Thursday, April 4, 2019

Hà Nội bắt quả tang hàng chục ký gà ôi thiu nấu cho học sinh ăn

Một bữa ăn của học sinh trường tiểu học bán trú Chu Văn An, Hà Nội. (Hình: Thanh Niên)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hơn 35 kg thịt gà đông lạnh bị để lâu, ôi thiu, được đưa vào bếp ăn bán trú trường Tiểu Học Chu Văn An, quận Hoàng Mai, đã bị phụ huynh phác giác, yêu cầu thay đổi.
Trong phiếu đánh giá của tổ kiểm tra giao nhận thực phẩm của trường Tiểu Học Chu Văn An, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội) ngày 3 Tháng Tư, 2019, cho thấy đã có 35 kg thịt gà đông lạnh bị để lâu, ôi thiu, có mùi hôi nồng nặc được Công Ty Cổ Phần Sản Xuất Và Thương Mại An Việt đem đến cung cấp cho bếp ăn bán trú tại trường. Phiếu có chữ ký của cả đại diện đơn vị cung cấp thực phẩm, nhà trường và phụ huynh học sinh.
Nói với báo Thanh Niên, ngày 4 Tháng Tư, ông Hoàng Nhật Minh, đại diện phụ huynh của trường Tiểu Học Chu Văn An, người trực tiếp kiểm tra thực phẩm, cho biết lo sợ thực phẩm bẩn được tuồn vào học, để bảo đảm chặt chẽ hơn an toàn thực phẩm cho con, em từ ngày 20 Tháng Ba, phụ huynh bắt đầu tham gia kiểm tra việc giao nhận thực phẩm vào lúc 6 giờ sáng.
Thành phần đoàn kiểm tra khi nhận thực phẩm hàng ngày của trường, theo ông Minh, có sáu người, gồm: ba phụ huynh, hai giáo viên và nhân viên nhà bếp, không có đại diện ban giám hiệu.
Tuy nói là “kiểm tra” nhưng theo ông Minh, các thành viên trong đoàn cũng chỉ kiểm tra bằng cảm quan, nhìn hoặc ngửi xem thực phẩm có mùi lạ hay không, chứ không có thiết bị, máy móc gì.
Với thịt gà mà Công Ty An Việt giao sáng 3 Tháng Tư, ông Minh cho biết, lúc nhận thực phẩm thấy thịt gà vẫn đang trong tình trạng đông lạnh, nhưng lại bốc mùi ôi thiu nồng nặc. Do vậy, ông đã yêu cầu đơn vị cung cấp thực phẩm cho nhà trường đổi sang thịt gà khác an toàn hơn.
Việc này đã được lập biên bản, phía công ty đã “xin lỗi và hứa sẽ không tái diễn tình trạng này nữa.”
Đáng chú ý, ông Minh cho biết thêm: “Từ ngày bắt đầu tham gia vào việc giao nhận thực phẩm phục vụ bữa ăn bán trú của học trò đến nay, ngày nào chúng tôi cũng hỏi về nguồn gốc, tem mác, xuất xứ của thực phẩm, nhưng đến giờ vẫn chưa nhận được bất cứ câu trả lời. Bên cạnh đó, cũng chưa có cuộc gặp ba bên nào giữa nhà trường, phụ huynh và công ty nên chúng tôi chưa nắm được thông tin này.”
Trả lời báo Thanh Niên, lãnh đạo Phòng Giáo Dục và Đào Tạo quận Hoàng Mai cho biết “đã nắm được sự việc” nhưng không trả lời gì thêm. Trong khi đó, Ban giám hiệu trường trường Tiểu Học Chu Văn An thì “không thể liên lạc được sau sự việc xảy ra.”
Tin cho biết, trong năm học 2018-2019, trường Tiểu Học Chu Văn An có số học sinh vào lớp 1 đông nhất thành phố Hà Nội, với 1,145 học sinh, chia làm 23 lớp.
Trước đó, chỉ trong một thời gian ngắn từ ngày 14 và 20 Tháng Hai, phụ huynh có con em học tại trường Mầm Non Thanh Khương (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đã liên tiếp chứng kiến thực phẩm chưa bảo đảm vệ sinh được dùng để nấu ăn cho trẻ ăn.
Cụ thể, nhà trường đã dùng heo bị bệnh sán gạo và gà nát để chế biến thực phẩm cho trẻ dùng, khiến hàng trăm em sau đó đi xét nghiệm đều bị dương tính sán heo. Sự việc khiến người dân tức giận kéo đến trường phản đối, buộc chính quyền phải tổ chức một cuộc đối thoại trực tiếp giữa nhà trường, đơn vị cung cấp thực phẩm và người dân và kỷ luật bà hiệu trưởng để xoa dịu dư luận. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment