Thursday, April 11, 2019

Quân đội Sudan lật đổ chế độ độc tài cầm quyền suốt 30 năm

Người dân Sudan vui mừng khi nghe tin chế độ độc tài Omar al-Bashir bị lật đổ. (Hình: AP Photo)
KHARTOUM, Sudan (AP) — Quân đội Sudan hôm Thứ Năm, 11 Tháng Tư, lật đổ chính quyền của Tổng Thống Omar al-Bashir, trong khi có thêm người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình phản đối chế độ độc tài cầm quyền đã 30 năm này, cũng như tình trạng kinh tế ngày càng kiệt quệ.
Tuy nhiên, thành phần tranh đấu đòi dân chủ lại phải thất vọng và giận dữ khi bộ trưởng quốc phòng loan báo quân đội sẽ cầm quyền trong hai năm tới.
Chế độ al-Bashir bị lật đổ chỉ khoảng một tuần lễ sau khi có các cuộc biểu tình phản đối ở Algeria buộc nhà lãnh đạo lâu năm ở quốc gia này là Abdelaziz Bouteflika phải từ chức.
Các quan sát viên cho rằng những điều đang xảy ra có thể là đợt nhì của các cuộc biểu tình trên đường phố tám năm trước đây sau các cuộc nổi dậy gọi là “Mùa Xuân Ả Rập”, trong đó một số chế độ lâu năm ở vùng Trung Đông bị lật đổ.
Tuy nhiên, cũng như đợt đầu của các phong trào quần chúng nổi dậy vào năm 2011, những phong trào hiện nay cũng phải đối đầu với cùng nỗi khó khăn: đó là việc phải đối phó với tình thế sau khi chế độ độc tài sụp đổ
Thành phần lãnh đạo biểu tình ở Sudan nhanh chóng lên án việc quân đội nắm chính quyền và khẳng định sẽ tiếp tục các cuộc xuống đường cho tới khi một chính phủ dân sự chuyển tiếp được thành lập.
Hàng chục ngàn người biểu tình kéo đến tập trung ngay trước cửa Bộ Tổng Tham Mưu quân đội Sudan, ngay tại trung tâm thủ đô Khartoum.
Họ phản đối Bộ Trưởng Quốc Phòng Awad Mohammed Ibn Ouf, người cũng bị chính phủ Mỹ trừng phạt vì có liên hệ đến các hành động tội ác chiến tranh ở Darfur trước đây. (V.Giang)

No comments:

Post a Comment