Wednesday, September 30, 2020

Trung Quốc lại hung hãn tập trận ở Hoàng Sa

 BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Trung Quốc lại hung hãn tập trận bắn đạn thật tại khu vực quần đảo Hoàng Sa đồng thời với ba vùng biển khác.

Cục Hải Sự Trung Quốc hôm Thứ Hai, 28 Tháng Chín, cho hay quân đội nước này đang có cuộc tập tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, đang bị họ chiếm giữ mà Việt Nam vẫn tuyên bố chủ quyền. Đây là lần thứ ba trong năm nay họ đã tập trận tại vùng biển quần đảo Hoàng Sa.

Dân Hà Nội biểu tình chống “bè lũ Tập Cận Bình” hồi mấy năm trước. (Hình: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images)

Hôm Thứ Bảy, cơ quan nói trên đưa ra thông báo cấm tàu bè, máy bay qua lại tại một số tọa độ thuộc hai khu vực biển gần quần đảo Hoàng Sa từ 7 giờ sáng đến 3 giờ chiều. Người ta không biết đây là hai cuộc tập trận riêng biệt hay một cuộc tập trận tại hai địa điểm vì không thấy giải thích. Hai cuộc tập trận trước diễn ra ngày 18 Tháng Sáu và 1 Tháng Bảy, 2020.

Hà Nội thường xuyên cho phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao lên tiếng phản đối và lập lại lời tuyên bố chủ quyền đối với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa “với các bằng chứng lịch sử và thực tế không thể tranh cãi.” Đồng thời, Hà Nội đòi Bắc Kinh “không có các hành động làm phức tạp thêm tình hình” cũng như tuân thủ các quy định của Công Ước Quốc Tế về Luật Biển (UNCLOS). Bắc Kinh luôn luôn tảng lờ những kiểu phản đối như vậy.

Cuối tháng trước, Bắc Kinh phóng hai hỏa tiễn chống hạm tầm xa, phóng từ Hoa Lục tới Biển Đông, nhằm cảnh cáo Mỹ rằng họ cũng có những võ khí đáp trả hành động Mỹ “khiêu khích” tại khu vực.

Trước đó, Hải Quân Mỹ cho hai nhóm hàng không mẫu hạm tập trận trên Biển Đông, có sự tham dự cả các oanh tạc cơ chiến lược bay thẳng tới từ nội địa Mỹ.

Cũng khoe nanh khoe vuốt với Mỹ, Bắc Kinh đã tập trận rất nhiều lần trên Biển Đông trong năm nay.

Theo tờ Thời Báo Hoàn Cầu ở Bắc Kinh ngày 14 Tháng Chín thống kê, riêng từ cuối Tháng Bảy đến nay, Trung Quốc đã tổ chức hơn 30 cuộc tập trận ở bốn vùng biển gồm Bột Hải, Hoàng Hải, Biển Hoa Đông và Biển Đông.

Mới đây, các tin tức kèm video clip của quân khu phía Nam Trung Quốc trình diễn các máy bay oanh tạc “tiến hành tấn công” trên Biển Đông. Một số hình ảnh được cắt ghép cho người ta ngầm hiểu là họ nhắm vào căn cứ Không Quân Anderson của Mỹ trên đảo Guam, không riêng gì các chiến hạm Mỹ ở khu vực.

Hôm Chủ Nhật, 27 Tháng Chín, Bộ Ngoại Giao Mỹ đưa ra lời tố cáo Bắc Kinh nói một đàng làm một nẻo.

Theo bà Morgan Ortagus, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Mỹ, viết và phổ biến trên trang nhà của Bộ Ngoại Giao Mỹ, rằng: “Năm năm trước, Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố ‘Trung Quốc không có ý định theo đuổi quân sự hóa các đảo ở Trường Sa và các căn cứ tiền đồn của Trung Quốc không nhắm vào nước nào hay ảnh hưởng đến nước nào.'”

Chiến hạm Trung Quốc tập trận bắn hỏa tiễn khu vực quần đảo Hoàng Sa hồi năm 2016. (Hình: AP)

Ngược lại, Bắc Kinh đã có các hành động quân sự khiêu khích qua các cuộc tập trận liên tục cũng như biến các đảo và đảo nhân tạo tại Hoàng Sa và Trường Sa thành những căn cứ quân sự khổng lồ chế ngự toàn bộ Biển Đông.

Bộ Ngoại Giao Mỹ nói rằng các căn cử quân sự của Trung Quốc trên Biển Đông được Bắc Kinh sử dụng để “ức hiếp” các nước láng diềng hầu “kiểm soát vùng biển mà Bắc Kinh không có quyền tuyên bố chủ quyền”.

Hôm 12 Tháng Chín vừa qua, ông Luo Zhaohui (La Chiếu Huy), thứ trưởng Ngoại Giao Trung Quốc tham dự Diễn Đàn An Ninh Khu Vực ASEAN, kêu gọi các nước tiến hành các giải pháp “xây dựng niềm tin” để “duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực.” Bây giờ, hai tuần sau, Bắc Kinh rầm rộ tập trận cùng một lúc bốn vùng biển, gồm cả biển Hoàng Sa. (TN) [kn]

No comments:

Post a Comment