Saturday, October 5, 2019

Tàu Trung Cộng không cứu, còn ép ngư dân Việt Nam ký giấy ‘đánh bắt vi phạm chủ quyền’

Tàu cá Qna 90569 TS gặp nạn trên biển Hoàng Sa bị tàu Trung Quốc từ chối cấp cứu đã được một tàu cá Việt Nam đưa về bờ an toàn hôm 2 Tháng Mười, 2019. (Hình: Thanh Niên)
QUẢNG NAM, Việt Nam (NV) – “Phía tàu Trung Quốc bắt ép chúng tôi phải ký vào giấy vi phạm vùng biển của họ. Trong khi đó, vùng biển tàu cá thả trôi vẫn thuộc vùng biển Việt Nam,” thuyền trưởng tàu cá QNa – 90569 TS vừa thoát nạn bất bình cho biết.
Kể với báo Thanh Niên ngày 5 Tháng Mười, 2019, ông Phan Bá Tín (47 tuổi, ở thôn An Hải Tây, xã Tam Quang, huyện Núi Thành), thuyền trưởng tàu cá QNa – 90569 TS, cho biết thời điểm tàu gặp nạn và trả trôi gần đảo Bạch Quy, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Lúc này xuất hiện một tàu Trung Cộng tiếp cận và nói nếu có yêu cầu thì họ sẽ dắt vào neo đậu tại khu vực đảo Bạch Quy cho an toàn. Tuy nhiên, theo quan sát của ngư dân thì khu vực tàu Trung Cộng định dắt tàu cá Việt Nam vào là rất cạn, thực chất khu vực này không hề an toàn như họ nói.
“Nếu tàu mà neo đậu tại khu vực như tàu Trung Quốc yêu cầu thì sẽ rất nguy hiểm, bởi neo đậu khu vực đó chỉ cần một cơn sóng đánh là tàu sẽ vỡ hết rồi chìm ngay nên chúng tôi không chấp nhận lời đề nghị từ họ,” ông Tín kể.
Cũng theo ông Tín, sau khi tàu kia bỏ đi thì có một tàu Trung Cộng khác tiếp tục đến và tiếp cận tàu đang bị nạn. “Chúng bước lên tàu, chúng bắt 12 ngư dân chúng tôi dồn về hết lên mũi tàu. Chúng yêu cầu đề máy để khám xét xem có phải hư hay không. Chưa dừng lại, chúng còn yêu cầu mở hết hầm lên để khám xét có cá hay không,” ông Tín nhớ lại.
“Sau khi kiểm tra hết mọi thứ trên tàu, bọn chúng cáo buộc chúng tôi đánh bắt vi phạm chủ quyền vùng biển của Trung Quốc rồi bắt ép ký vào một tờ giấy với nội dung ‘đánh bắt vi phạm vùng biển của Trung Quốc.’ Chúng tôi trả lời lại là tàu bị nạn nên thả trôi đến đây chứ không hề đánh bắt, nhưng chúng vẫn ép buộc phải ký vào giấy đó nên đành chấp nhận. Trong khi đó, vùng biển tàu thả trôi vẫn thuộc quần đảo Hoàng Sa, vùng biển Việt Nam,” ông Tín bất bình nói.
Các ngư dân trên tàu gặp nạn kể lại sự việc bị tàu Trung Quốc ép ký vào giấy “vi phạm chủ quyền lãnh thổ.” (Hình: Thanh Niên)
Theo ông Tín, việc bị ép ký giấy “vi phạm chủ quyền vùng biển” đã được các ngư dân báo lại cho đồn Biên Phòng Cửa Khẩu Cảng Kỳ Hà hôm 4 Tháng Mười. Tuy nhiên, khi báo Thanh Niên liên lạc với Ủy Ban Nhân Dân xã Tam Quang, bà Huỳnh Thị Mỹ Dung, phó chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân xã chỉ xác nhận tàu về bờ, còn việc ngư dân bị ép ký giấy vi phạm thì chưa biết.
Ngư dân Phạm Văn Kiên (55 tuổi, ở thôn An Hải Tây) người đi trên chuyến tàu gặp nạn trở về vẫn chưa hết bàng hoàng cho hay, thời điểm hai tàu Trung Cộng tiếp cận hầu hết ngư dân ai cũng lo sợ. Lo sợ rằng sẽ bị đánh đập cũng như cướp tài sản trên tàu.
“Trước đây, tàu cá ở Quảng Nam cũng đã từng bị tàu Trung Quốc húc hư hỏng rồi cướp đi nhiều tài sản nên nghĩ đến việc đó ngư dân chúng tôi ai cũng rất bất an. Nhưng lần này thay vì họ đánh đập, cướp tài sản như những tàu khác thì họ lại ép chúng tôi ký giấy ‘đánh bắt vi phạm vùng biển của Trung Quốc,’” ông Kiên ngao ngán nói.
Trước đó, chiều 1 Tháng Mười, 2019, Văn Phòng Ủy Ban Quốc Gia Ứng Phó Sự Cố, Thiên Tai và Tìm Kiếm Cứu Nạn, thuộc Cục Cứu Hộ Cứu Nạn, Bộ Quốc Phòng, cho biết 12 ngư dân cùng tàu cá QNa 90569 TS gặp nạn trên biển Hoàng Sa bị tàu Trung Quốc từ chối cứu hộ đã được một tàu cá khác giúp và đang kéo vào bờ.
Báo Thanh Niên cho hay, tàu cá do anh Phan Bá Tín làm thuyền trưởng, cùng 11 ngư dân đang hành nghề lưới vây cách đảo Bạch Quy thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam khoảng 27 hải lý đã bị gãy trục láp, phải thả trôi trên biển từ 9 giờ tối ngày 25 Tháng Chín.
Theo đề nghị của Cục Lãnh Sự Bộ Ngoại Giao, trong ngày 29 Tháng Chín, phía Trung Quốc đã cử một tàu cứu nạn đến khu vực đảo Bạch Quy để cứu hộ tàu cá QNa 90569 TS đang gặp nạn trên biển.
Tuy nhiên khi đến nơi, lực lượng cứu nạn Trung Quốc cho rằng“ tàu QNa 90569 TS chỉ cứu hộ, không phải cứu nạn,” rồi giới thiệu thông tin cơ quan cứu hộ tàu của Trung Quốc và cho biết “nếu muốn được hỗ trợ phải trả tiền theo thỏa thuận.” Sau đó, phía Trung Quốc cũng thông báo cho giới hữu trách Việt Nam hiện có một tàu cá khác đi cùng tàu QNa 90569 TS nhưng không nói rõ số hiệu tàu.
Trước tình huống này, Văn Phòng Ủy Ban Quốc Gia Ứng Phó Sự Cố, Thiên Tai và Tìm Kiếm Cứu Nạn đã phải chỉ đạo các cơ quan hữu trách xác minh thông tin về tàu cá đi cùng, và nhờ hỗ trợ để kéo tàu cá QNa 90569 TS về bờ. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment