Tuesday, July 30, 2019

Bộ Giao thông vận tải có tổng chi ngân sách lớn nhất trong 40 bộ nhưng thiếu minh bạch

 RFA-2019-07-30  
Bộ GTVT có tổng chi ngân sách lớn nhất (Hình minh họa)
Bộ GTVT có tổng chi ngân sách lớn nhất (Hình minh họa)-AFP
Đó là ghi nhận của báo cáo “Chỉ số công khai ngân sách bộ, cơ quan trung ương –MOBI 2018” do Liên minh minh bạch ngân sách (BTAP) phối hợp với tổ chức phi chính phủ Oxfam thực hiện và được thông báo tại hội thảo công bố MOBI 2018 tại Hà Nội ngày 30 tháng 7. Truyền thông trong nước đều loan tin này vào cùng ngày.
Theo tin, năm 2019 Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chi ngân sách khoảng 58,56 nghìn tỉ đồng nhưng điểm công khai ngân sách của bộ chỉ đạt 3,7 điểm, xếp thứ 13 trong tổng số 17 đơn vị có điểm MOBI. Điểm MOBI cao nhất thuộc về Đài truyền hình Việt Nam với 21.91 điểm, thấp nhất là Bộ Tư Pháp với 1.85 điểm.
PGS.TS Vũ Sỹ Cường đến từ Học viện tài chính-đại diện cho nhóm nghiên cứu cho biết ngân sách là tiền của dân, không phải của riêng ai, nên phải được chi tiêu một cách hiệu quả, minh bạch để dân biết.
MOBI 2018 đã khảo sát chi ngân sách tại 37 bộ, ngành, cơ quan trung ương. Trong đó có 31 bộ , cơ quan ngang bộ (không bao gồm Bộ Công an, Bộ Quốc phòng) và 6 cơ quan trung ương được ngân sách nhà nước hỗ trợ.
Điểm đặt biệt, có 20 bộ, ngành, cơ quan trung ương không công khai bất kỳ thông tin nào về việc chi tiêu ngân sách trong năm.
Trên thực tế, việc công khai ngân sách được qui định rất rõ trong Luật Ngân sách nhà nước năm 2015; Thông tư 61/2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện việc công khai ngân sách.
PGS.TS Vũ Sỹ Cường tại Hội thảo cho rằng để thực hiện tốt hơn các qui định về công khai ngân sách, Quốc hội cần giám sát việc công khai ngân sách và có thể xem hoạt động công khai ngân sách như một trong những điều kiện đánh giá hoạt động của các bộ, ngành, cơ quan trung ương.
Trong số 37 bộ, cơ quan trung ương được khảo sát, nghiên cứu, chỉ có 17 bộ, ngành có mục công khai ngân sách trên cổng thông tin; 12 bộ, ngành có thông tin công khai ngân sách; 5 bộ, ngành công khai mang tính hình thức.
MOBI 2018 khảo sát dựa trên việc công bố thông tin về công khai ngân sách của các bộ, cơ quan trung ương trên chính cổng thông tin điện tử của các bộ, ngành với mục tiêu hướng tới thúc đẩy sự minh bạch, giải trình và quản lý ngân sách, tạo niềm tin của công chúng đối với việc quản lý và công khai ngân sách nhà nước.

No comments:

Post a Comment