Saturday, November 7, 2020

Bồn hóa chất, tàu ‘ma’ Trung Quốc liên tục dạt vào bờ biển miền Trung

 THỪA THIÊN-HUẾ, Việt Nam (NV) – Trong khi một bồn hóa chất “có chữ Trung Quốc” trôi dạt vào bờ biển Quảng Nam, thì tại Thừa Thiên – Huế và cả Quảng Trị, hai chiếc thuyền “ma” không người của Trung Quốc trôi dạt vào bờ biển.

Nói với báo Zing ngày 7 Tháng Mười Một, Thượng Tá Hoàng Văn Mẫn, chính ủy Bộ Đội Biên Phòng tỉnh Quảng Nam, cho biết giới hữu trách đang phối hợp xử lý bồn hóa chất “ghi chữ Trung Quốc” còn niêm phong được người dân phát giác khi đang trôi dạt vào bờ biển Điện Dương, thị xã Điện Bàn.

Bồn hóa chất toàn chữ Trung Quốc còn niêm phong trôi dạt vào bờ biển. (Hình: TĐ/Tuổi Trẻ)

“Sau khi đo đạc, bồn có chiều dài 6.5 mét và rộng 2.4 mét. Chúng tôi vẫn chưa xác định được bồn trôi dạt bao lâu. Để xử lý bồn hóa chất này, chúng tôi sẽ phối hợp với công an và đơn vị nghiệp vụ liên quan,” Thương Tá Mẫn nói.

Trong khi đó theo báo Tuổi Trẻ, chiều 6 Tháng Mười Một, Đại Úy Phạm Hải Dương, phó đồn trưởng Đồn Biên Phòng Cửa Khẩu Cảng Chân Mây, Thừa Thiên-Huế, cho biết trong lúc tuần tra khu vực bờ biển thuộc tổ dân phố Lập An, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, lính biên phòng đã phát hiện một chiếc thuyền “lạ” trôi dạt vào bờ biển.

Chiếc thuyền này được làm bằng nhựa đã cũ, có chiều dài khoảng 13 mét, chiều rộng khoảng 4 mét. Trên thuyền không có người, không có máy móc, không có số hiệu, có một số vật dụng là bao bì và chai nhựa in chữ Trung Quốc.

Bộ Chỉ Huy Bộ Đội Biên Phòng Thừa Thiên-Huế chỉ đạo “các đơn vị trực thuộc ở tuyến biển theo dõi, nắm tình hình trên biển, đồng thời thông báo cho Cảng Vụ Hàng Hải Thừa Thiên-Huế biết để phối hợp xử lý.”

Đây là lần thứ hai trong thời gian một tháng tại vùng bờ biển thị trấn Lăng Cô xuất hiện thuyền “ma” trôi dạt vào bờ biển.

Tàu chở hàng “ma” trôi dạt vào bờ biển Thừa Thiên-Huế sáng 10 Tháng Mười. (Hình: Ngọc Bình/Tuổi Trẻ)

Trước đó, khoảng 6 giờ ngày 10 Tháng Mười, tổ tuần tra của Đồn Biên Phòng Lăng Cô phát hiện một tàu hàng mang nhãn hiệu JAKARTA treo cờ Đài Loan, bị sóng biển đánh dạt vào khu vực bãi Cả, thuộc thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc. Tàu có chiều dài khoảng 70 mét, cao 25 mét, ngang 30 mét.

Sau khi báo cáo và nhận ý kiến chỉ đạo của Bộ Chỉ Huy Bộ Đội Biên Phòng tỉnh Thừa Thiên-Huế, Đồn Biên Phòng Lăng Cô đã cử người tiếp cận tàu để tiến hành các biện pháp cứu hộ, cứu nạn theo quy định.

Lúc tiếp cận tàu, cán bộ đã dùng loa cầm tay kêu gọi các thuyền viên trên tàu từ 6 giờ 30 phút đến 11 giờ sáng cùng ngày, nhưng không có ai trả lời. Sau một thời gian trôi dạt vào bờ, con tàu đã bị sóng đánh gãy đôi, gây ra hiện tượng tràn dầu trên biển.

Liên quan đến tàu “ma,” chiều 7 Tháng Mười Một, Đồn Biên Phòng Cửa Việt thuộc Bộ Chỉ Huy Bộ Đội Biên Phòng tỉnh Quảng Trị cho biết người dân địa phương phát giác một chiếc tàu cá không người dạt vào bờ biển xã Gio Hải, huyện Gio Linh, vào lúc 9 giờ 30 phút sáng cùng ngày. Chiếc tàu “ma” này làm bằng composite, dài 13 mét, rộng khoảng 3 mét. Đầu mũi tàu có in dòng chữ Trung Quốc, trên khoang có một số ngư lưới cụ.

Cách đây khoảng nửa tháng, một chiếc tàu gỗ không người cũng dạt vào bờ biển xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh. Trên tàu có hàng trăm bao bột thức ăn dành cho cá chưa sử dụng, nhãn mác toàn chữ Trung Quốc. Ngoài ra, trên tàu này còn có một bộ áo lặn đã qua sử dụng, hai bình điện accu và một dàn máy tàu 100K. (Tr.N) [qd]

No comments:

Post a Comment