Saturday, September 5, 2020

Bỏ hơn $23 triệu làm đường tránh ‘cho có,’ không người đi

 KON TUM, Việt Nam (NV) – Được đầu tư hàng trăm tỷ đồng và mới đưa vào sử dụng bốn năm nhưng đường tránh đèo Văng Rơi, huyện Tu Mơ Rông, đã xuống cấp nghiêm trọng và hầu như không có người đi.

Theo báo Giao Thông, đoạn đường tránh này do Ủy Ban Nhân Dân huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum, làm chủ đầu tư với tổng kinh phí 543 tỷ đồng ($23.41triệu), dài chỉ khoảng 15 cây số nối hai huyện Đăk Tô và Tu Mơ Rông, được khởi công xây dựng từ năm 2010, nhưng đến năm 2016 mới hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Đường tránh nối hai huyện Đăk Tô và Tu Mơ Rông đưa vào sử dụng nhưng không có người đi. (Hình: Giao Thông)

Tuy nhiên từ khi cho thông xe, con đường này liên tục xảy ra nhiều vụ sạt lở đất, đá. Sợ tai nạn bất ngờ nguy hiểm đến tính mạng, người dân không ai dám qua lại. Ấy vậy mà nhiều năm qua, giới hữu trách vẫn đổ tiền ra sửa chữa, gia cố nhằm ngăn tình trạng sạt lở nhưng vẫn không thể dứt điểm.

Đáng lưu ý, đầu năm 2019 Ủy Ban Nhân Dân huyện Tu Mơ Rông lấy lý do “dù làm xong đã lâu nhưng đường tránh lại liên tục bị sạt lở, thường xuyên ách tắc và tiềm ẩn nhiều rủi ro nên rất ít xe cộ dám đi đường này,” đã đổ tiếp 12 tỷ đồng ($517,356) từ “nguồn vốn cấp bách” của tỉnh để “khắc phục những vấn đề tồn tại của đường tránh đèo Văn Rơi.”

Theo báo VNExpress, ông Nguyễn Hữu Hùng, giám đốc Sở Giao Thông Vận Tải Kon Tum, cho hay sau khi nhận bàn giao tuyến đường tránh, sở đã giao cho nhà thầu sửa chữa xong năm điểm hư hỏng nghiêm trọng. Nhưng “Đợt mưa bão vừa qua tiếp tục nhiều sạt lở mới nên sở đang chỉ đạo khắc phục, cơ bản đã hoàn thành 80%.”

Trong khi đó ông Đặng Hòa, công ty Quản Lý Sửa Chữa và Xây Dựng Giao Thông Đăk Bình, cho rằng: “Theo tôi quá lãng phí vì đường không hiệu quả, xe cộ lưu thông rất ít và mùa mưa sạt lở nhiều.”

Ông Vương Văn Mười, phó chủ tịch huyện Tu Mơ Rông, đá trách nhiệm biện minh: “Tuyến đường trên do huyện làm chủ đầu tư nhưng đầu năm 2019, đã bàn giao về cho Sở Giao Thông Vận Tải Kon Tum quản lý và sửa chữa. Việc khắc phục và sửa chữa tuyến đường tránh Văn Rơi hiện nay do Hạt Quản Lý Đường Bộ phụ trách.”

Nhiều đoạn đường bị sụt lún làm những mảng nhựa đường vỡ ra rơi xuống vực. (Hình: Trần Hóa/VNExpress)

Hiện con triệu đô này vẫn chưa hoàn toàn thông suốt. Đơn vị thi công sửa chữa đã làm biển báo để hướng dẫn người dân tránh không đi, mà đi vào đường đèo cũ dài 8 cây số, với nhiều khúc cua ngoặt, độ dốc lớn. Nguyên nhân sạt lở là ảnh hưởng của những đợt mưa liên tiếp vừa qua.

Tin cho biết huyện Tu Mơ Rông là một trong những huyện nghèo nhất nhì ở Việt Nam, còn rất nhiều lĩnh vực cần được đầu tư để cải thiện đời sống dân sinh. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment