Saturday, May 3, 2014

Phá đường dây xuất lậu gỗ

Ngày 1.5, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an TP.HCM đã lần lượt bắt giữ 4 nghi phạm: Trần Văn Thống (40 tuổi, ngụ H.Hóc Môn), Trần Đắc Hùng (48 tuổi, ngụ Q.Thủ Đức), Lê Quốc Toàn (37 tuổi, ngụ Quảng Ngãi), Lê Văn Bính (ngụ Nghệ An) do liên quan đến đường dây xuất lậu gỗ quy mô lớn.
Gỗ lậu lọt qua cửa khẩu
Cách đây vài tháng, trinh sát Đội 4 (PC46) đã phát hiện một đường dây buôn lậu gỗ quy mô lớn tại TP.HCM. Từ đó, lãnh đạo PC46 đã chỉ đạo cho Đội 4 lên kế hoạch phá án. Sau nhiều tháng điều nghiên, trinh sát đã nắm bắt quy trình đường đi của gỗ lậu này khá tinh vi. Bọn chúng đã thu mua số lượng lớn cành, nhánh, gốc, rễ của các loại gỗ như: trắc dây, cẩm lai, sơn đá, sơn huyết… từ khu vực miền Trung, Tây nguyên tập kết về các kho chứa ở H.Hóc Môn, Q.Thủ Đức (TP.HCM) và Dĩ An (Bình Dương) đóng vào container, sau đó câu kết với một công ty chuyên làm dịch vụ xuất khẩu đồ gốm để xuất lậu gỗ nhằm qua mặt cơ quan chức năng.
Ngày 23.4, tại cảng Cát Lái (Q.2), trinh sát Đội 4 đã bắt giữ 3 container chứa toàn gỗ các loại nói trên, đã được thông quan, chuẩn bị đưa lên tàu biển vận chuyển xuất qua Hồng Kông. Từ tang vật này, qua điều tra, PC46 đã lần lượt bắt 4 nghi phạm liên quan nói trên.
Đường đi của gỗ lậu
Theo tờ khai hải quan, ngày 23.4, Công ty TNHH SX TM DV Bảo Hoa Viên (nằm trên quốc lộ 1A, KP3, Q.Thủ Đức) đã làm thủ tục tờ khai hải quan điện tử xuất 2 container chậu xi măng và 1  container chậu gốm đất nung. 3 container này đều được thông quan lúc 0 giờ ngày 23.4, đi qua luồng xanh (miễn kiểm). Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng bắt giữ kiểm tra thì phát hiện toàn là gỗ như đã nói trên...
Tại trụ sở công an, bước đầu các nghi phạm khai nhận: trong quá trình xuất khẩu đồ gốm, ông Nguyễn Tấn Đạt (Giám đốc Công ty TNHH SX TM DV Bảo Hoa Viên) đã thuê Trần Đắc Hùng (Giám đốc Công ty TNHH TM vận tải Trí Thông ở KP.9, P.Trường Thọ, Q.Thủ Đức) làm dịch vụ xuất khẩu đồ gốm cho công ty. Trong quá trình giao dịch, để thuận lợi cho việc xuất khẩu hàng, ông Đạt đã ký khống, đóng dấu đỏ tròn sẵn trên nhiều tờ giấy A4 đưa cho Hùng cất giữ khi cần lấy làm thủ tục tờ khai hải quan điện tử xuất hàng cho ông Đạt. Tuy nhiên, Hùng đã bán tờ giấy ký khống nói trên cho Toàn, Bính. Từ đó, 2 người này đã sử dụng giấy ký khống làm thủ tục xuất thuê 3 container gỗ trên cho Thống với giá 45 triệu đồng (15 triệu đồng/1 container). Song đến nay, Thống thừa nhận là người trực tiếp liên lạc với Toàn, Bính nhờ làm thủ tục xuất 3 container gỗ này nhưng trong đó chỉ có 1 container của Thống; 2 container còn lại là của 2 người khác nhờ xuất giùm. Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra.
Đàm Huy

No comments:

Post a Comment