Monday, January 5, 2015

Nhật đề nghị hợp tác đóng tàu ngầm với Úc

RFI-Tú Anh
Ngày 05-01-2015 11:45
media

Úc muốn tăng cường phòng thủ và dùng kỹ thuật của Nhật chế tạo vỏ tàu ngầm bọc thép - Reuters
Trong khuôn khổ hợp tác quốc phòng trong khu vực châu Á - Thái Bình dương, Tokyo đề nghị với Canberra cùng chế tạo tàu ngầm thay vì xuất khẩu nguyên chiếc qua Úc. Sáng kiến mới của Nhật nhằm trấn an ngành công nghiệp đóng tàu của Úc.

Theo nhật báo Mainichi Shimbun số ra ngày hôm nay 05/01/2015, Bộ quốc phòng Nhật Bản đề nghị hợp tác với Úc nghiên cứu vỏ thép đặc biệt và nhiều trang thiết bị khác cho tàu ngầm loại mới. Phía Tokyo chỉ đảm nhiệm một mình phần lắp ráp.

Đề nghị này đã được phía Úc đón tiếp « tích cực » và theo Mainichi, hai bên sẽ kết thúc cuộc đàm phán vào cuối năm nay.

Để gia tăng khả năng phòng thủ, Úc cần thay thế đội tàu ngầm sản xuất từ thập niên 1990 và sử dụng kỹ thuật tân tiến của Nhật trong lãnh vực này.

Tuy nhiên, giới chính trị đối lập cũng như ngành kỹ nghệ đóng tàu tại Úc lo ngại mất hợp đồng với quân đội. Mặc khác, Úc cũng cân nhắc lợi hại tài chính vì mua tàu ngầm của Nhật giá sẽ thấp hơn là đóng tại Úc.

Giải pháp mới của Tokyo có lẽ đã làm cho phía Úc an tâm trên mọi vấn đề. Chính phủ Nhật của Thủ tướng Shinzo Abe đặt chính sách xuất khẩu vũ khí làm quốc sách. Ông lý giải là Nhật Bản cần phải đóng vai trò mạnh mẽ hơn trên khắp địa cầu. Theo AFP, chính phủ Nhật chưa xác nhận thông tin của tờ báo Mainichi.

No comments:

Post a Comment