Tuesday, November 18, 2014

Ông Putin: Mỹ đừng hòng khuất phục Nga

(NLĐO) - Tổng thống Vladimir Putin hôm 18-11 phát biểu trong cuộc họp Mặt trận nhân dân toàn Nga rằng Washington muốn khuất phục Moscow nhưng sẽ không bao giờ đạt được kết quả.

“Họ (Mỹ) không muốn làm bẽ mặt chúng ta, họ muốn khuất phục chúng ta, đạt được mục đích bằng cách làm nước Nga mất uy tín. Nhưng trong lịch sử, chưa nước nào khuất phục được chúng ta và sẽ mãi mãi như vậy” – ông Putin phát biểu vào cuối cuộc họp kéo dài 4 giờ tại Moscow ngày 18-11, theo sau là một tràng pháo tay của các đại biểu tham dự.

Trong cuộc họp, nhà lãnh đạo Nga kêu gọi các công ty trong nước, kể cả thuộc lĩnh vực nông nghiệp, quốc phòng, tìm cách tăng doanh thu nội địa để đối phó với lệnh trừng phạt kinh tế do các nước phương Tây áp đặt.

Tổng thống Vladimir Putin phát biểu trong cuộc họp Mặt trận nhân dân toàn Nga hôm 18-11 tại Moscow. Ảnh: Reuters
Tổng thống Vladimir Putin phát biểu trong cuộc họp Mặt trận nhân dân toàn Nga hôm 18-11 tại Moscow.Ảnh: Reuters

Sau khi rời khỏi Hội nghị thượng đỉnh G20 ở TP Brisbane – Úc hồi tuần trước, Tổng thống Putin từng phát biểu có thể đạt được giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại Ukraine, vấn đề đang làm quan hệ Nga – Mỹ đóng băng.

Bên cạnh đó, để xua tan thông tin bị cô lập tại hội nghị, ông Putin cho biết chính phủ Úc đã tạo ra một bầu không khí đặc biệt thân thiện để thảo luận về các giải pháp cho những thách thức kinh tế.

Nhà lãnh đạo Nga cũng không đề cập đến xích mích giữa ông và Thủ tướng Úc Tony Abbott liên quan đến vụ rơi máy bay MH17 mà Canberra muốn Moscow làm rõ vai trò của mình trong vụ việc. “Chúng tôi đã thảo luận từng chi tiết. Tôi có thể đảm bảo với các bạn rằng tất cả mọi thứ đều tốt và khá thân thiện” – ông nói.

Trong một diễn biến liên quan đến Nga, sáng 18-11, hàng chục thủy thủ nước này đã được phép bước lên tàu sân bay trực thăng lớp Mistral mang tên Vladivostok – do Moscow ký hợp đồng mua của Paris. Một nhà ngoại giao quân sự Nga nói với hãng tin Interfax-AVN: “Hàng chục thủy thủ Nga qua đêm trên tàu huấn luyện Smolny đã bước lên tàu Vladivostok”.

Sự kiện này được các nhà báo Pháp tận mắt chứng kiến ở cảng Saint-Nazaire, miền Tây nước Pháp. Trước đó, ngày 17-11, có thông tin cho rằng thủy thủ đoàn Nga không được phép lên con tàu.

Khoảng 400 thủy thủ Nga đến cảng Saint Nazaire ngày 30-6 để đợi chuyển giao 2 chiến hạm Vladivostok và Sevastopol nhưng tới nay Pháp chưa quyết định giao tàu cho Nga. Hồi tuần trước, một tờ báo địa phương Pháp thông báo tàu Vladivostok sẽ rời cảng vào ngày 21-11 tới, đi theo hướng “không xác định” nhưng thông tin trên đã bị gỡ bỏ hôm 13-11.

Trong khi đó, cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine chưa có hồi kết và Nga bị cáo buộc triển khai quân đội cùng vũ khí hạng nặng hỗ trợ cho phe ly khai.

Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Anatoliyovych Klimkin hôm 18-11 phát biểu tại phiên điều trần của Ủy ban Ngoại giao Quốc hội Châu Âu (EPCFA) ở Brussels – Bỉ rằng Kiev không có kế hoạch tiếp tục hoạt động quân sự ở miền Đông nhưng sẽ chờ viện trợ quân sự và kỹ thuật phi sát thương từ Liên minh châu Âu (EU).

Ông Klimkin nhấn mạnh Ukraine muốn giải quyết cuộc khủng hoảng thông qua đối thoại và Kiev “sẽ tiếp tục cung cấp năng lượng đầy đủ cho khu vực châu Âu”.

Cùng ngày, sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Na Uy Erna Solberg, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk kêu gọi Nga đàm phán tại "vùng lãnh thổ trung lập" với sự trung gian của Mỹ và EU.

Đáp lại lời kêu gọi trên, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grygori Karasin tuyên bố Nga sẵn sàng tham gia mọi cuộc đối thoại với Ukraine nhưng phải có sự hiện diện của các đại diện khu vực Đông-Nam Ukraine.
Thứ Tư, 09:00  19/11/2014
P.Nghĩa (Theo Reuters, RT, ITAR-TASS)

No comments:

Post a Comment