Saturday, September 21, 2019

Dân chúng Đồng Nai khổ vì thủy điện Trị An xả lũ

Nhiều nhà dân ngập nặng vì lũ về bất ngờ. (Hình: Người Đưa Tin)
ĐỒNG NAI, Việt Nam (NV) – Mưa lớn cùng lúc hồ thủy điện Trị An tăng lượng xả lũ xuống hạ nguồn đã làm nhiều nơi ở huyện Trảng Bom ngập nặng, người dân phải bỏ nhà dùng thuyền di tản.
Trong đêm 18 và ngày 19 Tháng Chín, 2019, hồ thủy điện Trị An tăng lượng xả qua tràn từ 150 khối/ giây lên 300 khối/giây. Cùng lúc, hồ chứa Sông Mây cũng xả lũ “theo quy trình” khiến cho một phần ấp Sông Mây, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) bị ngập nặng, buộc người dân địa phương phải khổ sở di tản tìm nơi ở tạm.
Theo báo VNExpress, ngày 19 Tháng Chín, tại xã Bắc Sơn, nơi được xem là khu trũng nhất của huyện Trảng Bom, nước lên rất nhanh làm gần trăm ngôi nhà bị ngập hơn một mét, đường giao thông bị chia cắt, buộc người dân phải dùng thuyền di tản. Đặc biệt, hàng chục hécta hồ nuôi cá nước ngọt bị nhấn chìm, người nuôi cá trắng tay.
Ông Lê Mạnh Hùng, chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom), cho biết khu vực bị ngập có diện tích khoảng 150 hécta, thuộc một phần ấp Sông Mây, xã Bắc Sơn, giáp ranh với xã Vĩnh Tân (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai). “Hiện mực nước vẫn còn cao.Thiệt hại cây trồng, thủy sản vẫn chưa thể thống kê,” ông Hùng nói.
Lực lượng cấp cứu giúp người dân di tản. (Hình: Người Đưa Tin)
Ông Hoàng, một người dân ở xã Vĩnh Tân, cho biết mưa lớn nhiều ngày cùng với nước lũ đổ về đã khiến cho khu vực bị ngập nặng. Do cứ nghĩ năm nay sẽ không bị  ngập, phần lớn người dân chủ quan không phòng bị nên giờ phải gánh chịu thiệt hại nặng nề.
“Trắng tay. Nước ngập đã hai ngày rồi và càng lúc càng ngập ngập nặng. Tự nhiên nước đổ ùa về khiến cho dân không kịp trở tay, vì không ai nghĩ sẽ xảy ra tình trạng ngập lụt nên không nhà nào phòng bị,” ông Hoàng nói.
Trong khi đó, tại phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa cũng xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ, với nhiều nơi ngập hơn một mét. Trường Trung Học Cơ Sở Phước Tân đã phải cho học sinh nghỉ học. Ngoài ra, dòng nước chảy xiết đã cuốn đi nhiều cây trồng, gây hư hỏng đồ đạc, đặc biệt là các thiết bị điện tử do không kịp chuyển đi.
Liên quan đến mưa lũ, lực lượng hữu trách thành phố Biên Hòa cho biết đã tìm thấy thi thể ông Châu Sang (50 tuổi, quê An Giang) bị nước lũ cuốn trôi xuống một con suối trong lúc băng qua cầu dân sinh ở khu phố Tân Cang, phường Phước Tân (thành phố Biên Hòa).
Theo báo Tuổi Trẻ, sau trận mưa lớn hôm 18 Tháng Chín, nước từ thượng nguồn đổ về nhanh và mạnh tràn qua cầu dân sinh bắt qua con suối nhỏ ở khu phố Tân Cang, phường Phước Tân. Khoảng 8 giờ tối cùng ngày, ông Sang đi làm phụ hồ về băng ngang cầu này thì bị nước cuốn trôi xuống suối.
Nhận được tin báo, lực lượng cứu nạn đã đến hiện trường tìm kiếm. Đến trưa ngày 19 Tháng Chín thì phát hiện và vớt được xe gắn máy của ông Sang bên dưới lòng suối, đoạn gần chân cầu dân sinh. Sau đó vài tiếng, thi thể ông Sang được tìm thấy cách cầu khoảng một cây số.
Như vậy, tính từ đầu năm 2019 đến nay, riêng tại thành phố Biên Hòa đã có ba người dân bị nước lũ cuốn xuống các con suối gây thiệt mạng.
Tin từ báo VNExpress cho biết, hôm nay ngày 20 Tháng Chín, Nhà Máy Thủy Điện Trị An và hồ thủy lợi Sông Mây lại thông báo tăng lượng xả lũ. Trong đó, thủy điện Trị An xả tràn 460 khối/giây. Cùng với lượng nước qua tua bin (turbine) điện 860 khối/giây, sẽ nâng tổng lượng nước đổ về hạ lưu sông Đồng Nai hơn 1,300 khối/giây. Dự đoán những ngày tới, khi mực nước thượng nguồn đổ về càng tăng thì lượng xả nước sẽ cao hơn, người dân vẫn còn khổ dài ngày. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment