Tuesday, November 18, 2014

PICS:Hồng Kông-Người biểu tình “phá rào”, 4 người bị bắt

(NLĐO) - Sáng sớm 19-11, một nhóm nhỏ người biểu tình đòi dân chủ bất thần xông vào trụ sở Hội đồng Lập pháp Hồng Kông (LegCo) ở khu Admiralty (Kim Chung) qua cánh cửa bên hông, khiến 4 người bị cảnh sát bắt giữ.

Trong thông báo của cảnh sát, những thanh niên bị bắt giữ trong độ tuổi từ 18 đến 24. Ba sĩ quan cảnh sát bị thương và đã được đưa đến bệnh viện để điều trị.

Sự việc xảy ra lúc 1 giờ (theo giờ địa phương), tức không lâu sau khi các nhân viên thi hành án của tòa tháo dỡ một phần chướng ngại vật ở khu cắm trại đặt tại trung tâm Hồng Kông, nơi những người biểu tình đòi dân chủ chiếm đóng gần 2 tháng nay. Trong khi đó, các khu vực biểu tình chính vẫn còn nguyên vẹn.

Pro-democracy protesters are pepper sprayed by a policeman as they try to break into the Legislative Council in Hong Kong early November 19, 2014, in response to an earlier clear up by bailiffs on part of the Occupy Central protest site.  REUTERS-Tyrone Siu



Người biểu tình Hồng Kông xông vào tòa nhà chính quyền vào sáng ngày 19-11. Ảnh: REUTERS

Pro-democracy protesters are pepper sprayed by the police as they try to break into the Legislative Council in Hong Kong early November 19, 2014, in response to an earlier clear up by bailiffs on part of the Occupy Central protest site. REUTERS-Tyrone Siu
Có thể có ít nhất một người biểu tình đã lẻn vào tòa nhà LegCo. Ảnh: REUTERS

Khoảng 100 cảnh sát chống bạo động với mũ bảo hộ, dùi cui và khiên đứng gác ở ngay phía ngoài tòa nhà chính quyền sáng sớm nay (ngày 19-11). Họ đứng đối diện với những người biểu tình đòi tổ chức cuộc bầu cử lãnh đạo một cách tự do vào năm 2017.

Theo lời kể lại của các nhân chứng, một nhóm nhỏ người biểu tình đứng đối diện với lực lượng cảnh sát đã dùng các vật bằng kim loại và gạch bê tông nện về phía cánh cửa kính của tòa nhà chính quyền này. Cuối cùng, cửa kính vỡ vụn và một số người xông vào bên trong tòa nhà.

Đây là lần đầu tiên những người tham gia phong trào biểu tình xông vào tòa nhà chính quyền. Điều này hoàn toàn đi ngược lại với những nhận định của các chuyên gia phân tích chính trị. Họ dự đoán rằng phong trào biểu tình Hồng Kông sẽ từ từ hạ nhiệt trong thời gian tới.

Tai hiện trường, nhà lập pháp ủng hộ dân chủ Fernando Cheung cho biết ông và nhiều người biểu tình đã cố gắng ngăn chặn nhóm nhỏ quá khích ấy. “Đó là một sự cố bộc phát. Quả là đáng tiếc và chúng tôi không hề muốn thấy xảy ra việc này vì đến nay, phong trào này rất yên bình”. Cũng theo lời ông này, có thể có ít nhất một người biểu tình đã lẻn vào tòa nhà LegCo.

Người biểu tình bỏ chạy khi bị cảnh sát truy đuổi. Ảnh: REUTERS
Người biểu tình bỏ chạy khi bị cảnh sát truy đuổi. Ảnh: REUTERS

A pro-democracy protester is examined by rescue volunteers after being pepper sprayed by the police as he and others tried to break into the Legislative Council in Hong Kong early November 19, 2014, in response to an earlier clear up by bailiffs on part of the Occupy Central protest site. REUTERS-Tyrone Siu
Cảnh sát kiểm tra một người biểu tình bị “ăn” tiêu cay. Ảnh: REUTERS

Đến 4 giờ 30 phút, người biểu tình tập hợp lại và đụng độ với cảnh sát một lần nữa. Lực lượng an ninh sử dụng bình xịt hơi cay và dùi cui để đẩy lùi những người biểu tình. Họ rút sang công viên Thiêm Mã (Tamar Park) gần đó.

Về phía Liên đoàn Sinh viên Hồng Kông và nhóm Học dân tư triều (Scholarism), họ tuyên bố sẽ bám trụ ở các địa điểm biểu tình cho đến “phút giây cuối cùng”. Thủ lĩnh 17 tuổi Joshua Wong (Hoàng Chi Phong) tuyên bố Scholarism sẽ cố thủ và chờ cảnh sát đến bắt họ.

Theo Minh báo, hoạt động dọn dẹp đường Argyle thuộc khu vực Mong Kok (Vượng Giác) dự kiến tiến hành trong ngày 19-11. Theo đó, 1.500 cảnh sát được huy động để giúp nhân viên thi hành án.

Thứ Tư, 08:42  19/11/2014
H.Bình (Theo SCMP, RTHK, Reuters)

No comments:

Post a Comment