Thursday, January 15, 2015

Việt - Trung đấu khẩu về dự án metro

HÀ NỘI (NV) - Tờ Giao Thông-Vận Tải của Bộ Giao Thông-Vận Tải Việt Nam vừa lên án tờ Thời Báo Hoàn Cầu của Trung Quốc cố tình “chính trị hóa” và “thổi phồng” chuyện nhà thầu Trung Quốc bị cảnh cáo.


Hiện trường vụ sập giàn giáo tại công trường xây dựng tuyến metro Cát Linh-Hà Đông, đoạn gần bến xe Hà Đông. (Hình: Tuổi Trẻ)


Trước đó, vào ngày 10 tháng 1, 2015, Hoàn Cầu Thời Báo đăng một bài viết, lên án ông Đinh La Thăng, bộ trưởng Giao Thông-Vận Tải Việt Nam đã “khơi gợi tư tưởng bài Trung ở Việt Nam” thông qua việc cảnh cáo nhà thầu Trung Quốc thực hiện dự án metro Cát Linh-Hà Đông.

Hoàn Cầu Thời báo dẫn lời ông Tề Kiến Quốc, từng là đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, khuyến cáo, lẽ ra, ông Thăng không nên làm như thế đối với nhà thầu Trung Quốc, không nên làm sự việc trở thành rùm beng vì tai nạn ở các công trường tại Việt Nam là bình thường.

Tuần trước, ông Thăng đã “cảnh cáo” Tập Đoàn Hữu Hạn của Cục 6 Ngành Đường Sắt Trung Quốc-doanh nghiệp giữ vai trò tổng thầu tuyến metro Cát Linh-Hà Đông.

Tuyến metro Cát Linh-Hà Đông chỉ có 13 cây số, lẽ ra phải hoàn tất vào năm 2012 nhưng đến nay vẫn còn dở dang. Tuy nhà thầu Trung Quốc cam kết sẽ hoàn tất công trình vào tháng 6 năm 2015 nhưng chưa chắc công trình này có thể khánh thành vào thời điểm vừa kể.

Hồi hạ tuần tháng 11, 2014, tại điểm xây dựng một nhà ga trong tuyến metro Cát Linh-Hà Đông, ở đoạn chạy qua quận Thanh Xuân, do cẩu bị đứt cáp, ba thanh dầm bằng thép đã rớt xuống đường, đè chết một người và làm hai người trọng thương. Lúc đó, Bộ Giao Thông-Vận Tải Việt Nam đã ra lệnh cho nhà thầu Trung Quốc tạm ngưng thi công để kiểm tra toàn bộ quy trình giám sát - bảo đảm an toàn. Nửa tháng sau, nhà thầu Trung Quốc được phép tiếp tục thi công và chỉ trong hai tuần lại gây thêm tai nạn khác.

Rạng sáng 28 tháng 12, 2014, giàn giáo trong công trình xây dựng tuyến metro Cát Linh-Hà Đông, ở đoạn sát Bến xe Hà Đông đột nhiên sụp xuống lúc đang đổ bê tông. May mắn là tai nạn xảy ra vào lúc rạng sáng, đường chưa đông người qua lại nên không có tổn thất nhân mạng. Sắt thép, bê tông chỉ đè nát phần đầu của một chiếc taxi vừa trờ tới. Tài xế taxi và ba hành khách trong xe không bị thương. Theo một số chuyên gia, giàn giáo sập do bị dịch chuyển lúc đang đổ bê tông.

Công trình xây dựng tuyến metro Cát Linh-Hà Đông không chỉ thiếu an toàn, kém chất lượng mà còn nổi tiếng vì sự tráo trở của nhà thầu Trung Quốc. Nhà thầu Trung Quốc đã đòi nâng vốn đầu tư dự án từ 553 triệu Mỹ kim lên 892 triệu Mỹ kim. Tuy yêu sách này phi lý song không hiểu tại sao chế độ Hà Nội vẫn bất chấp sự can gián của chuyên gia nhiều giới, vay thêm của Trung Quốc 339 triệu Mỹ kim để đáp ứng đòi hỏi của... nhà thầu Trung Quốc!

