Monday, November 16, 2020

Dân bị khởi tố vì lên Facebook chê phó chủ tịch huyện Trảng Bom

 ĐỒNG NAI, Việt Nam (NV) – Một người dân địa phương đã bị khởi tố sau khi lên mạng xã hội phát trực tiếp (live stream) lời phê bình bà phó chủ tịch huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

Theo tờ Ngày Nay, báo điện tử của “Liên Hiệp Các Hội UNESCO Việt Nam,” ông Nguyễn Văn Nhanh sử dụng trang Facebook cá nhân, phát trực tiếp (live stream) lời bình phẩm bà Lương Thị Lan, phó chủ tịch huyện Trảng Bom “có thái độ không tốt với dân và không hoàn thành nhiệm vụ” của “đầy tớ nhân dân.”

Huyện lỵ Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, nhìn từ trên cao. (Hình: Đồng Nai)

Ông Nhanh, 28 tuổi, cư dân xã Bàu Hàm, đã bị công an huyện nói trên “ra quyết định khởi tố bị can vì tội làm nhục người khác, quy định tại khoản 2 điều 155 Bộ Luật Hình Sự” với bản án có thể đến hai năm tù.

Theo nguồn tin trên, ông Nhanh “bức xúc vì phó chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân huyện Trảng Bom đến họp dân không thành và bỏ về, không giải quyết việc cắm mốc đo đạc ranh giới Hồ Suối Đầm thuộc xã Bàu Hàm, huyện Trảng Bom.” Ông lên Facebook phát trực tiếp, kể lại cuộc họp và nêu đích danh tên bà Lương Thị Lan “ra nhận xét và so sánh với một vài lời lẽ thô tục.”

Ông Nhanh bị bà Lan tố cáo với công an huyện. Sau hai lần bị thẩm vấn, ông bị công an tống đạt 5 văn bản khởi tố như đã nói trên. Tờ Ngày Nay nói “Trong tất cả các văn bản đều không ghi nội dung sự vụ và tên người bị ông Nhanh làm nhục mà vụ việc chỉ nghe ông Nguyễn Văn Nhanh thuật lại và giấy mời triệu tập lần đầu ghi nội dung làm việc ‘Theo đơn tố cáo của bà Lương Thị Lan.’”

Tờ Ngày Nay dẫn lời của ông Nguyễn Văn Nhanh: “Tôi đã giải thích với công an tôi so sánh mặt bà Lan lúc làm việc với dân mà luôn buồn và căm căm không tôn trọng dân, bà nói dân nghe mà khi dân nêu ý kiến thì bà lại nói chuyện với người khác. Công an mời tôi hai lần lấy cung rất vui vẻ và chưa hề nhắc đến việc phạt theo nghị định hay yêu cầu gỡ bài, bản thân tôi thấy mình chưa hiểu luật nên quá nóng vội là sai, tôi so sánh thô tục là do thói quen xấu, tôi tự gỡ bài khi thấy không an toàn. Tôi chỉ nghĩ lên mạng cho bà con biết buổi làm việc của Ủy Ban Nhân Dân huyện là thế nào, bà Lan nói không đúng theo ý bà con nên khi dân phản hồi thì bà bỏ về, lúc ấy bà con ai ra về cũng bức xúc cả mà chỉ có tôi là lên mạng livestream nên bị khởi tố.”

Ông Nhanh được dẫn lời giải thích thêm: “Khởi tố theo khoản 2 là quá oan ức. Tôi đã liên lạc với nhiều luật sư họ đều nói tội tôi chỉ phạt hành chính chứ xử lý hình sự là áp đặt. Nhưng vì không có tiền nên tôi vẫn chưa nhờ được luật sư nào bảo vệ mình.”

Dân chúng tại Việt Nam dùng mạng xã hội, đặc biệt là Facebook để chia sẻ thông tin hoặc bình luận về các vấn đề xã hội, thời sự. Nhà cầm quyền CSVN ngày càng siết chặt quyền tự do ngôn luận của dân với những luật lệ và quy định dưới luật, trừng phạt ai nói hay làm ngược lại chủ trương của chế độ.

Ông Nguyễn Văn Nhanh nhận được 5 văn bản của Công an, gồm cả “Quyết định khởi tố bị can.” (Hình: Ngày Nay)

Mới đây, Bộ Thông Tin và Truyền Thông CSVN loan báo “quy tắc ứng xử trên không gian mạng; yêu cầu định danh người dùng mạng xã hội” nhằm dễ có chứng cớ để bắt bỏ tù người dùng mạng xã hội “tuyên truyền,” nói xấu đảng và nhà nước độc tài tại Việt Nam.

Trong cuộc họp quốc hội ngày 6 Tháng Mười Một vừa qua, ông Nguyễn Mạnh Hùng, bộ trượng Bộ Thông Tin và Truyền Thông CSVN khoe ông đã “làm việc cứng rắn” với các mạng Facebook và YouTube, buộc họ “gỡ bỏ thông tin xấu độc.” Nhờ vậy, tỉ lệ xấu độc bị gỡ bỏ của Facebook “năm 2020 tăng 30 lần so với năm 2017.” Còn “số video xấu độc trên YouTube được gỡ bỏ trong năm 2020 tăng 8 lần so với năm 2017; số trang giả mạo gỡ bỏ tăng 8 lần,” theo bản tin của VNExpress.

Mới ngày 6 Tháng Mười Một vừa qua, công an Nghệ An bắt giam ông Nguyễn Văn Lâm, 50 tuổi, vu cho ông tội “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước” theo điều 117 Bộ Luật Hình Sự CSVN. Ông có thể bị từ 5 năm đến 20 năm tù vì từ năm 2017 đến khi bị bắt, ông sử dụng tài khoản Facebook “Lâm Thời” phát trực tiếp, hoặc có 13 bài viết chia sẻ từ các trang mạng khác bị cho là “phản động.” (TN) [kn]

No comments:

Post a Comment