Saturday, October 5, 2019

Quan chức lớn của đảng bị bêu rếu vì nghỉ hưu, ‘quên’ bàn giao hồ sơ mật

Ông Nguyễn Minh Mẫn, theo nhận xét của Luật Sư Trần Đình Triển thì có vẻ không phải là người có đầu óc bình thường. (Hình: Zing)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hôm 5 Tháng Mười, một số báo nhà nước cùng đưa tin ông Nguyễn Minh Mẫn, cựu quyền vụ trưởng Vụ III, Thanh Tra Chính Phủ, đã nghỉ hưu hơn ba tháng mà chưa bàn giao hồ sơ thanh tra, trong đó có cả hồ sơ mật.
Ông Mẫn từng được công luận biết tới qua vụ “phát ngôn thiếu chuẩn mực về báo chí” trong một đoạn video clip bị rò rỉ hồi Tháng Chín, 2016. Thời điểm đó, ông Mẫn được ghi nhận nói: “Tôi đề nghị tất cả các thông tin báo chí, kể cả quá trình thanh tra các đồng chí không tiếp khách, trừ báo Đảng và tuyên truyền giúp đỡ nhà trường trong dịp Tết… Tôi sẵn sàng kết hợp đuổi nhà báo đó ngay chứ tôi chả ngại gì. Bởi vì trong quá trình thanh tra mà báo chí nó nhiễu thì rất là nhục.” Ông Mẫn sau đó thanh minh rằng mình “bị người xấu cắt ghép ghi âm, tung lên mạng xã hội.”
Nay báo Pháp Luật TP.HCM dẫn nguồn một giới chức ẩn danh của Thanh Tra Chính Phủ cho biết: “Thông thường trong hồ sơ thanh tra sẽ có một số tài liệu nội bộ, thậm chí là mật hoặc quản lý theo chế độ mật. Và như vậy, việc cố tình không bàn giao hồ sơ, tài liệu công tác sau khi nghỉ hưu có thể bị xem xét hình sự theo tội danh ‘chiếm đoạt, mua bán, tiêu hủy con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức’ hoặc thậm chí tội ‘cố ý làm lộ bí mật nhà nước.’”
Tờ báo của Sở Tư Pháp ở Sài Gòn cũng cho hay rằng ông Mẫn nói mình “đang phải điều trị sau đột quỵ, sức khỏe rất yếu nên không thể tư duy vấn đề gì căng thẳng.” “Trong cuộc trao đổi, ông Nguyễn Minh Mẫn nhiều lần khẳng định cả cuộc đời mình đã “đấu tranh vì nước, vì dân.” Đây cũng là câu nói được ông Mẫn nêu nhiều lần trước đây, trong các cuộc họp báo, gặp gỡ phóng viên do ông chủ động tổ chức khi còn tại vị,” theo báo Pháp Luật TP.HCM.
Điều kỳ lạ là truyền thông nhà nước ghi nhận những diễn biến xoay quanh ông Mẫn rất “tiền hậu bất nhất.” Hồi Tháng Tư, 2019, báo Dân Trí viết: “Dù đang bị xem xét kỷ luật, ông Nguyễn Minh Mẫn vẫn được trao tặng danh hiệu ‘Lao động tiên tiến’ năm 2018. Trước đó thì ông không chấp hành yêu cầu của cấp trên về việc phải lên tiếng xin lỗi báo chí và dư luận.”
Hồi Tháng Mười, 2017, khi các vụ ồn ào đang diễn ra, ông Mẫn dự định tự tổ chức cuộc họp báo thanh minh về việc mình “bị chà đạp, làm mất uy tín, danh dự,” nhưng sự kiện này không được diễn ra. Thời điểm đó, Luật Sư Trần Đình Triển bình luận trên trang cá nhân: “Ông Nguyễn Minh Mẫn, đầu óc có bình thường không? Lẽ nào ông Mẫn không biết việc tổ chức họp báo phải xin phép cơ quan quản lý báo chí và báo cáo lãnh đạo cơ quan. Tôi buồn là một cán bộ như ông Mẫn mang danh vị không phải là nhỏ tại cơ quan kiểm tra, kiểm soát, thanh tra thực thi pháp luật mà thiếu hiểu biết và bất chấp pháp luật như vậy.” (T.K.)

No comments:

Post a Comment