Theo tường thuật của báo chí Việt Nam, tại cuộc họp với ông Chu Hằng Vũ, phó tổng giám đốc Tập Đoàn Hữu Hạn của Cục 6 ngành đường sắt Trung Quốc, Bộ trưởng Giao thông-Vận tải Việt Nam, nhận định, tuyến metro Cát Linh-Hà Đông là công trình giao thông tồi tệ nhất ở Việt Nam. Công trình này khiến dân chúng Việt Nam lo ngại về mức độ an toàn, chất lượng và phẫn nộ vì nhà thầu Trung Quốc không thèm đếm xỉa đến những yêu cầu của Bộ Giao Thông-Vận Tải Việt Nam.

Ông Thăng yêu cầu nhà thầu Trung Quốc phải tìm một người “có trình độ và lương tâm” để thay thế tổng chỉ huy công trường, đổi ngay công ty Trung Quốc đang giữ vai trò giám sát (công ty Giám Sát Xây Dựng thuộc Viện Nghiên Cứu Thiết Kế Công Trình Đường Sắt Bắc Kinh). Đến lúc này, Bộ Giao Thông-Vận Tải Việt Nam mới đòi nhà thầu Trung Quốc phải sử dụng công ty giám sát do bộ này chỉ định và loại toàn bộ các nhà thầu phụ để trực tiếp ký hợp đồng với các tổng công ty xây dựng công trình giao thông của phía Việt Nam.

Viên bộ trưởng Giao Thông-Vận Tải Việt Nam khẳng định, nếu nhà thầu Trung Quốc không chấp nhận những yêu cầu đó thì ông ta sẽ đề nghị chính phủ Việt Nam loại họ để kiếm một nhà thầu khác. Cũng đến lúc đó, đại diện nhà thầu Trung Quốc mới nhượng bộ, mới xin lỗi hứa sẽ đáp ứng tất cả các yêu cầu của viên bộ trưởng Giao Thông-Vận Tải Việt Nam.

Nay thì chuyện “cảnh cáo” nhà thầu Trung Quốc của ông Thăng bị cả báo giới lẫn cựu viên chức ngoại giao của Trung Quốc cho là kích động “bài Trung.”

Không chỉ có Hoàn Cầu Thời báo và ông Tề Kiến Quốc ở Trung Quốc bày tỏ sự lo ngại về chuyện “bài Trung” tại Việt Nam. Hôm 29 tháng 12, 2014, tại cuộc họp thường kỳ giữa chính phủ Việt Nam với lãnh đạo các tỉnh, thành phố ở Việt Nam, ông Phùng Quang Thanh-Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam cũng... cảnh báo như vậy. Ông Thanh, bảo rằng, “Xu thế ghét Trung Quốc nguy hiểm cho dân tộc!”

Lúc đó, ông Thanh “tâm sự” rằng, “Tôi thấy lo lắng lắm, không biết tuyên truyền thế nào mà từ trẻ con đến người già đều có xu thế ghét Trung Quốc. Ai nói tích cực cho Trung Quốc là ngại. Tôi cho rằng, cái đó là nguy hiểm cho dân tộc.”

Ông Thăng lại nói khác. Ông ta bảo rằng, tuy vốn thực hiện dự án metro Cát Linh-Hà Đông là vay của Trung Quốc nhưng không thể vì thế mà chấp nhận đánh đổi quyền lợi và tính mạng của dân chúng Việt Nam.

Tại Hà Nội, đang có tin đồn ông Thanh sẽ trở thành chủ tịch Nhà Nước CSVN. (G.Đ)
01-14- 2015 2:22:59 PM

No comments:

Post a Comment