Thursday, January 15, 2015

Tham quan Trung Quốc ‘giao dịch’ trong đền chùa

 Ngọc Như - Thứ Năm, ngày 15/1/2015 - 12:14
(PLO)- Ngày 13-1, chính quyền thành phố Bắc Kinh đã đóng cửa một câu lạc bộ nằm trong ngôi đền Songzhu và Zhizhu gần Tử Cấm Thành. Đây là những nơi gặp mặt bí mật của các tham quan Trung Quốc.
Theo thông tin của Tân Hoa Xã, các câu lạc bộ tư nhân đã bị cáo buộc “vi phạm nghiêm trọng quy định cấm xây dựng câu lạc bộ tư nhân trong những địa danh lịch sử”. 
Những câu lạc bộ này đã trở thành mục tiêu trong chiến dịch chống tham nhũng của chủ tịch nước Tập Cận Bình. Theo báo giới, các tham quan giàu có và quyền lực Trung Quốc thường gặp mặt tại những đại điểm này để đảm bảo bí mật. Hãng tin Tân Hoa Xã còn mạnh mẽ chỉ trích các cơ sở này là “đáng kinh tởm”.

Nhân viên bảo vệ của câu lạc bộ bên trong đền Shongzhu (Ảnh: Tân Hoa Xã)
Vào 18-12-2014, một cư dân sống ở vùng lân cận gần 2 ngôi đền cho biết đã nhiều năm qua ông đã thấy những chiếc xe hơi mang biển số quân sự đi ra từ cổng SFC, mà hiếm khi những người bình thường được vào.
Tân Hoa Xã nói rằng chính quyền Bắc Kinh sẽ xử lý nghiêm những cá nhân và các cơ quan quản lý đã cho phép các doanh nghiệp bất hợp pháp hoạt động trong đền chùa.
Mặc dù báo cáo không nêu danh tính của câu lạc bộ tư nhân đó, người dân đặt biệt danh cho nó là “khoảng sân nổi tiếng” Shongzhu (SFC). Câu lạc bộ này đã chiếm dụng ngôi đền Shongzhu cũng như khu vực phía bắc của đền Zhizhu. 
Trong khi đó, nhà hàng Temple Restaurant Beijing (TRB) cũng đã chiếm dụng nhiều diện tích của đền Zhizhu để hoạt động. Đáng chú ý hơn, nhà hàng có công ty mẹ tại Hong Kong này còn được cấp giấy phép kinh doanh hợp pháp bởi chính quyền địa phương.
Theo Tân Hoa Xã, chính quyền Bắc Kinh mới đây đã gửi một nhóm thanh tra gồm nhiều ban ngành để điều tra và “thu thập chứng cứ” ngay tại hiện trường, phát hiện ra nhiều sai sót nghiêm trọng của cơ quan quản lý thành phố Bắc Kinh.
Ngọc Như

No comments:

Post a Comment