Tuesday, July 30, 2019

Ngư dân Việt Nam kêu gọi hành động chống lại Trung Quốc

Theo VOA-30/07/2019 
Trang web của Hội Nghề Cá Việt Nam.
Trang web của Hội Nghề Cá Việt Nam.
Một nhóm ngư dân Việt Nam kêu gọi chính phủ thực hiện các biện pháp quyết liệt hơn để đòi Trung Quốc phải lập tức rút nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 ra khỏi các vùng biển của Việt Nam.
Ngày 29/7, Hội nghề cá Việt Nam ra tuyên bố “kịch liệt lên án hành động tàu Trung Quốc xâm phạm chủ quyền ngang ngược, cản trở ngư dân hoạt động,” theo VNExpress.
Cũng hôm 29/7, Hội nghề cá đã gửi bản tuyên bố này đến Bộ ngoại giao, Bộ quốc phòng và các cơ quan chính phủ khác của Việt Nam, theo Reuters.
Hội nghề cá “kịch liệt lên án và phản đối hành động của phía Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo Việt Nam,” “hành vi này gây cản trở việc khai thác hải sản của ngư dân vùng Đông Nam Bộ và Nam Trung Bộ,” tuyên bố của Hội viết.
Hội đề nghị các cơ quan chức năng Việt Nam phải phản đối mạnh mẽ hơn các hành động của Trung Quốc; có các biện pháp đấu tranh kiên quyết với hành động ngang ngược và phi lý nêu trên, yêu cầu Trung Quốc rút ngay lập tức nhóm tàu Hải Dương 8 ra khỏi vùng biển Việt Nam.
Bản tuyên bố của Hội Nghề Cá Việt Nam hôm 29/7/2019.
Bản tuyên bố của Hội Nghề Cá Việt Nam hôm 29/7/2019.
Trong khi đó thì Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh, cáo buộc Việt Nam là “vi phạm quyền chủ quyền của Trung Quốc đối với Bãi Tư Chính từ tháng Năm,” theo South China Morning Post hôm 29/7.
“Trung Quốc đã thể hiện quan điểm của mình và đang liên lạc với phía Việt Nam”, bà Hoa được tờ báo của Hong Kong trích lời nói tại một cuộc họp báo hôm 26/7. “Chúng tôi kêu gọi phía Việt Nam xử lý phù hợp vụ việc”.
Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tung ra lời tố cáo đó một ngày sau khi người đồng cấp Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng, lên tiếng về vụ đối đầu ở bãi Tư Chính mà bà mô tả là “nghiêm trọng” và cho biết Hà Nội đã “trao công hàm phản đối cho phía Trung Quốc, yêu cầu nước này rút ngay ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam”.
“Các lực lượng chức năng của Việt Nam triển khai các biện pháp phù hợp, đúng pháp luật”, bà Hằng nói trong tuyên bố mới nhất về cuộc “đối đầu” giữa tàu chấp pháp Việt Nam và Trung Quốc nhiều tuần qua.
Đây là lần thứ ba trong vòng 10 ngày Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng về vụ Bãi Tư Chính, leo thang cuộc khẩu chiến với Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment