Tuesday, December 18, 2018

Một nền giáo dục tuyệt vọng

Nhật Phong (Dân Làm Báo) - Khi sự việc thầy giáo hiệu trưởng lạm dụng tình dục hàng chục nam học sinh ở Phú Thọ được loan tải mạnh mẽ trên các mạng xã hội và báo chí đã khiến dư luận hết sức bàng hoàng và phẫn nộ. Thêm một lần nữa, niềm tin của nhân dân vào hệ thống ngành giáo dục của Nhà nước cộng sản Việt Nam đã bị phản bội.

Ông Đinh Bằng My, hiệu trưởng Trường Phổ Thông Dân Tộc Nội Trú Trung Học Cơ Sở Thanh Sơn (huyện Thanh Sơn, Phú Thọ) đã ép buộc hàng chục nam học sinh tuổi thiếu niên từ 12 đến 15 phải phục vụ cho như cầu tình dục bệnh hoạn của mình trong một thời gian dài. Phòng làm việc là nơi được My thực hiện những tội ác của mình, bất kể giờ học hay giờ nghĩ của học sinh.

Đáng buồn hơn, hành vi đáng kinh tởm của ông My còn nhận được sự tiếp tay của không ít đội ngũ giáo viên ở trường này. Theo lời tố cáo của nhiều nam sinh bị lạm dụng, nữ giáo viên dạy môn Giáo dục Công dân, kiêm bí thư chi đoàn trường còn thường xuyên cưỡng ép các em đi “phục vụ” cho ông My, có thầy giáo còn cười bỡn cợt các em sau khi bị vừa bị làm dụng ở phòng hiệu trưởng.

Dù sự việc diễn ra trong thời gian dài, dư luận tại địa phương bàn tán xôn xao nhưng không một cá nhân, tổ chức nào ở cơ sở hay cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp phát hiện ra sự việc.

Cũng cần nhắc thêm rằng, chỉ trước khi vụ việc được phanh phui chưa lâu, hồi tháng 5 năm 2018, ông My và cô bí thư đoàn kia vẫn đứng trước hàng trăm học sinh để rao giảng đạo đức và pháp luật chống xâm hại trẻ em tại 1 buổi ngoại khóa do công an tỉnh Phú Thọ tổ chức. 

Việc lạm dụng tình dục hàng chục học sinh của My đã bứt hẳn sợi dây niềm tin mong manh còn lại trong nhân dân đối với ngành giáo dục, nơi chịu trách nhiệm thiêng liêng trồng người cho đất nước. 

Chỉ riêng trong năm 2018, hàng loạt “bom tấn” nổ ra ở ngành giáo dục: Rúng động việc sửa bài thi, nâng điểm trong kỳ thi THPT ở ba tỉnh Lạng Sơn, Hà Giang, Sơn La. Nơi những em học kém nhưng lại thi có điểm rất cao. Trong đó, đa số đều rơi vào con em của các quan chức địa phương. Phẫn nộ với việc giáo viên bắt học sinh tát bạn 231 cái, khiến nam sinh lớp 6 phải nhập viện ở Quảng Bình. Sau đó, để đối phó với dư luận, lấp liếm cái sai của mình, Ban giám hiệu trường THCS Duy Ninh (Quảng Ninh) lại bắt học trò viết lời khai với các câu hỏi như bản hỏi cung, coi các học sinh như tội phạm. Cay đắng hơn, Hiệu trưởng xin báo chí đừng lên tiếng vì trường sắp được công nhận danh hiệu Trường chuẩn Quốc gia....

Phùng Xuân Nhạ, tư lệnh ngành của giáo dục vẫn không có một giải pháp quyết liệt nào nhằm chấn chỉnh sự bệ rạc nơi ông đang quản lý, ngoài những phát ngôn rỗng tuếch: “đau lòng” khi học sinh bị tát 231 cái phải nhập viện, “"đây là bài học sâu sắc cho các trường nội trú” khi nói về sự việc học sinh bị hiệu trưởng lạm dụng tình dục.

Mặc dù nền giáo dục đã mục ruỗng và băng hoại đạo đức nghiêm trọng, vậy nhưng ông Nguyễn Phú Trọng, người đứng đầu đảng cầm quyền và Nhà nước Việt Nam vẫn cho rằng “giáo dục của chúng ta chưa bao giờ được như bây giờ” (1) 

Nhân dân còn biết dựa vào đâu để bấu víu chút niềm tin ở nền giáo dục của CSVN ngày hôm nay?. Làm sao nhân dân không khỏi xót xa, bất an khi trăm ngàn chủ nhân tương lai của đất nước đang hàng ngày cắp sách đến một môi trường đầy hủ bại và giả dối đến thế?




No comments:

Post a Comment