Tuesday, July 30, 2019

Nhiều tổ chức và cá nhân kêu gọi CSVN hợp tác với Mỹ đối phó tình hình Biển Đông

Một cuộc biểu tình của người dân Việt Nam bày tỏ lòng yêu nuớc, chống Trung Quốc. (Hình: BBC)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Mười tổ chức xã hội dân sự và hàng chục cá nhân đã ký tên trên một bản tuyên bố về Biển Đông, đòi nhà cầm quyền thả tù chính trị và đẩy mạnh hợp tác quốc phòng với Mỹ.
Trên các mạng xã hội lan truyền một bản “Tuyên bố về Biển Đông” của 10 tổ chức xã hội dân sự độc lập và hàng chục cá nhân đã ký tên, trong đó có nhiều người từng là đảng viên đảng CSVN nay đã phản tỉnh.
Bản tuyên bố xuất hiện lúc đang có cuộc đối đầu giữa lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư của Việt Nam với lực lượng hải giám và “dân quân biển” của Trung Quốc trên Biển Đông từ những ngày đầu Tháng Bảy, khu vực bãi Tư Chính, thuộc đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam.
Báo chí của nhà cầm quyền Việt Nam chỉ cho dân chúng biết lờ mờ qua những lời tuyên bố của Bộ Ngoại Giao phản đối Trung Quốc khi đưa tàu khảo sát địa chất đến hoạt động khu vực vừa kể. Nhưng phải theo dõi các nguồn thông tin quốc tế người ta mới biết là các tàu Trung Quốc đến đó để quấy nhiễu, cản trở hoạt động khoan dò dầu khí của Việt Nam tại lô 6-2.
Bắc Kinh lấy cớ hoạt động của phía Việt Nam nằm trong phạm vi chủ quyền “Lưỡi Bò” ngang ngược của họ trên biển Đông và đòi phía Việt Nam phải tôn trọng dù phán quyết của Tòa Trọng Tài Quốc Tế năm 2016 đã tuyên bố cái 9 vạch “Lưỡi Bò” đó là vô giá trị.
Trước sự việc đang diễn ra và nếu leo thang căng thẳng có thể dẫn đến chiến tranh, các tổ chức xã hội dân sự độc lập tại Việt Nam cũng như những người Việt yêu nước khắp nơi ra tuyên bố kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam “Trả tự do cho tất cả tù nhân lương tâm, sửa các luật phản dân chủ như: luật đất đai, luật báo chí, luật an ninh mạng, ban hành luật lập hội, luật biểu tình… Tiến tới một Nhà nước Việt Nam có thể chế dân chủ pháp quyền phổ quát. Nâng cao sức chiến đấu và lòng trung thành bảo vệ tổ quốc, bảo vệ nhân dân của quân đội, đặc biệt là hải quân, cảnh sát biển.”
Đồng thời họ kêu gọi “Trong các mối quan hệ với Trung Quốc, đặc biệt là quan hệ kinh tế thương mại, phải hết sức cẩn trọng, đề cao cảnh giác, đặt quyền lợi quốc gia trên hết.”
Bản tuyên bố khuyến cáo “Khẩn trương đấy mạnh hợp tác quốc phòng với Mỹ và các nước tôn trọng luật pháp quốc tế và hiện không cưỡng chiếm đất đai biển đảo của Việt Nam nhằm bảo vệ tổ quốc một cách hiệu quả.” Bên cạnh đó là “Lên tiếng tố cáo trước Hội Ðồng Bảo An, Đại Hội Ðồng Liên Hiệp Quốc và các tổ chức quốc tế việc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam ở khu vực bãi Tư Chính, Vũng Mây… vi phạm Công Ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS). Khẩn trương chuẩn bị hồ sơ kiện Trung Quốc ra các tòa án quốc tế thích hợp.”
Sau cùng họ đòi hỏi nhà cầm quyền Việt Nam “Thông tin thường xuyên và kịp thời diễn biến tình hình Biển Đông cho toàn thể nhân dân Việt Nam và thế giới, tranh thủ sự đồng thuận của công luận cho cuộc chiến đấu bảo vệ chủ quyền của Việt Nam. Mặt khác, nhà nước Việt Nam không được ngăn cản quyền công khai bày tỏ một cách ôn hoà lòng yêu nước, ý chí bảo vệ tổ quốc của người dân Việt Nam.”
Khi Trung Quốc đưa giàn khoan khổng lồ Hải Dương 981 tới phía nam quần đảo Hoàng Sa dò tìm dầu khí, hàng chục ngàn người dân đã biểu tình khắp nơi từ Sài Gòn đến Hà Nội, Bình Dương đến Hà Tĩnh chống bá quyền bành trướng Bắc Kinh.
Một số cuộc biểu tình đã biến thành bạo động, đốt phá hàng trăm cơ sở mà Trung Quốc đầu tư sản xuất tại Việt Nam. Hàng trăm người đã bị nhà cầm quyền kết án tù nặng nề. (TN)

No comments:

Post a Comment