Friday, December 20, 2013

Tám người H’Mông bị quy chụp Điều 258 Hình Sự


SÀI GÒN (NV) .- Một nhóm người H'Mong đến Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình của Dòng Chúa Cứu Thế ở Sài Gòn cho hay 8 người H'Mong đã bị bắt giam vì bị vu cho tội  “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ...”
Anh Lý Văn Súa (thứ hai từ phải sang) và những người H’Mông đến Văn phòng Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình của Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn tiếp xúc với LM Đinh Hữu Thoại (bên trái) của Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình. (Hình: VRNs)
Bản tin của Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn hôm Thứ Sáu 20/12/2013 cho hay nhóm người H'Mong đã được linh mục Đinh Hữu Thoại tiếp xúc và nghe họ trình bày về việc 8 người đã bị bắt giam theo sự quy chụp đó. Nhưng trên tờ “Thông báo về việc tạm giam” của nhà cầm quyền huyện Hàm Yên tỉnh Tuyên Quang đối với ông Lý Văn Dinh thì không thấy cho biết ông đã bị bắt theo quyết định khởi tố của vụ án nào. Người ta chỉ thấy nêu lý do bị giam giữ là “đã có hành vi: Lợi dụng các quyền tự do dân chủ...” theo điều 258 của Bộ Luật Hình Sự CSVN.
Ngoài ông Dinh, 50 tuổi, bị bắt và quy chụp cùng một tội còn có 7 người H'Mong khác là Dương Văn Tu (46 tuổi), Hoàng Văn Sang, Thào Quán Mua, Lý Văn Hầu, Hoàng Văn Páo, Dương Văn Mình (52 tuổi), Vừ A Sự (24 tuổi).
Người bị bắt sớm nhất là ngày 10/10/2013 và người bị bắt trễ nhất là ngày 22/11/2013. Theo nguồn tin trên, tất cả bị quy chụp cho là “thành viên của tổ chức Dương Văn Mình” , “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ”.
Riêng ông Dương Văn Mình từng bị kết án tù 5 năm hồi năm 1990 với cáo buộc “tà đạo”. Hết hạn tù không thả cho ông về nguyên quán mà giam lỏng ở bệnh viện 198 tại Hà Nội.
Hàng chục người Hmong biểu tình tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng, Hà Nội ngày 19/10/2013 tố các nhà cầm quyền 4 tỉnh phía bắc đàn áp nhân dân. (Hình: Dân Làm Báo)
Hồi tháng 10 vừa qua, hàng chục người H'Mong thuộc 4 tỉnh Cao Bằng, Bắc Cạn, Thái Nguyên và Tuyên Quang đã cầm đơn về Hà Nội tố cáo nhà cầm quyền các tỉnh vừa kể “đàn áp nhân dân, phá nhà để đồ tang lễ, và cấm không cho sống đời sống văn minh mà bắt trở về với các hủ tục lạc hậu của dân tộc H'Mong”.
Đơn tố cáo dài hơn 4 trang giấy đánh máy trình bày cho thấy nhờ ông Dương Văn Mình thuyết phục, hướng dẫn họ từ bỏ các hủ tục (treo người chết trên tường nhà 7 ngày đêm để thờ cúng, bón cơm xác chết rối mổ trâu bò ăn cùng với xác chết treo sau mới đem chôn; bỏ tục bắt vợ, cha mẹ sắp đặt, không ăn uống nhậu nhẹt 3 ngày tốn kém v.v...).
Họ cũng nghe lời ông Mình mà theo đạo Thiên Chúa , có lẽ đây là lý do chính để nhà cầm quyền các địa phương đàn áp và bắt họ bỏ đạo cũng như bắt phải quay lại các hủ tục.
Điều quái đản là nhà cầm quyền CSVN hô hào người dân bỏ các hủ tục, sống đời sống “văn minh” nhưng như lá đơn tố cáo của người H'Mong thì “Chính quyền địa phương từ xã đế tỉnh lại cấm không cho chúng tôi làm theo những việc mà anh Dương Văn Mình đã phổ biến và thực hiện từ năm 1989 đến nay”.
Họ cho hay, nhờ ông Minh mà họ “sống trong môi trường trong lành và đời sống khỏe mạnh chứ không còn ám ảnh bởi ma tà cúng tế, mổ trâu bò cúng ma 7 ngày 7 đêm nữa”.
Những ngày họ ở Hà Nội đã bị công an đánh đập,, xua đuổi về lại nguyên quán nhưng vẫn cương quyết ăn vạ ở vườn hoa Mai Xuân Thưởng. Nay thì tính bỏ tù cả họ lẫn người giúp họ sống đời sống văn minh. (TN)  

No comments:

Post a Comment