Tuesday, December 31, 2013

Người ký văn bản “chụp ảnh CSGT phải xin phép” được khen thưởng


Thứ Ba, 31/12/2013 14:41

(NLĐO) - Đại tá Trần Sơn Hà, Phó cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt, người từng ký văn bản yêu cầu nhà báo "chụp ảnh CSGT phải xin phép" vừa được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.



Người ký văn bản “chụp ảnh CSGT phải xin phép” được khen thưởng
Văn bản của 1042 do ông Trần Sơn Hà ký duyệt

Tại hội nghị tổng kết công tác an toàn giao thông năm 2013 sáng 31-12, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã đọc thông báo khen thưởng của Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia dành cho các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc năm qua.
Đáng chú ý, trong danh sách 7 cá nhân được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ có tên Đại tá Trần Sơn Hà, Phó cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt (C67) - Bộ Công an.
Ông Trần Sơn Hà là người đã ký văn bản số 1042/C67-P3 gửi trưởng phòng CSGT công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị nhà báo muốn chụp ảnh CSGT đang thực hiện nhiệm vụ trên đường phải xin phép.
“Luôn luôn nâng cao tinh thần cảnh giác, kiên quyết đấu tranh làm rõ với những đối tượng có lời nói đe dọa, lăng mạ hoặc có hành vi chống đối CSGT đang thực thi công vụ hoặc quay phim, chụp ảnh hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm khi chưa được phép của CSGT đang làm nhiệm vụ. Nếu đúng là nhà báo thì tập hợp thông báo cho cơ quan chủ quản; nếu giả danh nhà báo thì tạm giữ, lập hồ sơ chuyển cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật” - văn bản 1042 viết.

Văn bản 1042 yêu cầu nhà báo "chụp ảnh CSGT phải xin phép" đã bị thu hồi - Ảnh minh họa

Ngay lập tức văn bản này đã khiến dư luận phản ứng rất mạnh. Các chuyên gia tư pháp, Hội Nhà báo Việt Nam, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) đã liên tiếp bày tỏ ý kiến không đồng tình và cho rằng văn bản 1042 có nhiều dấu hiệu trái luật.
Trong văn bản gửi C67, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cho rằng pháp luật hiện hành chỉ quy định trường hợp vì bí mật nhà nước, các khu vực an ninh, quốc phòng mà có quy định cấm hoặc hạn chế người dân, phóng viên quay phim, chụp ảnh thì mới bắt buộc công dân phải tuân thủ quy khi quay phim chụp ảnh. 
Qua rà soát, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật chưa thấy có quy định nào của pháp luật cấm công dân quay phim, chụp ảnh cán bộ, công chức và chiến sĩ công an đang thi hành công vụ nếu không thuộc trường hợp cấm, hạn chế. Việc quay phim, chụp ảnh lực lượng CSGT không phải hành vi bị pháp luật cấm. Hơn nữa cán bộ, chiến sĩ CSGT cũng không được quyền truy hỏi người đang quay phim, chụp ảnh là được phép hay không được phép, cũng không được quyền truy xét về giấy tờ để xác định là nhà báo hay giả danh nhà báo.
Trước sự phản đối của dư luận, ngày 23-8-2013, C67 đã có công văn 2315/PC67-P6/2013 gửi trưởng phòng CSGT các địa phương trên cả nước, trong đó nói rằng công văn 1042 ban hành trước đó có nội dung chưa chuẩn xác nên phải hủy bỏ. 
Theo chỉ đạo của C67, trường hợp nhân dân hoặc phóng viên báo, đài quay phim, chụp ảnh thì không được ngăn cản (trừ nơi cấm quay phim, chụp ảnh). Trường hợp người dân hoặc phóng viên báo, đài cung cấp thông tin, hình ảnh về sai phạm, tiêu cực của CSGT thì thủ trưởng đơn vị phải tiếp nhận, giải quyết và kịp thời xử lý nghiêm túc theo quy định hiện hành.

Thế Kha

No comments:

Post a Comment