Sunday, January 19, 2014

Ngưng nhận chạy thận, sao không báo sớm?

Cơ quan chức năng  trả lời
Ngưng nhận chạy thận, sao không báo sớm?

TT - Vợ tôi bị suy thận giai đoạn cuối, nhiều năm nay được chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Nhân Dân 115 (TP.HCM). 

Tuy nhiên từ ngày 1-1-2014, bệnh viện có quy định mới là bệnh nhân đến một số bệnh viện khác để chạy thận... Vợ tôi và nhiều bệnh nhân khác không được thông báo trước nên nhận thông tin này rất đột ngột. Nhiều bệnh nhân suy thận mãn đang được điều trị tại đây năn nỉ được tiếp tục chạy thận nhưng bệnh viện không giải quyết...

Việc thay đổi nơi chạy thận đột ngột khiến nhiều bệnh nhân bị động. Sao bệnh viện không thông báo sớm cho bệnh nhân chuẩn bị?

MỘT BẠN ĐỌC
* TS.BS Nguyễn Đình Phú (phó giám đốc Bệnh viện Nhân Dân 115) trả lời:
- Khoa nội thận miễn dịch ghép tại Bệnh viện Nhân Dân 115 hiện chỉ có 11 bác sĩ và 60 điều dưỡng, kỹ thuật viên nhưng đang tiếp nhận khám và điều trị cho gần 1.000 bệnh nhân đến lọc màng bụng, chạy thận nhân tạo, theo dõi sau ghép thận và bệnh thận nội khoa. Trong khi kỹ thuật lọc máu cho bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối đã có nhiều bệnh viện tuyến thành phố, các bệnh viện tuyến quận huyện của TP.HCM và nhiều bệnh viện tỉnh, thành phố khác thực hiện được.

Do quá tải bệnh nhân, thời gian qua bệnh viện đã chủ động làm việc với các bệnh viện làm được kỹ thuật này để đề nghị bệnh viện giữ lại người bệnh điều trị theo đúng tuyến bảo hiểm y tế (BHYT). Đồng thời đã động viên, hướng dẫn người bệnh nên điều trị tại nơi đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu có kỹ thuật lọc máu để giảm chi phí và thuận tiện trong quá trình điều trị. Riêng bệnh viện vẫn nhận người bệnh cũ đang lọc máu tại bệnh viện và không từ chối điều trị cho người bệnh cấp cứu. Chỉ sau khi cấp cứu, tình trạng bệnh nhân ổn định, bệnh viện mới chuyển bệnh nhân đến các bệnh viện theo tuyến BHYT có thực hiện kỹ thuật lọc máu.

Từ ngày 1-1-2014, việc điều trị cho người bệnh lọc máu tại Bệnh viện Nhân Dân 115 vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, người bệnh phải thực hiện đúng quy định của BHYT về phân tuyến điều trị.
L.TH.H. ghi

No comments:

Post a Comment