Wednesday, May 1, 2024

Quốc Hội CSVN ‘diễn’ màn bỏ phiếu miễn nhiệm Vương Đình Huệ

 HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Sáu ngày sau khi bị đảng CSVN cho thôi chức, ông Vương Đình Huệ, chủ tịch Quốc Hội CSVN, mới chính thức bị các đại biểu của cơ quan này bỏ phiếu miễn nhiệm hôm 2 Tháng Năm.

Theo các bản tin của báo Việt Nam, cuộc họp bất thường lần thứ bảy để “xem xét công tác nhân sự” sẽ diễn ra y hệt cách các đại biểu Quốc Hội thông qua với đa số phiếu về việc miễn nhiệm ông Võ Văn Thưởng, chủ tịch nước Việt Nam, hồi trung tuần Tháng Ba.

Đến nay, các cuộc họp bất thường của Quốc Hội được ghi nhận là thủ tục để cho thấy các dân biểu làm theo mệnh lệnh của đảng về công tác nhân sự.

Một phiên họp bất thường tại Quốc Hội Việt Nam. (Hình: VNExpress)

Sau khi ông Vương Đình Huệ mất ghế, Quốc Hội khóa 15 có bốn phó chủ tịch là các ông Trần Thanh Mẫn, Nguyễn Đức Hải, Nguyễn Khắc Định và Trần Quang Phương.

Trong số này, ông Mẫn là phó chủ tịch thường trực, kiêm ủy viên Bộ Chính Trị, nên được dự báo là có khả năng ngồi vào ghế trống do ông Huệ để lại.

Tuy nhiên, cũng có nguồn tin cho rằng bà Trương Thị Mai, thường trực Ban Bí Thư và trưởng Ban Tổ Chức Trung Ương, mới là người ngồi vào ghế này.

Hiện chưa rõ tại cuộc họp bất thường lần này, Quốc Hội có bỏ phiếu cho người thay thế cho ông Vương Đình Huệ và ông Võ Văn Thưởng luôn hay không.

Trước đó, hôm 26 Tháng Tư, đảng quyết định cho ông Vương Đình Huệ thôi chức nhưng vẫn giúp ông này vớt vát thể diện bằng cách không công khai sai phạm cũng như không xác nhận rằng ông này dính vụ án Thuận An.

Vào buổi sáng cùng ngày trước khi chính thức mất ghế, ông Vương Đình Huệ được nhìn thấy cùng ông Phạm Minh Chính, thủ tướng, đi viếng lăng Hồ Chí Minh.

Đây là lần hy hữu của chính trường Việt Nam khi có hai ghế trong số “tứ trụ” là chủ tịch nước và chủ tịch Quốc Hội CSVN lần lượt bị bỏ trống trong vòng một tháng, với cùng một sai phạm “mơ hồ.”

Ông Phạm Thái Hà được xem là người thân tín, “tay hòm chìa khóa” của ông Vương Đình Huệ, vì ông Huệ lần lượt giữ các chức vụ là sếp trực tiếp của ông Hà, trước khi ông Hà được bổ nhiệm làm phó chủ nhiệm Văn Phòng Quốc Hội kiêm trợ lý ông Vương Đình Huệ từ hồi Tháng Năm, 2022.

Theo giới quan sát, vụ bắt ông Phạm Thái Hà là nước cờ “chiếu bí” của Bộ Công An nhắm vào ông Vương Đình Huệ, để tạo áp lực khiến ông này phải làm đơn “xin thôi chức vụ,” tương tự kết cục của ông Võ Văn Thưởng. (N.H.K)

No comments:

Post a Comment