Thursday, December 31, 2020

Hoài nghi Thủ Đức ‘sẽ là một đống bầy nhầy như Thủ Thiêm’

 SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Tại Sài Gòn, trong khi Thành Ủy công bố sự ra đời của thành phố Thủ Đức “là thời khắc lịch sử đối với nhân dân” thì giới quan sát hoài nghi về những hứa hẹn của lãnh đạo CSVN về Thủ Đức.

Hôm 31 Tháng Mười Hai, đồng loạt các báo nhà nước đưa tin lần đầu tiên Việt Nam có “một thành phố trong thành phố,” trên diện tích hơn 21,000 hécta và dân số gần 2 triệu người, được tập hợp từ ba quận: 2, 9 và Thủ Đức.

Khu Đô Thị Mới Thủ Thiêm sẽ là trung tâm tài chính của thành phố Thủ Đức. (Hình: Quỳnh Danh/Zing)

Truyền thông nhà nước cho hay, bộ máy của thành phố Thủ Đức dự trù đi vào hoạt động từ ngày 7 Tháng Hai, 2021.

Theo tường thuật của báo Zing, tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Nên, bí thư Thành Ủy, hứa hẹn: “Thành phố Thủ Đức sẽ là không gian thống nhất, kết nối các thành phần tất yếu của đô thị sáng tạo tương tác cao, có đủ tiềm lực để đáp ứng nhu cầu sáng tạo, khởi nghiệp.”

Báo này cũng dẫn nhận định của ông Nguyễn Thiện Nhân, người tiền nhiệm của ông Nên: “Với hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại, quản lý thông minh, thành phố Thủ Đức sẽ có quy mô kinh tế lớn thứ ba cả nước trong 10 năm tới, chỉ đứng sau Sài Gòn và Hà Nội.”

Tuy vậy, không thấy ông Nhân cũng như tờ báo giải thích quy mô kinh tế của Thủ Đức được tính riêng hay gộp vào Sài Gòn trong lúc đây là mô hình “thành phố trong thành phố.”

Ông Huỳnh Thế Du, giảng viên trường Chính Sách Công và Quản Lý, Đại Học Fulbright Việt Nam, bình luận trên trang cá nhân: “Trong hai thập niên qua, Sài Gòn có hai siêu dự án là Nam Sài Gòn và Thủ Thiêm. Hai dự án này hoàn toàn nằm trong tầm tay của thành phố và có các yếu tố cơ bản cho thành công. Nếu có được một phần thành công như Gangnam của Seoul và Phố Đông của Thượng Hải thì thành phố hiện nay đã rất khác. Rất đáng tiếc là các cơ hội đã bị bỏ lỡ. Nam Sài Gòn chỉ được một phần rất nhỏ và những gì xảy ra với IPC gần đây quả là buồn. Đáng thất vọng hơn là Thủ Thiêm.”

Ông Nguyễn Văn Nên, bí thư Thành Ủy ở Sài Gòn. (Hình: Zing)

Theo ông Du, “bài học nhãn tiền đang còn đó” và giới chức lãnh đạo Thủ Đức “cần phải có cách nghĩ và cách làm khác, với quyết tâm của cả trung ương và Sài Gòn.”

“Nếu không, khả năng rơi vào vết xe đổ của các mô hình không thành công là rất cao. Cái quán tính này đang rất lớn và đáng sợ,” ông Du cảnh báo.

Cùng thời điểm, bình luận bên dưới bài đăng về công bố sự ra đời của thành phố Thủ Đức trên trang cá nhân của cựu tổng biên tập báo Phụ Nữ TP.HCM, nhà báo Đoàn Khắc Xuyên bình luận: “20 năm trước, Thủ Thiêm cũng tràn trề hy vọng như vậy, cũng mơ thành Phố Đông như của Thượng Hải. Và kết cục là một đống bầy nhầy. Giờ chả biết nói sao.” (N.H.K) [qd]

No comments:

Post a Comment