Thursday, December 31, 2020

Báo chí Việt Nam răm rắp nghe đảng, nên bị giảm số lượng lẫn doanh thu

 HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Tính trong năm 2020, Việt Nam giảm 71 tòa soạn, nhiều báo giảm doanh thu đến 70%, nhất là ở các báo in và báo điện tử, tất cả là “nhờ” Ban Tuyên Giáo Trung Ương, cơ quan chuyên “nắm thóp” hệ thống truyền thông nhà nước, phạt vạ những tòa soạn về việc đưa tin “trái ý” đảng.

Ban Tuyên Giáo Trung Ương cũng là nơi áp đặt đợt quy hoạch báo chí, gom nhiều tờ báo cùng lĩnh vực làm một, khiến các tổng biên tập “ngậm đắng nuốt cay” nhưng không dám phản đối.

Nhiều người dân Việt Nam đã bỏ thói quen mua báo giấy mỗi sáng. (Hình: Hoang Dinh Nam/AFP via Getty Images)

Tuy nhiên, nói về việc giảm số lượng lẫn doanh thu, báo Tuổi Trẻ hôm 31 Tháng Mười Hai dẫn phát ngôn của ông Lê Mạnh Hùng, phó Ban Tuyên Giáo Trung Ương, giải thích là vì hệ lụy của đại dịch COVID-19.

Báo Tuổi Trẻ cũng cho hay, trong năm qua, đã có 18 tòa soạn bị Bộ Thông Tin Truyền Thông CSVN xử phạt, với tổng số tiền gần 430 triệu đồng ($18,650), 13 trang thông tin điện tử bị phạt với tổng số tiền trên 600 triệu đồng ($26,023), hai tòa soạn bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động báo chí, hai nhà báo bị thu hồi thẻ nhà báo do “có sai phạm nghiêm trọng.”

Trong một diễn biến khác, công luận bàn tán về việc các báo nhà nước một ngày trước đều đăng bản tin giống nhau về việc sắp ghế “tứ trụ” tại Đại Hội 13 bị dán nhãn “tuyệt mật.”

Facebooker Hoàng Dũng bình luận trên trang cá nhân: “…Mặc dù quyết định này được [Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân] Phúc ký từ gần hai tháng qua nhưng cho đến 29 Tháng Mười Hai, Tuyên Giáo mới suỵt cho các báo đảng đồng loạt đăng về điều này. Các báo đảng đều giật tít liên quan đến việc phương án nhân sự là tuyệt mật. Đọc các bài báo này, nội dung đều na ná nhau, tức là nó thuộc dạng báo suỵt, Tuyên Giáo suỵt cho các báo phải đăng nội dung như thế.”

Ông Lê Mạnh Hùng, phó Ban Tuyên Giáo Trung Ương, cơ quan “nắm thóp” hệ thống truyền thông nhà nước. (Hình: Đức Anh/Tuổi Trẻ)

Facebooker này suy đoán về hệ lụy của việc báo đảng phải răm rắp đăng mọi chỉ thị của nhà cầm quyền CSVN: “Từ nay đảng Cộng Sản tha hồ bán nước. Đảng này tha hồ cắt đất, cắt biển đảo dâng cho Tàu Cộng mà không lo phải đối phó với việc công khai nó bởi đó là thông tin tuyệt mật, ai nhắc đến sẽ bị đối diện với tội hình sự. Tức là việc đảng Cộng Sản có quyền bán nước dấm dúi đã nâng lên thành văn bản chính thức do chính phủ ban hành. Người ký quyết định này là Nguyễn Xuân Phúc. Phúc sẽ không thể thoái thác trách nhiệm lịch sử về quyết định này.” (N.H.K) [qd]

No comments:

Post a Comment