ "hack Sim" này được tiết lộ bởi cựu nhân viên NSA Edward Snowden - người đang tị nạn tại Nga.
    Trước đó, hồi năm 2013, Snowden cũng để lộ 1.7 triệu tài liệu mật, dẫn đến vụ bê bối nghe lén di động lớn ở Mỹ.
    Theo Đại Lộ

    No comments:

    Post a Comment