Monday, October 20, 2014

Hồng Kông 'nghiêm trọng' sau hàng loạt đụng độ

HỒNG KÔNG (AFP) - Thành phần tranh đấu đòi dân chủ ở Hồng Kông hôm Chủ Nhật cáo buộc cảnh sát dùng bạo lực quá đáng với họ sau khi xảy ra các cuộc đụng độ mới ở Hồng Kông, trong khi một giới chức chính trị cao cấp cho rằng các tuần lễ biểu tình xuống đường đã đi đến “giai đoạn trầm trọng.”


Cảnh sát trấn áp người biểu tình Hồng Kông hôm 18 tháng 10, khu vực Mong Kok. (Hình: Chris McGrath/Getty Images)

Cảnh sát đổ lỗi cho thành phần quá khích trong phía biểu tình đã tìm cách gây rối sau khi đông đảo các cảnh sát viên được vũ trang chống bạo loạn xông vào đám đông ở khu Mong Kok lúc sáng sớm Chủ Nhật, liên tiếp dùng dùi cui đánh vào họ.

Có 20 người bị thương trong đêm thứ nhì xảy ra giao tranh giữa phía biểu tình đòi tự do dân chủ với cảnh sát tìm cách tái lập giao thông tại khu Mong Kok.

Sự gia tăng bạo động xảy ra sau ba tuần lễ biểu tình ôn hòa và các cuộc phong tỏa làm gián đoạn giao thông ở nhiều nơi trong thành phố được coi là trung tâm tài chánh của Á Châu này.

Lực lượng cảnh sát gồm 28,000 người ở Hồng Kông đang vất vả tìm cách ngăn chặn phong trào biểu tình do giới trẻ lãnh đạo và không có chỉ dấu yếu đi.

Khoảng một ngàn người biểu tình ở khu Mong Kok vào sáng sớm ngày Chủ Nhật đã đội nón an toàn và đeo kính che mắt rồi tràn tới giựt lại các rào cản bằng sắt để nối trở lại nhằm ngăn chặn giao thông. Cảnh sát vung dùi cui tiến đánh túi bụi người biểu tình dương dù lên chống đỡ, đẩy lui họ về phía sau.

Tại một cuộc họp báo ở Mong Kok vào ngày Chủ Nhật, phía tổ chức biểu tình đả kích cảnh sát về hành động bạo lực khiến nhiều người tranh đấu bị thương ở đầu, gãy xương và bị các vết bầm, với một số người phải được khiêng đi bằng băng ca.

“Nếu điều này tiếp diễn, sẽ có lúc có người mất mạng hoặc bị thương tích trầm trọng, và khi đó tình hình ở Hồng Kông sẽ vượt ngoài tầm kiểm soát,” theo lời nhà tranh đấu Lam Cheuk-ting.

Bộ Trưởng Tài Chánh Hồng Kông, John Tsang, hôm Chủ Nhật nói rằng các cuộc biểu tình phản kháng đã đến “giai đoạn nghiêm trọng” và kêu gọi phía biểu tình hãy rút lui.

“Tôi cũng từng là người trẻ và từng tham dự nhiều phong trào tranh đấu,” ông cho hay trong blog của mình.

“Rút lui không phải là quyết định dễ dàng. Đây là điều cần nhiều can đảm. Tôi vẫn tin rằng các bạn vẫn có can đảm để lấy quyết định đúng vào giai đoạn nghiêm trọng này.” (V.Giang)
10-19-2014 3:40:16 PM
Theo Người Việt

1 comment:

  1. TRUYỀN ĐƠN TỐ CÁO.
    NHÂN VẬT SỐ MỘT ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM, TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG NHẬN HỐI LỘ 100 LƯỢNG VÀNG ĐỂ DUNG TÚNG BAO CHE CHO NHỮNG TỘI ÁC CƯỚP CỦA - GIẾT NGƯỜI.
    Hộp thư spam nay đã có 3802 số lần xem trang.

    ReplyDelete