Friday, November 24, 2023

2 tiếp viên Vietnam Airlines ‘vô tội’ dù mang cần sa vào Nam Hàn

 HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Các báo ở Việt Nam đưa tin về vụ hai nữ tiếp viên hàng không Việt Nam được tuyên “vô tội,” trong vụ vận chuyển ma túy vào Nam Hàn đều không cho biết tên cụ thể của hãng mà họ làm việc.

Báo VNExpress hôm 24 Tháng Mười Một dẫn lời ông Nguyễn Văn Viện, cục trưởng Cảnh Sát Điều Tra Tội Phạm Về Ma Túy, Bộ Công An, cho biết một tòa án ở Seoul, Nam Hàn, vừa tuyên hai nữ tiếp viên hàng không Việt Nam vô tội trước cáo buộc buôn lậu tinh dầu cần sa, giấu trong hàng hóa.

Hai nữ tiếp viên hàng không Việt Nam bị bắt quả tang buôn lậu lượng tinh dầu cần sa tại phi trường Incheon của Nam Hàn. (Hình: Facebook Incheon Airport)

Ông Viện nói thêm rằng, tuy được tuyên vô tội nhưng vụ án đang trong quy trình xem xét kháng cáo nên hai nữ tiếp viên chưa được cho về Việt Nam.

Theo VNExpress, hai tiếp viên không rõ danh tính, đã thừa nhận làm dịch vụ xách tay hàng hóa từ Việt Nam sang Nam Hàn với thù lao 69,000-150,000 won ($52-$114) mỗi lượt.

Tuy nhiên, hai bị cáo phủ nhận cáo buộc vận chuyển tinh dầu cần sa và khẳng định rằng họ chỉ chuyển “mỹ phẩm” tới Nam Hàn mà không biết bên trong các hộp này là ma túy.

Bản tin cho biết, hai hãng hàng không Bamboo Airways và Vietjet Air khẳng định họ không có tiếp viên bị giữ ở Nam Hàn trong lúc Vietnam Airlines “đang xác minh.”

Tuy vậy, hồi Tháng Chín, bản tin trên đài MBC của Nam Hàn về vụ hai nữ tiếp viên hàng không Việt Nam mang cần sa có hình nền là một phi cơ của hãng Vietnam Airlines.

Thời điểm đó, một bản tin tiếng Nam Hàn của kênh truyền hình nêu trên cho hay: “Hai nữ tiếp viên hàng không Việt Nam bị cảnh sát bắt khi nhập cảnh tại phi trường Incheon với một lượng tinh dầu cần sa tổng hợp đựng trong các hộp mỹ phẩm, có giá thị trường là 300 triệu won ($229,538).”

Đài MBC cũng cho biết thêm, trước khi vụ việc xảy ra, việc kiểm tra hành lý tại phi trường Incheon đối với phi hành đoàn của các hãng hàng không ngoại quốc “tương đối lỏng lẻo” và “đơn giản hơn so với hành khách thông thường.”

“Giới chức Hải Quan phi trường Incheon nói rằng họ sẽ tăng tần suất kiểm tra hành lý của phi hành đoàn các hãng hàng không Việt Nam gắt gao hơn trước,” theo MBC.

Cũng theo VNExpress, ông Nguyễn Văn Viện nói thêm rằng ông này đã khuyến cáo các hãng hàng không Việt Nam về chuyện nhân viên “có thể bị tội phạm ma túy lợi dụng.”

Trong một vụ tương tự xảy ra hồi Tháng Ba, bốn nữ tiếp viên của hãng Vietnam Airlines bị bắt quả tang mang tổng cộng 11 kg thuốc lắc, cocain và ketamine giấu trong các hộp kem đánh răng sau một chuyến bay từ Pháp về phi trường Tân Sơn Nhất.

Bản tin trên đài MBC của Nam Hàn về vụ hai nữ tiếp viên hàng không Việt Nam có hình nền là một phi cơ của hãng Vietnam Airlines. (Hình: Chụp qua màn hình)

Bốn cô này sau đó được trả tự do vì khai rằng họ “nhận vận chuyển các tuýp kem đánh răng với tiền công 10 triệu đồng ($412), chứ không biết bên trong có ma túy.”

Nay theo lời ông Nguyễn Văn Viện thì Công An ở Sài Gòn “đã sáng suốt khi trả tự do cho bốn tiếp viên dù có nhiều ý kiến trái chiều.” (N.H.K)

No comments:

Post a Comment