Tuesday, November 18, 2014

Mỹ triển khai hệ thống vũ khí laser đầu tiên ở vùng Vịnh

Hải quân Mỹ đã lắp đặt trên một tàu chiến ở vịnh Ba Tư loại vũ khí laser đầu tiên có khả năng tiêu diệt mục tiêu nhỏ ở xa.
Các quan chức cho biết, Hệ thống Vũ khí Laser công suất 30 kilowatt đã được lắp đặt trên tàu vận chuyển USS Ponce từ cuối tháng 8 năm nay. Hệ thống này được đặt hướng về phía mũi tàu và có thể khai hỏa theo nhiều chế độ, từ một luồng sáng cảnh cáo cho đến tia laser tiêu diệt, có thể khiến một máy bay không người lái hay thuyền nhỏ bốc cháy.
Hệ thống laser mới được gắn trên tàu USS Ponce của Mỹ.
Theo Phó Đô đốc John Miller, chỉ huy Hạm đội Số 5, tàu USS Ponce “là nền tảng đặc biệt” để triển khai khả năng chiến đấu mới “tại một khu vực thích hợp để hoạt động”. Con tàu là trạm chỉ huy và theo dõi chiến dịch Hải quân chính của Hạm đội Số 5.
Kể từ năm 2011, Hải quân Mỹ đã tăng cường lực lượng ở vịnh Ba Tư và eo biển Hormuz, là cửa ngõ của 1/5 sản lượng dầu thô xuất khẩu ra thế giới. Đây là eo biển mà Iran thường đe dọa phong tỏa bằng thủy lôi và tàu nhỏ có kỹ thuật tấn công các tàu chiến lớn.
Tham mưu trưởng Hải quân Hoa Kỳ, Đô đốc Jonathan Greenert trả lời một buổi phỏng vấn rằng, hệ thống laser của Hải quân không được trực tiếp thiết kế hay triển khai để chống lại dàn tàu chiến nhỏ của Iran.
Ông nói: “Tôi không lấy đất nước nào làm mục tiêu chỉ vì vũ khí họ có, và tôi cũng không lắp đặt hệ thống vũ khí để chống lại một đất nước nào đó”.
Frank Kendall, Thứ trưởng Quốc phòng Đặc trách Quân dụng, Kỹ thuật và tiếp liệu, trả lời báo Bloomberg vào tháng 4 năm nay rằng, việc triển khai hệ thống laser là “một thí nghiệm đáng giá” bởi “nó sẽ giúp chúng tôi xác định một số hạn chế trong tác chiến”, ví dụ như thiếu điện.
Tuy nhiên Kendall cũng nói thêm: “Tôi vẫn nghĩ về mặt công nghệ mà nói, chúng tôi vẫn còn nhiều việc phải làm”.
Greenert cũng cho biết, Hải quân Mỹ muốn biết nó hoạt động như thế nào với những điều kiện nhiệt độ, độ ẩm, bụi và ngoài khơi trong khu vực đó. Nó phải di chuyển liên tục, như thế thì cần bao nhiêu năng lượng để cho nó hoạt động?
“Tôi muốn đưa nó ra và cho nó làm quen, và vịnh Ả Rập là một môi trường khá khắc nghiệt.”, ông nói.
Các kỹ sư của Bộ Tư lệnh đặc trách Hệ thống Hải lực Hải quân Mỹ đã phát triển phiên bản thử nghiệm trong vòng 7 năm với kinh phí khoảng 40 triệu USD. 
Phát ngôn viên của Hạm đội Số 5 Kevin Stephens phát biểu rằng thủy thủ đoàn tàu USS Ponce đã được phép triển khai vũ khí sau khi tàu đã vượt qua hàng loạt bài kiểm tra ngoài khơi, bao gồm bắn hạ các mục tiêu tĩnh trên mặt biển.
Tàu USS Ponce, tàu được trang bị tia laser thử nghiệm.
Theo một báo cáo của Ủy ban Nghiên cứu Quốc hội Mỹ, vào ngày 31/7, mẫu thử nghiệm hoạt động bằng cách tập trung ánh sáng từ 6 tia laser hàn công nghiệp vào một điểm cụ thể. Nó “có thể chống lại những tác nhân trên biển cũng như trên không, bao gồm thuyền nhỏ” và máy bay không người lái, và theo Hải quân thì việc khai hỏa sẽ mất 1 USD một phát bắn.
Người đúng đầu cơ quan nghiên cứu Hải quân, Chuẩn Đô đốc Matthew Klunder trả lời báo Bloomberg rằng, thiết bị laser có thể phát đi những tia mạnh dần theo ý muốn, ban đầu là để cảnh cáo phe địch, và sau đó là tiêu diệt nếu cần thiết.  
Klunder cho biết, tia laser có thể được điều chỉnh nhằm bắn một tia sáng không chết người vào một tàu đang đến để họ biết tia “có thể nâng lên mức chết người”. Tầm xa của tia laser đến nay vẫn đươc giữ bí mật.
Công ty L-3 Communication Holdings ở New York và Trung tâm Điện quang học thuộc Đại học Bang Pennsylvania đã cung cấp linh kiện và hỗ trợ về mặt kỹ thuật cho hệ thống.
Các kết quả trong thời gian hệ thống laser được lắp đặt trên tàu Ponce sẽ là dữ liệu phát triển hệ thống để cung cấp cho đội chế tạo thuộc các hãng BAE Systems, Tập đoàn Northrop Grumman và Công ty Raytheon để chế tạo vũ khí tối tân hơn, có thể sẽ ra mắt vào năm 2021.
Vũ khí này khắc hẳn những loại laser quân sự chuyên biệt để định hướng chính xác đầu đạn, thiết bị giải tán đám đông hay những hệ thống đã ngừng phát triển nhằm vô hiệu hóa cảm biến điện quang học của quân địch.
Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin từ Bloomberg News. Bloomberg News cùng tờ BusinessWeek là hai chuyên trang về kinh tế, phân tích tài chính và cung cấp dữ liệu cho các đối tác doanh nghiệp của Tập đoàn truyền thông Bloomberg.
 Thứ Ba, ngày 18/11/2014 - 10:08
Theo Anh Tuấn /Infonet

No comments:

Post a Comment