Saturday, November 7, 2020

CSVN đổ lỗi Facebook, Google khiến báo nhà nước ‘thất thu’

HÀ NỘI, Việt Nam (NV)  – “Nền tảng quảng cáo của Facebook, Google đã nâng quy mô vi phạm bản quyền tác giả tại Việt Nam lên mức báo động. Những vi phạm này đang từng ngày kéo giảm, bào mòn doanh thu, nguồn lực, tài sản trí tuệ của báo chí chính thống và dẫn đến những hệ lụy khác về an ninh, chính trị, xã hội.”

Đó là cáo buộc đối với Facebook, Google của ông Nguyễn Thanh Lâm, cục trưởng Báo Chí, Bộ Thông Tin Truyền Thông CSVN, trên báo Zing hôm 5 Tháng Mười Một, khi quảng cáo và phát hành báo giấy ngày càng ít.

Doanh thu bán báo giấy và từ quảng cáo của báo nhà nước được ghi nhận ngày càng sụt giảm. (Hình minh họa: Hoang Dinh Nam/AFP via Getty Images)

“Khi chúng ta tìm kiếm một nội dung trên Google, những kết quả đầu tiên không chỉ có báo chính thống mà còn nhiều trang tin không giấy phép khác. Google cho phép gợi ý tìm kiếm những trang vi phạm bản quyền,” ông Lâm nói thêm.

Cụ thể, ông Lâm dẫn nguồn báo cáo được cho là của Ngân Hàng Nhà Nước CSVN, nêu con số “thất thu” chỉ tính riêng năm 2018 là $900 triệu mà các cá nhân, tổ chức ở Việt Nam “đã trả cho Google và Facebook phục vụ mục đích quảng cáo.”

Vị cục trưởng Báo Chí cũng lên tiếng than phiền rằng các báo nhà nước “đang ngày ngày làm việc, chi trả bảo hiểm, tuân thủ pháp luật” trong lúc các trang web không chính thống “đua nhau giành view, giành quảng cáo.”

Liên quan vụ này, báo Zing hồi Tháng Sáu từng dẫn phát ngôn của ông Lê Quốc Minh, phó tổng giám đốc Thông Tấn Xã Việt Nam: “Tổng doanh thu của cả ngàn cơ quan báo chí của Việt Nam cũng chỉ bằng Google và Facebook.”

“Bây giờ, chúng ta cần nghĩ đến chuyện đa dạng hóa nguồn thu và nên coi nguồn thu từ độc giả là phần quan trọng. Đương nhiên, quảng cáo vẫn không thể thiếu nhưng nguồn thu từ độc giả, từ bán báo, thu phí đọc phiên bản digital, thu phí hội viên… mới là nguồn thu bền vững,” ông Minh cho biết thêm.

Hiện tại, ngoại trừ một vài tờ báo được rót ngân sách từ tiền thuế dân như tờ Nhân Dân, Sài Gòn Giải Phóng, hầu hết các tòa soạn còn lại đều phải tự kinh doanh quảng cáo và phát hành báo giấy, cũng như tổ chức sự kiện marketing, PR sản phẩm cho doanh nghiệp.

Trong khi đó, nguồn thu của các báo đài nhà nước được ghi nhận bị thiệt hại nặng nề do đại dịch COVID-19 khiến các doanh nghiệp thắt chặt hầu bao, cắt giảm chi phí quảng cáo trên báo.

Trước đó, theo tờ Thanh Niên, nhiều cơ quan báo chí đề nghị cùng nhau áp dụng chiến lược thu phí từ nhà mạng và độc giả nhưng đến nay chưa thấy việc này được khai triển.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, cục trưởng Báo Chí, Bộ Thông Tin Truyền Thông CSVN. (Hình: Zing)

Đáng lưu ý, trong lúc bàn về chuyện tìm nguồn doanh thu cho báo nhà nước, giới chức Cục Báo Chí, Bộ Thông Tin Truyền Thông CSVN và kể cả các tổng biên tập các báo đều né tránh đề cập về “tự do báo chí, không kiểm duyệt,” dù đây mới là yếu tố khiến người ta bỏ tiền mua báo và doanh nghiệp tốn chi phí mua quảng cáo.

Nhà báo tự do Hà Phan, cựu phó tổng thư ký tòa soạn báo Tiền Phong, bình luận trên trang cá nhân: “Tôi mới đọc chia sẻ của sếp khá to trong làng báo bảo rằng muốn thu hút bạn đọc thì báo chí phải quay lại với giá trị cốt lõi của mình, đó là nội dung chất lượng cao! Nhưng chất lượng cao bằng cái gì khi nội dung tử tế, đàng hoàng và nhất là sự thật luôn bị những bức tường cả vô lẫn hữu hình ngăn cản? Khi nào vòng kim cô ba, bốn lớp của báo chí chính thống vẫn còn, không dám hoặc không muốn tháo bỏ thì khi đó có nâng cao kiểu gì bạn đọc vẫn chỉ thích xem những cướp hiếp giết ở trên đó và quay ra tìm những góc nhìn khác ở Facebook. Họ đâu có thích xem hay nghe dàn đồng ca tấu một bài y như nhau!” (N.H.K) [qd]

No comments:

Post a Comment