Sunday, April 7, 2019

“Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh”

”...Người dân Đồng Tâm vẫn gọi những kẻ tham nhũng, định cướp đất đai của mình là giặc nội xâm. Chính vì vậy, chúng ta đã hiểu thế nào là: “Giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh!”...”
Chúng tôi vào Đồng Tâm sớm so với ngày kỷ niệm của người dân Đồng Tâm. Chắc mấy ngày nữa an ninh mới triển khai kế hoạch đối phó với Lễ kỷ niệm của bà con, nên chuyến đi hoàn toàn thuận lợi. Lần đầu vào Đồng Tâm, được chứng kiến tình cảm của bà con Đồng Tâm với đoàn, tôi rất xúc động. Cụ Lê Đình Kình, thủ lĩnh, nạn nhân và nhân chứng tuy di chứng sau lần bị đá gẫy xương chậu, xương đùi vẫn còn thể hiện bằng những bước chân và cách ngồi không thể khoanh chân được, đã vui vẻ và ân cần tiếp đoàn. Các cô chú, anh chị khác ở Đồng Tâm cũng rất vui trò chuyện cởi mở với chúng tôi. Chúng tôi đã được nghe lại, đầy đủ những bằng chứng, những câu chuyện xung quanh diện tích đất đai của người dân Đồng Tâm và cả những chuyện đã xảy ra trong cuộc xung đột cách nay gần 2 năm.
nguyenvubinh_ledinhkinh_nguyenkhacmai
Nguyễn Vũ Bình tại nhà cụ Kỉnh
Có một câu chuyện nhỏ, bên lề mà tôi chú ý. Đó là việc có Anh đã kể cho mọi người nghe, và tôi đã hỏi lại Anh vài lần. Anh kể, ban đầu, chúng tôi bắt được 36 người. Đang lúc nước sôi lửa bỏng, có một nhân vật đến làng. Có lẽ cũng chưa hình dung hết tính chất sự việc, vẫn dùng lời lẽ của cán bộ, bề trên nhân dân nói vài điều với chúng tôi. Chúng tôi hỏi: “Anh là ai?”, anh ta trả lời: “tôi là trưởng ban tuyên huấn huyện”. Có người nói: “bắt luôn” và anh ta bị bắt ngay lập tức. Cậu công an mặc thường phục chở anh ta đi thấy vậy, đã lùi ra và nhanh chóng tẩu thoát. Tuy nhiên, do không thuộc đường đi lối lại, cậu này loanh quanh một hồi vẫn không ra khỏi làng. Cậu ta gặp một phụ nữ đứng tuổi, hỏi đường ra khỏi làng. Chị phụ nữ nhìn cậu ta, đoán ra sự việc, bèn nói: “Đường làng bây giờ bị phong tỏa, cậu không biết đường, đi gặp chốt của dân sẽ bị bắt đó. Để tôi đưa cậu thoát ra ngoài”. Cậu thanh niên mừng húm. Chị kia bèn lấy xe máy chở cậu công an về nhà văn hóa, nơi đang giam giữ 37 người của nhà cầm quyền, giao cho những người có trách nhiệm.

Chỉ một chuyện nhỏ như vậy, nhưng đã toát lên tinh thần của người dân Đồng Tâm, nhà nhà như một, người người như một. Người dân Đồng Tâm vẫn gọi những kẻ tham nhũng, định cướp đất đai của mình là giặc nội xâm. Chính vì vậy, chúng ta đã hiểu thế nào là: “Giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh!”
03.04.2019
Nguyễn Vũ Bình

No comments:

Post a Comment