Saturday, November 7, 2020

Bộ Trưởng Trần Hồng Hà đổ lỗi do ông Trời gây bão lụt chết người

 HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Lâu nay, dân tình không còn lạ gì với thói đùn đẩy trách nhiệm của lãnh đạo CSVN mỗi khi có trở ngại, hay thiên tai xảy ra. Tuy vậy, việc họ quy lỗi gây việc sạt lở chết người ở miền Trung cho ông Trời thì mới được ghi nhận.

Báo Chính Phủ hôm 5 Tháng Mười Một dẫn lời ông Trần Hồng Hà, bộ trưởng Tài Nguyên Môi Trường CSVN, giải thích về nguyên do gây bão lụt, sạt lở những ngày trước: “Bốn cơn bão, trong đó cơn bão số 9 (Molave) vừa qua là mạnh nhất trong 20 năm qua, hết sức nguy hiểm. Cùng với đó là trạng thái vùng áp suất duy trì rất lâu ở miền Trung và nó tạo ra lượng mưa đã vượt qua các chỉ số đo lịch sử. Trong đó có những ngày lượng mưa như ở Quảng Nam lên đến trên 500 mm/1 ngày.”

Nước vẫn chưa rút tại Nghệ An sau cơn bão Molave. (Hình: Zing)

“Chúng ta tưởng tượng là nửa mét và có những nơi trong suốt giai đoạn đó là lượng mưa được tính toán vượt qua con số từ 2,000 đến 4,000 mm, lượng mưa đấy có thể nói là Trời đổ nước xuống chứ không phải là mưa nữa. Đây là một vấn đề lịch sử và có lẽ chúng ta cũng chưa tính toán được những vấn đề như vậy,” ông Hà nói.

Bộ Trưởng Hà cũng nhấn mạnh rằng tại một số vùng sạt lở chưa có xây dựng nhà máy thủy điện do vậy “không nên đưa ra những suy đoán mà phải dựa trên cơ sở khoa học.”

Phát ngôn của Bộ Trưởng Hà được hiểu là cách ông bác bỏ cáo buộc của công luận về trách nhiệm của nhà cầm quyền trong việc cấp phép xây dựng một loạt thủy điện cóc được cho là nguyên nhân gây phá rừng, lũ lụt chết người.

Trước ông Hà, Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc cũng khiến người ta hoang mang khi được dẫn lời trên báo Công Thương hôm 1 Tháng Mười Một: “Mưa to hàng ngàn mm, cả cánh rừng bạt ngàn cũng phải sạt, đừng có đổ cho thủy điện. Rừng xanh Trà Leng hàng trăm năm, dân đã sống ở đó rồi. Tại Hướng Hóa, Quảng Trị, sạt doanh trại đoàn kinh tế 337 là cách cả 1.6 kilometre chứ có phải tại đó đâu?”

Cũng cần nhắc lại, tuy là người đứng đầu một bộ quản lý những vấn đề liên quan đến môi trường, sinh kế của người dân nhưng xem ra trong các vụ như thảm họa cá chết ở miền Trung, cháy nhà máy Rạng Đông ở Hà Nội,… trách nhiệm của ông Hà rất nhẹ nhõm.

Hồi đầu Tháng Chín, tờ Thanh Niên bỗng nhiên dẫn phát ngôn của ông Hà thừa nhận: “Dự án Formosa có nguồn thải lớn nhưng lại không được đánh giá tác động môi trường sơ bộ trước khi phê duyệt chủ trương đầu tư. Do Formosa là dự án cấp tỉnh phê duyệt và có quy mô đầu tư tư nhân nên chính phủ, Quốc Hội không phê duyệt (chủ trương đầu tư) và cũng không tính toán, đánh giá tác động môi trường sơ bộ.”

Ông Trần Hồng Hà, bộ trưởng Tài Nguyên Môi Trường CSVN. (Hình: Chính Phủ)

Nhà máy Formosa Hà Tĩnh được cho là thủ phạm gây ra thảm họa cá chết ở bốn tỉnh miền Trung hồi năm 2016, khiến hàng triệu gia đình mất sinh kế.

Một trong những vết nhơ của người đứng đầu Bộ Tài Nguyên Môi Trường CSVN là hồi Tháng Tám, 2016, trong lúc công luận tức giận tột độ về thảm họa cá chết, ông Hà cho các báo nhà nước đồng loạt đăng hình cho thấy ông và bộ sậu đang tắm biển Cửa Việt và ăn hải sản ở Quảng Trị để chứng thực rằng nước biển miền Trung “đạt chuẩn.” (N.H.K) [qd]

No comments:

Post a Comment