Sunday, January 19, 2014

ATM khó hết “tắc”

KTĐT - "Đến hẹn lại lên", cứ vào các dịp Lễ, Tết, tình trạng người dân xếp hàng dài trước các cây ATM rút tiền lại tái diễn. 
 
Tại Hà Nội, không chỉ ở các khu công nghiệp, đông công nhân, tình trạng tắc nghẽn mới diễn ra mà ngay cả những khu tập trung nhiều các bốt rút tiền tự động của các ngân hàng, ATM những ngày giáp Tết vẫn phải làm việc hết tốc lực. 

Nguyên nhân của việc ATM "đến hẹn lại tắc" là do vào dịp Tết, nhu cầu tiền mặt của người dân luôn tăng rất mạnh. "Cầu" tăng đột biến nên mặc dù Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và các ngân hàng đã "lên dây cót" bằng cách kiểm tra, nâng cấp hệ thống ATM thì tình trạng "nghẽn" dịch vụ này vẫn liên tục diễn ra. Lúc cao điểm, số lần tiếp quỹ ATM được ngân hàng tăng lên gấp 3, gấp 4 lần, thậm chí 6 - 7 lần/ngày so với trước đây.

 
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Một nguyên nhân nữa của tình trạng trên là hệ thống ATM tại Việt Nam vẫn chủ yếu tập trung ở các TP lớn, khu vực nông thôn hầu như rất hiếm ATM. Số lượng các điểm chấp nhận thanh toán thẻ (POS) tại Việt Nam cũng còn ít nên đa số các hoạt động chi tiêu vẫn chủ yếu bằng tiền mặt. 

Các giải pháp như liên kết ATM đã được các ngân hàng thực hiện. NHNN cũng đã chỉ đạo các ngân hàng lập bàn để người dân rút tiền mặt khi nhu cầu tăng đột biến. Thậm chí, nhiều ngân hàng thay vì trả lương qua tài khoản như bình thường đã hỗ trợ các công ty chi trả tiền mặt cho công nhân.

Như vậy, nhiều giải pháp hạn chế tình trạng "nghẽn" ATM đã được cơ quan quản lý và các ngân hàng đưa ra. Tuy nhiên, thực tế, tình trạng người dân phải chạy 3 - 4 bốt ATM mới rút được tiền vẫn diễn ra dù còn chục ngày nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Ngọ.

Hiện, thói quen thanh toán dùng tiền mặt vẫn phổ biến trong tâm lý người dân Việt Nam. Tại các TP lớn, dù các POS đã bắt đầu được triển khai tại các điểm mua sắm lớn như siêu thị, cửa hàng… nhưng người dân vẫn chưa mặn mà. Bởi vậy, bên cạnh các giải pháp như "nâng cấp" ATM, phát triển các điểm thanh toán bằng thẻ… thì thay đổi thói quen thanh toán bằng tiền mặt của người dân cũng là một giải pháp cần làm ngay. Nếu "cầu" vẫn quá lớn thì việc "tắc cung" là điều không thể tránh khỏi. Và tình trạng công nhân, sinh viên, cán bộ… "khóc mếu" vì ATM không nhả tiền để họ về quê mỗi dịp "năm hết, Tết đến" cũng sẽ còn diễn ra dài dài. 
Đinh Nguyễn

No comments:

Post a Comment