Thursday, December 31, 2020

Một ông ở Hà Tĩnh bị phạt vì bình luận ‘công an chống lưng cho giang hồ’

 HÀ TĨNH, Việt Nam (NV) – Ông Nguyễn Hữu Chung, 32 tuổi, ở huyện Cẩm Xuyên, bị công an triệu tập và xử phạt 7.5 triệu đồng ($325) với cáo buộc “Sử dụng Facebook cá nhân bình luận nội dung sai sự thật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tổ chức.”

Báo Hà Tĩnh hôm 30 Tháng Mười Hai cho biết, Facebook Nguyễn Chung được cho là của ông Chung hôm 28 Tháng Mười Hai viết: “Giờ công an và giang hồ cùng lợi ích nhóm các bạn ak. Giang hồ bảo kê cho công an khi người dân bật lại công an. Công an chống lưng cho giang hồ làm loạn…”

Ông Nguyễn Hữu Chung. (Hình: Báo Hà Tĩnh)

Bình luận của ông Chung xoay quanh vụ một tài xế hành hung khách đón xe buýt tại khu vực trung tâm Hà Tĩnh được thuật lại trên diễn đàn Cẩm Xuyên Quê Tôi.

Cũng theo báo Hà Tĩnh, ông Chung thừa nhận nội dung bình luận “là sai sự thật” và cam kết gỡ comment, đăng tải bài viết đính chính lên trang cá nhân, không tái phạm và chấp hành lệnh phạt.

Hành vi của ông Chung bị công an cho là “sai sự thật, xuyên tạc, xúc phạm danh dự, nhân phẩm tổ chức” theo một nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Đáng lưu ý là trước ông Chung, báo Hà Tĩnh từng đăng các bản tin tương tự về việc công an huyện được tự ý xử phạt người dân về hành vi trên mạng xã hội mà không có bất kỳ sự hiện diện của luật sư.

Tất cả các bản tin đều có chung chi tiết là tại buổi làm việc với công an, những Facebooker bị triệu tập đều “thừa nhận thông tin do mình đăng tải là sai sự thật” và “xin chấp nhận hình phạt.”

Đến nay, gần như chỉ có một trường hợp bị công an địa phương cáo buộc hành vi “đưa tin sai sự thật trên mạng xã hội” nhưng thoát án phạt là ca sĩ Phương Thanh.

Bình luận trên mạng xã hội khiến ông Nguyễn Hữu Chung bị công an huyện Cẩm Xuyên triệu tập và xử phạt. (Hình: Báo Hà Tĩnh)

Phương Thanh là một trong những ca sĩ nổi tiếng hàng đầu ở Việt Nam hồi thập niên 1990, được biết đến qua các ca khúc “Một Thời Đã Xa,” “Giã Từ Dĩ Vãng,” “Ta Chẳng Còn Ai”…

Một post đăng trên trang cá nhân của nữ ca sĩ hồi cuối Tháng Mười ghi rằng nhóm cứu trợ của cô bị người dân Quảng Ngãi tưởng lầm là đoàn của ca sĩ Thủy Tiên đến cho 10 triệu đồng ($431). Cô cũng chỉ trích người dân địa phương “không bị lũ lụt cũng canh me tiền, vô tình tính tham của con người trỗi dậy…”

Tờ Người Lao Động hôm 11 Tháng Mười Một tường thuật rằng trong buổi họp với giới chức tỉnh Quảng Ngãi, cô Phương Thanh chỉ nói “vòng vo” việc đi làm MV và khẳng định có tới Quảng Ngãi nhưng lại không cung cấp được địa chỉ cụ thể nơi đến làm từ thiện. Lúc nữ ca sĩ nói Quảng Nam, lúc nói Đà Nẵng.

Sau đó, vụ việc khép lại khi nữ ca sĩ lên tiếng xin lỗi người dân Quảng Ngãi trên trang cá nhân mà không bị xử phạt. (N.H.K) [qd]

No comments:

Post a Comment