Saturday, November 8, 2014

Sau cuộc đình công 10 ngày, Vina Duke trừ 12 ngày lương

Lao Động Việt - Công nhân Vina Duke cho Lao Động Việt hay là lương của họ bị cắt khoảng 40% sau khi toàn bộ gần 4 ngàn công nhân đình công từ 14 đến 24/10. Vina Duke vừa nuốt lời hứa “Không trừ lương những ngày đình công” vừa trừng phạt bằng cách cắt tiền “sản lượng”. Quá uất ức, công nhân nhờ LĐV tìm công ty tây phương đặt hàng với Vina Duke để yêu cầu họ đòi Vina Duke ngưng xử ức công nhân.

Hứa không trừ lương nhưng vẫn trừ

Trong lúc đang đình công, Vina Duke ra thông báo hứa rằng nếu quay lại làm việc ngày 23/10 thì sẽ không trừ lương những ngày đình công. Ngày 23 vẫn đang thương lượng, ngày 24/10 đi làm lại, công nhân thấy Vina Duke im lìm, tưởng đâu sẽ trả lương. Vina Duke có thông lệ cho coi giấy lãnh lương vài ngày trước ngày lãnh lương. Mấy ngày nay giấy lãnh lương có tính lương những ngày đình công, nhưng 2 hôm nay, khi tiền đến, công nhân mới biết là Vina Duke đã thất hứa.

Nhà nước muốn mọi chủ nhân ưu ái “thưởng” công nhân

Vừa thất hứa, Vina Duke vừa trừng phạt toàn bộ công nhân bằng cách trừ tiền thưởng.

Tiền thưởng là gì?

Ở VN, vì nhà nước cho phép và khuyến khích, nên mọi công ty nhà nước và công ty tư nhân đều chia tiền lương ra “lương căn bản” cộng với nhiều cái mà họ gọi là “tiền thưởng” – tiền chuyên cần, tiền sản lượng, tiền ăn trưa, tiền Tết.., thường thì bằng 30-40% tổng cộng. Gọi là “tiền thưởng”, do đó không muốn thưởng thì thôi.

Với vật giá hiện nay, mức lương đủ sống khoảng 7 triệu một tháng. Công nhân Vina Duke thường làm mỗi tuần 6 ngày, 60 tiếng một tuần, lương căn bản cộng các món “tiền thưởng” này nọ thì được 5 triệu (230 USD). Tháng này 3 triệu.

Bất mãn càng ngày càng chồng chất

Do nhiều uất ức chồng chất nên bộc phát đình công dù công đoàn nhà nước hết sức ngăn ngừa, và kéo dài đến 10 ngày dù công đoàn nhà nước đòi công nhân quay lại làm việc ngay.

Lâu nay, công nhân bất mãn gì? Một công nhân nói với phóng viên Lao Động Việt“Lâu nay, ai ra ăn trưa trước thì còn nuốt được, ai ra sau thì nhìn chén cơm là muốn khóc”. (Vina Duke trừ lương để cho ăn trưa, nhưng gọi đây là “tiền thưởng”). Một ngày trước cuộc đình công, thức ăn lại còn có sâu. Và gần đây, Vina Duke lại còn ngó đồng hồ tính sổ khi công nhân đi tiêu tiểu, nếu 1 tháng quá 150 phút thì khiển trách và trừ lương. Và khi tính lương theo số lượng hàng công nhân làm ra, thì lại còn giảm giá.

Đừng xử ức tụi tui quá nhen

“Có mấy người da trắng thường xuyên đến công ty dòm dòm, chắc họ là từ công ty Mỹ đặt hàng. Lao Động Việt giúp tụi tui tìm công ty đó nói họ kêu Vina Duke đừng xử ức tụi tui quá nhen”. Đó là lời của một số công nhân nói với phóng viên LĐV.

Hiện nay, người trong nước của Lao Động Việt tiếp tục nói chuyện với công nhân, còn người ở hải ngoại của LĐV đã tìm ra được công ty nói trên. Deuter có trụ sở ở Gersthofen, Đức, nhưng có hoạt động tại Mỹ.

LĐV xin nhắn với các bạn công nhân ở Vina Duke:

Tuần tới LĐV sẽ viết các bất mãn của các bạn thành một bản tường trình. Rồi LĐV sẽ gởi đến Deuter yêu cầu can thiệp. Mỗi khi có tiến triển gì đáng kể, chúng tôi sẽ báo tin trên laodongViet.org và facebook.com/laodongViet. Xin các bạn kiên nhẫn, có lẽ phải nhiều tháng mới biết kết quả ra sao.

Và đến ngày chốt công 25/11 này, xin các bạn cho hay Vina Duke có còn phạt những ai tiêu tiểu hơn 150 phút trong tháng hay không? Một trong những điều LĐV sẽ yêu cầu Deuter là buộc Vina Duke dẹp bỏ lệnh trời đánh này. 

Liên Đoàn Lao Động Việt Tự Do (gọi tắt: Lao Động Việt, WWW.laodongViet.org, FACEBOOK.com/laodongViet) là liên minh của một số tổ chức lao động trong và ngoài nước gồm: Phong Trào Lao Động Việt, Công Đoàn Độc Lập, và Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Động Việt Nam.

No comments:

Post a Comment