Wednesday, February 11, 2015

'Thạc sĩ' dạy đại học bị đuổi việc vì dùng bằng giả

SÀI GÒN (NV) - Một giảng viên đại học tại thành phố Sài Gòn đã làm giả giấy công nhận bằng thạc sĩ của Cục Khảo Thí Bộ Giáo Dục Đào Tạo nộp cho trường để được giảng dạy. 



Bằng thạc sĩ của ông Đ. được MIS xác nhận không phải do đơn vị này cấp. (Hình: Tuổi Trẻ)

Tuổi Trẻ đưa tin, ngày 11 tháng 2, bà Đỗ Ngọc Anh, hiệu trưởng trường Đại Học Văn Hóa thành phố Sài Gòn cho biết, đã chấm dứt cho thôi việc một giảng viên thỉnh giảng khoa quản lý văn hóa nghệ thuật của trường này từ năm 2012 đến nay. Tên người này được báo Tuổi Trẻ viết tắt là N.A.Đ.

Theo bà Anh, ông Đ. có nhiều tai tiếng trong quá trình giảng dạy và trường đã ngưng thỉnh giảng, yêu cầu bổ sung giấy công nhận văn bằng của Bộ Giáo Dục Đào Tạo. Khi mọi việc đang tiến hành thì báo Tuổi Trẻ đã xác minh, ông Đ. sử dụng bằng thạc sĩ và giấy công nhận giả.

Trước đó, theo báo Tuổi Trẻ có được, ông N.A.Đ. học Cao Đẳng Sân Khấu-Điện Ảnh ngành đạo diễn sân khấu, sau đó lấy bằng thạc sĩ ngành quản trị tiếp thị của Marketing Institute of Singapore - MIS năm 2007.

Song nghi ngờ ông Đ. dùng giấy công nhận bằng thạc sĩ giả, phóng viên Tuổi Trẻ đã chụp hình gởi sang trường Marketing Institute of Singapore - MIS nhờ xác minh một số nội dung: Đây có phải là bằng do viện cấp hay không và hình thức đào tạo là gì?

Thật bất ngờ khi bà Chen Yi Fei, phụ trách kiểm tra đánh giá của MIS xác nhận: Bằng thạc sĩ của ông Đ. không được MIS cấp và từ trước đến nay viện chưa bao giờ đào tạo, cấp bằng thạc sĩ quản trị tiếp thị.

Tuy nhiên, theo lý lịch cá nhân trước khi giảng dạy tại đây, ông Đ. tự khai đã từng làm việc tại nhiều tập đoàn, công ty truyền thông trong nước, giảng viên cao cấp marketing tại Học Viện Coach Guirila (?), giảng dạy môn quản trị chiến lược, quản trị marketing tại Đại Học Công Nghệ Sài Gòn; giảng viên tâm lý giáo dục tại trường Đại Học Sư Phạm Sài Gòn...

Một điểm đáng chú ý là sau khi lấy bằng thạc sĩ năm 2007, năm 2009 ông Đ. mới bắt đầu học liên thông đại học ngành quản lý văn hóa tại trường Đại Học Văn Hóa thành phố Sài Gòn, năm 2011 tốt nghiệp.

Giải thích về việc học ngược này, ông Đ. cho biết, trước khi dạy ở đây ông đã giảng dạy ở nhiều nơi khác. Hiệu trưởng trường Đại Học Văn Hóa thành phố Sài Gòn mời ông dạy các môn về văn hóa trong khi chuyên ngành của ông là quản trị tiếp thị nên ông phải học liên thông đại học ngành quản lý văn hóa để sau đó giảng dạy!

Còn thông tin ông Đ. đi học chỉ trong vài ngày tại Singapore là được cấp bằng thạc sĩ, ông Đ. cho biết ông học hoàn toàn tại Việt Nam với thời gian hai năm rưỡi. Đầu vào chương trình không yêu cầu phải có bằng đại học.Toàn bộ việc học này được thực hiện tại một trường nghề ở quận Phú Nhuận, với học phí $7,500/năm.

Tuy nhiên, trường nghề này liên kết với các đơn vị nước ngoài đào tạo chui nhiều khóa thạc sĩ, đại học nên sau đó đã bị thanh tra và đóng cửa. Người phụ trách trường nghề này nguyên là chuyên viên phòng đào tạo một trường đại học ngoài công lập tại Sài Gòn.

Riêng giấy công nhận bằng thạc sĩ do cục trưởng Mai Văn Trinh ký ngày 20 tháng 5,2014, mà ông Đ. đã nộp cho trường, nhìn qua bằng cấp, ông Trần Văn Nghĩa, phó cục trưởng Cục Khảo Thí đã nghi ngờ và cho biết nhiều khả năng đây là giấy công nhận giả. Sau khi tra số vào sổ, ông Nghĩa khẳng định đây là giấy chứng nhận giả.

“Mẫu giấy chứng nhận rất giống mẫu của bộ, tuy nhiên phông chữ có chỗ không đúng, chữ ký cục trưởng không đúng và đặc biệt là số vào sổ ghi trên giấy này đã được cấp cho một người khác. Như vậy đây là giấy giả. Hiện nay cục nhận được vài chục tờ giấy công nhận giả như thế này,” ông Nghĩa nói thêm.

Cùng với khẳng định này, ông Nghĩa gởi cho Tuổi Trẻ giấy công nhận thật đã cấp cho người khác có cùng số vào sổ với giấy của ông Đ. (Tr.N)

02-11- 2015 2:40:10 PM

No comments:

Post a Comment