Saturday, November 7, 2020

Hội An ngập lụt lần thứ 5 trong vòng 1 tháng, người dân khốn đốn

 QUẢNG NAM, Việt Nam (NV) – Dư âm của siêu bão số 9 chưa qua, người dân thành phố Hội An lại đón đợt lũ mới. Đây là lần thứ 5 trong vòng một tháng qua, phố cổ ngập trong nước lũ, điều chưa từng xảy ra trong những năm gần đây.

Theo báo VNExpress, từ tối 6 Tháng Mười Một, nước sông Thu Bồn dâng cao cùng với thủy điện xả lũ khiến Một vài đường như Bạch Đằng, Nguyễn Phúc Chu, Nguyễn Thái Học, chợ Hội An và một số đường thuộc khu phố cổ Hội An ngập sâu hơn 1 mét, nước đục gầu. Lũ lên tràn vào nhiều nhà dân và cửa hàng buôn bán hai bên phố.

Nước sông Thu Bồn dâng cao cộng với thủy điện xả lũ khiến phố cổ Hội An ngập sâu. (Hình: Zing)

Ông Tăng Hà Ái, chủ một cửa tiệm quần áo trên đường Bạch Đằng, cho biết nước tràn vào nhà ngập hơn 30 cm.

“Từ đầu Tháng Mười đến nay, mưa lũ liên miên, gây ngập liên tục, tôi đã chủ động đưa tài sản lên cao trú tránh và không dọn xuống,” ông Nguyễn Văn Toàn, ở phường Minh An, cho hay.

Nói với báo Zing, bà Hứa Thị Nguyên (90 tuổi, ở đường Hoàng Văn Thụ) cho biết nước lũ dâng lên từ sáng 7 Tháng Mười Một. “Tối qua khi tôi đi ngủ nước vẫn chưa lên, sáng nay đã thấy ngập ngay trước cửa nhà rồi.”

Trong khi đó anh Phạm Quang Trung, bán cà phê, hàng tơ tằm trên đường Nguyễn Thái Học, cho hay: “Sáng nay (7 Tháng Mười Một) nước lũ lên gần đến mép nhà tôi, dọn hàng ra rồi đành để đó chứ không bán được. Tranh thủ lũ rút tôi dùng chổi quét bùn non.”

Tại chợ Hội An, người dân chèo thuyền đi chợ, trong khi các tiểu thương phải dọn hàng rời khỏi khu vực ngập nước. Bà Lê Thị Tư, tiểu thương chợ Hội An, than với báo Dân Trí: “Nước lên và xuống liên tục trong vòng một tháng, nói thật mệt mỏi lắm rồi. Chỉ hy vọng hết mùa bão lũ để chúng tôi có thể yên tâm buôn bán.”

Nước tràn vào nhà dân ngập hơn 30 cm ở đường Bạch Đằng. (Hình: Zing)

Ông Nguyễn Thế Hùng, phó chủ tịch thành phố Hội An, cho biết nước lũ ở Hội An sáng 7 Tháng Mười Một ghi nhận ở mức báo động 2 (1.5 mét) và dự báo sẽ đạt đỉnh ở mức 1.8 mét và rút xuống. Từ đầu Tháng Mười đến nay, Hội An đã năm lần bị nước lũ dâng, gây ngập nhiều đường.

Theo Ban Chỉ Huy Phòng Chống Thiên Tai và Tìm Kiếm Cứu Nạn tỉnh Quảng Nam nước từ thượng nguồn đổ về lòng hồ nên một số hồ thủy điện đã xả lũ. Trong đó, thủy điện sông Tranh 2, thời điểm xả qua tràn cao nhất lưu lượng trên 3,000 khối/giây.

Trước đó hôm 11 Tháng Mười, do ảnh hưởng của bão số 6 nên Quảng Nam có mưa rất to kèm theo gió lớn. Ngoài ra, cùng lúc bốn nhà máy thủy điện ở thượng nguồn sông Vu Gia xả lũ đã khiến phố cổ Hội An bị ngập.

Đến ngày 17 Tháng Mười, nước lũ ở Hội An lại dâng lên khiến một số tuyến đường ven sông Hoài bị ngập với mực nước là 1.38 mét, dưới báo động 2 chỉ 12 cm.

Ngoài ra, từ sau bão số 9, ven biển Hội An bị sóng biển đánh tan hoang. Anh Nguyễn Ngọc Thịnh, chủ nhà hàng ven biển tại đây, nói: “Nghe nói lại tiếp tục có bão. Sóng đánh tan hoang cả bờ biển, sát vào đến nhà hàng tôi rồi. Hy vọng kè biển sẽ sớm hoàn thành, chúng tôi rất sợ mất bờ biển này.”

Thủy điện Sông Tranh 2 và Đăk Mi 4 xả lũ về hạ lưu với tổng lưu lượng gần 5,000 khối/giây, đã làm ngập lụt một số vùng tại hạ lưu. (Hình: Dân Trí)

Ông Nguyễn Chín, người dân ở phố cổ Hội An, than thở: “Từ sau dịch đến giờ làm ăn chẳng ra làm sao, cả tháng không có thu nhập nào đáng kể. Dịch bệnh COVID-19, bão lũ liên miên thật mệt mỏi!” (Tr.N) [qd]

No comments:

Post a Comment