Monday, August 24, 2020

CSVN kiểm soát, siết chặt Google và Facebook hơn nữa

 HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Nhà cầm quyền CSVN gia tăng áp lực với các công ty mạng Google, Facebook, ép họ phải “chặn, gỡ thông tin” bị coi là “xấu, độc” đối với chế độ độc tài và kỳ tham nhũng.

Báo điện tử VNExpress của Bộ Thông Tin và Truyền Thông CSVN cho hay chế độ Hà Nội đang chuẩn bị sửa đổi lại “Nghị định 181 quy định chi tiết Luật Quảng Cáo.” Lý do thấy viện dẫn là những kiểm soát, chế tài hiện tại dù đã là ngặt nghèo nhưng vẫn “còn thiếu, chưa đủ sức răn đe cũng như chưa khả thi trong thực tế.”

CSVN gia tăng áp lực với các công ty Google, Facebook. (Hình: HOANG DINH NAM/AFP/Getty Images)

“Nghị định 181 quy định chi tiết Luật Quảng Cáo” có từ năm 2013, chi tiết hóa thi hành “Luật Quảng Cáo” ban hành năm trước đó về các điều kiện kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam. Quảng cáo trên các mạng xã hội thời đó vẫn chưa mấy thịnh hành, các doanh nghiệp giao dịch trực tiếp với Google (YouTube) và Facebook mà chế độ Hà Nội không làm gì được, từ lấy tiền thuế dịch vụ đến nội dung “xấu độc” với chế độ.

Sau nhiều lần thúc ép, mấy năm gần đây, các công ty Google, Facebook đã gia tăng gỡ bỏ hoặc ngăn chặn các clip hoặc bài viết đả kích hoặc vạch cái lưng xấu xí của chế độ độc tài đảng trị, nhưng vẫn không hết. Nay lại sửa cái nghị định kể trên không ngoài mục đích siết chặt hơn nữa. Vừa là giúp chế độ lấy thêm tiền thuế dịch vụ, vừa ngăn chặn kỹ lưỡng hơn các thứ thông tin “ngoài luồng.”

Theo VNExpress, Bộ Thông Tin và Truyền Thông CSVN, qua sửa đổi “bổ sung nhiều quy định rõ ràng hơn về trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân nước ngoài cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới như Facebook, Google tại Việt Nam. Trong đó, các đơn vị này phải chủ động rà soát, kiểm tra sản phẩm để không vi phạm Luật Quảng Cáo và nộp thuế theo quy định.” Đồng thời “đơn vị, cá nhân cung cấp dịch vụ phải ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm theo yêu cầu của Bộ Thông Tin và Truyền Thông, cũng như các cơ quan chức năng có thẩm quyền.”

Theo đó, khoản điều 13 của bản dự thảo sửa đổi nghị định 181 về “Quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân tham gia cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam” thấy viết là “Thực hiện việc ngăn chặn, gỡ bỏ xử lý thông tin vi phạm theo yêu cầu của Bộ Thông Tin và Truyền Thông và các cơ quan chức năng có thẩm quyền.”

Nhà báo độc lập Trương Duy Nhất bị CSVN kết án tù 10 năm vì những bài viết đả kích chế độ độc tài, đảng trị và cực kỳ tham nhũng tại Việt Nam trên mạng xã hội. (Hình: VNA/AFP/Getty Images)

Theo VNExpress, năm ngoái, chế độ Hà Nội đã ép “15 doanh nghiệp lớn trong nước dừng quảng cáo YouTube (nền tảng chia sẻ video của Google) do bị gắn quảng cáo vào các video có nội dung phản động.”

Vì chỉ có 45% doanh thu quảng cáo của Google và 30% Facebook thông qua doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo Việt Nam, phần còn là ký trực tiếp nên chế độ Hà Nội mất khoản thuế dịch vụ rất lớn.

Hồi Tháng Tư vừa qua, Tổ Chức Theo Dõi Nhân Quyền (HRW) cho hay, công ty Facebook đã khuất phục trước áp lực của chế độ Hà Nội khi họ phải đồng ý gia tăng gỡ bỏ các thông tin, bài viết hoặc những buổi phát trực tiếp (live stream) bị nhà cầm quyền CSVN yêu cầu.

Bây giờ, CSVN chính thức hóa những đòi hỏi đó bằng văn bản có hiệu lực luật pháp.

Chỉ số về tự do báo chí quốc tế mà Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) công bố năm nay xếp hạng CSVN thứ 175 trên 180 nước được khảo sát, tức ở cuối bảng cùng với những nước Cộng Sản cuồng tín hay độc tài quân phiệt như Bắc Hàn, Trung Quốc, Iran, Syria, Cuba và Lào. (TN) [kn]

No comments:

Post a Comment